Chi họ ta với nước Nga

Nhân ngày kỉ niệm lịch sử CM Tháng 10 Nga nhớ lại chi họ ta rất nhiều vị đã đến Liên xô cũ, nước Nga ngày nay sinh sống, học tập và công tác. Tôi cố gắng điểm tên cho đầy đủ, nhưng quả thật không dễ vì không có tư liệu lưu trữ chỉ cố nhớ theo những gì mình đã biết.
Có thể nói người đã có thời gian làm việc và sinh sống lâu nhất ở nước Nga từ thời Liên Xô là cặp Tuấn Thúy. Được biết Vũ Anh Tuấn sang nước Nga theo diện LĐHT từ năm trai trẻ 1983, lấy vợ sinh con và ở lại nước Nga cho tới năm 2018 chia tay tạm thời trở về Việt Nam sinh sống. 
Nước Nga đối với cặp Tuấn Thúy có lẽ quen thuộc chẳng kém gì Việt Nam từ lối sống tới phong cách làm việc, quan hệ dân sự. Và cũng chình từ cái nôi nước Nga đã tạo dựng một gia đình ổn định, phát triển như cách nói của người Việt là được một cơ ngơi đáng mơ như ngày nay.  
Cùng đi LĐHT ở nước Nga thời kỳ những năm sau 1980 còn có Nguyễn Phương Nga trưởng nữ nhà Nguyên Lan. Số người của chi họ đi Nga nhiều đến mức ông Ngọc có lần tổng kết vào năm 1991 khi ông có mặt tại Matxcơva có tới 7 vị thành viên chi họ Cụ Quang hiện diện tại Nga.
Còn nói về việc học nhiều năm phải kể tới các vị Lê Quang Minh, Lê Hồng Phương và Lê Bạch Hoa những người đã sang Liên xô cũ và LB Nga học Đại học, trên Đại học sau khi kết thúc THPT ở Việt Nam. Trong đó người đạt học vị cao nhất ở nước Nga là Tiến sĩ Lê Thị Hồng Phương.
Ngoài ra chi họ ta còn có các vị Đoàn Đình Hải, Phạm Vĩnh Ngọc, Phạm Vĩnh Tiến được đi du học ngắn ngày vài tuần, vài tháng theo một chương trình nghiên cứu bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế thời Liên xô trước đây.
Tôi, người viết bài này cũng đã có thời gian công tác tại nước Nga thời Putin từ (1994-1998). Thực ra tôi cũng đã có lần sang Nga vào năm 1992 một tháng lăn lộn khắp Matxcơva đúng vào thời kì Exin đảo chính Gorbachop, giải tán Đảng CS Liên xô và mấy năm sau vào năm 2002 cũng trong một chuyến công tác một tháng qua Pháp, Séc , Nga và Ucraina đã lưu lại Matxcơva một tuần.
Còn nói về những người đã một lần qua Nga du lịch, tham quan thì không thể kể xiết, chỉ xin nhắc lại vào năm 2013 bà Phạm Kim Anh khi đó đã ngoài 70 tuổi dẫn đầu đoàn chi họ có Hồng Vinh, Ngọc Khanh sau này thêm Việt Hùng đã có những ngày tham quan ấn tượng tại Mátxcơva. Và mới đây nhất cuối tháng 10.2019, gia đình Toàn Thắng từ Hà Lan đã tới thăm nước Nga ấn tượng vê kiến trúc phong cảnh tuyệt vời vào mùa Thu ở Matxcơva và Sanhpetecburg - Leningrad. 
Đang định kết thúc bài viết tôi mới sực nhớ bà Phạm Kim Nhu từ năm 2007 tới 2018  đã có những thời gian dài tính bằng năm sinh sống tại Matxcơva cùng gia đình Tuấn Thúy, chắc hẳn không thể quên được mước Nga.
Giờ đây khi nói về ấn tượng tốt đẹp với đất nước và con người Nga thì không thể kể xiết, tôi chỉ có cảm tưởng rõ nhất cũng nằm trong số những nước bạn lớn nhưng khi nói tới nước Nga vẫn có một cảm giác gần gũi, thân thiện, biết ơn chờ mong những điều tốt đẹp, tuy rằng nay không còn là bạn chiến hữu như thời Xô viết trước đây.
Phạm Lê   
Ảnh trên, giữa và cuối phải chụp 2018. Ảnh dưới cùng bên trái tác giả trước tượng bác Hồ tại Matscơva.
Previous
Next Post »