Chả hiểu có đúng không?....

Sáng nay mở mạng đọc được bảng thống kê 22 món ăn có các thành phần kị nhau, nếu kết hợp sẽ có tác dụng xấu. 
Giật mình, nếu đúng thế có những món ăn nhiều năm vẫn ưa dùng, điểm qua vài ví dụ:
-Điểm 7: Thịt chó, nước chè. Hồi trẻ rất thích ăn thit chó ở các địa chỉ quen thuộc như Nhật Tân, Mã Mây nhất là Hàng Lược là nơi hay lui tới. Ở Tp. Hồ Chí Minh có lần đi với ông Di đến ngõ cầu Thị Nghè đánh chén thịt chó 7 món. Những lần đi công tác nước ngoài về đãi cả nhóm cơ quan thân quen khoảng 20 người ở Tú Béo, Nhật Tân chưa đến 50 đôla vừa rẻ, vừa được hưởng ứng nhiệt liệt. Còn hồi ở bộ đội những năm 1960 còn tự tay làm 7 món từ khi mổ tới khi chế ra thành phẩm. Nhưng chi tiết ăn xong làm cốc nước chè đặc cho sát trùng là điều thường xuyên, không bao giờ nghĩ là cấm kị.
-Điểm 8: Cà chua khoai tây. Một ngày Tết hồi học cấp III đến nhà anh bạn ở Phố hang Giấy được mời ăn cơm có bát khoai Tây nấu cà ri, chủ nhà cho thêm cà chua đỏ rực. Quả thực tôi rất ngạc nhiên vì ở Lãn Ông cụ bà nấu món này không bao giờ như thế. Chả hiểu sao lúc đó lại thấy ngon, từ đó tuy không thường xuyên nhưng thỉnh thoảng cũng bắt chước nấu như thế.
-Điểm 9: Gan giá đỗ Món này tôi khẳng định các cụ Lãn Ông rất thích và hay nấu. Cụ thể năm cấp III (1960-1963) các vị lớp trên đi làm ăn xa còn tôi và chú Tiến ở nhà, tôi đảm nhận việc đi chợ buổi sáng, nấu ăn trưa trước khi đi học. Món này là chủ lực không phải hàng ngày mà là thường xuyên. Phần vì thao tác dễ, phần dễ làm vị lại ngon bùi của Gan ăn rất thích.
-Điểm 10: Ốc, Trai, Hến, Cua với Ớt. Khoản này tôi nghi ngờ với gợi ý cảnh báo là chất độc bảng A. Thử hỏi đố bạn ăn bún Ốc, Ốc luộc, canh Cua…mà không cho tý Ớt. Hương vị cay cay, đặc biệt là vào mùa Đông gió rét vừa ăn vừa suýt xoa làm ta nhớ tới món này rất lâu.
-Điểm 11 và 12 Toàn những món ăn hay làm mỗi khi có Gà luộc. Món rau cải nấu với nước luộc Gà rất ngon. Còn món canh trứng, cà chua và hành lá món chủ lực của nhà Lãn Ông. Bây giờ  nhà tôi thỉnh thoảng vấn nấu, thường là có thêm đậu phụ,vừa đơn giản vừa mát ngon.
-Điểm 14. Trứng vịt Tỏi. Khoản này không biết các vị sao chứ tôi rất hay phi vài lát hành khô hoặc tỏi thơm phức rồi mới tráng trứng ăn rất ngon. Gần đây đọc được tin này tuy có chút nghi ngờ, nhưng người ta đã nói rồi mình cũng đành phải tin không làm như thế nữa.
-Điểm 19 - Sữa chua Hoa quả. Điều này thì tôi không tin vì các cửa hàng, siêu thi trong ngoài nước bán đầy sữa chua hoa quả. Chẳng lẽ họ không biết.
-Điểm 22. Ăn hoa quả sau bữa ăn. Sách báo cũng có bài viết như thế, các bác sỹ cũng khuyên như thế. Nhưng khoản này thì đúng là cố tật, thỉnh thoảng có nhớ tới nhưng chưa khắc phục được.
Nhân đọc được trên mạng bảng thống kê tác hại của các món ăn kiêng kị khi kết hợp nhau tôi điểm lại vài điều như thế. Có điểm tin, có điểm nghi ngờ, có điểm không tin âu cũng chỉ là tham khảo mà thôi.
Phạm Lê

Previous
Next Post »