Tham khảo thuốc.

An cung không có tác dụng phòng đột quỵ
Vốn cũng quan tâm tới đột quị, tôi cũng có hộp thuốc An cung ngưu hoàng hoàn do cô con dâu đi Hàn Quốc mang về đã mấy năm nay nhưng chưa dùng tới. Nghe mọi người bảo nhau dùng phòng và chống đột quị rất tốt coi như "thần dược". Hôm qua tôi đọc được bài viết dưới đây xin trích dẫn để quí vị nào chưa đọc có thể tham khảo. 
Sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn xuất hiện trên thị trường Việt Nam khoảng 10 năm nay, nhưng chỉ thực sự được nhiều người biết đến, tin dùng vì cho rằng có khả năng ngừa đột quỵ trong khoảng 6-7 năm trở lại đây.
Nắm bắt được tâm lý người dùng, hiện có rất nhiều sản phẩm an cung từ 300 nghìn đồng/viên đến vài triệu đồng mỗi viên với nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên...
GS Nguyễn Văn Thông Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam  khẳng định, an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng dự phòng đột quỵ. Ông cho biết, đã từng trực tiếp sang Trung Quốc từ 10 năm trước, đến các bệnh viện cũng như cơ sở Đồng Nhân Đường nhưng tuyệt nhiên không thấy nơi nào sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng đột quỵ.
GS chia sẻ, trực tiếp đến “quê hương” của an cung ngưu hoàng hoàn mới thấy đây là sản phẩm siêu lợi nhuận, các viên thuốc chỉ có giá 100-150 tệ (350 - 500 nghìn đồng) nhưng về Việt Nam bán đội giá lên tới 1-2,5 triệu đồng. “Thành phần sừng tê giác trong an cung không có tác dụng ngừa đột quỵ. Trong viên thuốc cũng chứa thạch tín, thủy ngân, vì vậy bệnh nhân không nên dùng, đặc biệt chống chỉ định với những bệnh nhân đột quỵ chảy máu não”, GS Thông nhấn mạnh. khuyên người tiêu dùng nên tỉnh táo trước lời quảng cáo thổi phồng về tác dụng ngừa đột quỵ.
Theo ông “Thuốc bất kỳ nào khi vào cơ thể, tác dụng dược lý cũng chỉ có trong vài giờ, sau đó được bài tiết, làm sao có tác dụng dự phòng thời gian dài được. Nếu muốn thuốc tồn tại trong vòng 7 ngày thì cần phải được chế tạo bằng công nghệ cao hoặc viên thuốc phải được bao bọc bằng chất liệu đặc biệt để có thể giữ lại trong dạ dày”, 
Trong quá trình điều trị, GS Thông cho biết ông đã gặp rất nhiều bệnh nhân đột quỵ nôn dịch màu xanh, là đặc trưng của người bệnh dùng an cung, tuy nhiên khi hỏi, gia đình nào cũng chối.
BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, đột quỵ (tai biến mạch máu não) gồm thể chảy máu não (xuất huyết não), nhồi máu não (thiếu máu não, chiếm 85%).
Theo đó, an cung ngưu hoàng hoàn chỉ có tác dụng nhỏ với các trường hợp bị tai biến thiếu máu não, khi đó có thể giúp giảm đông máu, tuy nhiên bệnh nhân vẫn có nguy cơ chảy máu trong vùng nhồi máu. Ngược lại, nếu bị xuất huyết não, uống an ngưu hoàng hoàn càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu do máu không thể đông lại.
Trong khi đó, để xác định tai biến thiếu máu não hay xuất huyết não, các bác sĩ phải chụp chiếu, xét nghiệm. Do đó người dân không nên tuỳ tiện dùng thuốc.
Trong các tài liệu đông y của Trung Quốc, an cung ngưu hoàng hoàn cũng chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc trị sốt cao, co giật, khu đờm, các triệu chứng của nhiệt nhập tâm bào, nói sảng, lưỡi đỏ, trẻ em sốt cao, co giật.
Đọc bài viết này và những đánh giá của các Thày thuốc, cũng nên cân nhắc suy nghĩ thận trọng. Chi họ ta chắc chỉ có BS Chi và trợ lí Di có thể cho lời khuyên hữu ích.
Pham Lê (sưu tầm)
Theo Thúy Hạnh

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cũng về thuốc, có lần ông Tiến nói với tôi ở Đài Loan, Hàn Quốc khi hỏi về Linh Chi thày thuốc chỉ cười chẳng kê đơn. Ở VN Linh Chi cũng được coi là thần dược. Gần đây tôi cũng đọc được bài có dẫn chứng một cháu bé bị viêm gan nặng do uống Linh Chi và người ta nói Linh Chi chỉ có tác dụng mát chứ không có tác dụng chữa bệnh....Nói chung chẳng hiểu thế nào.

Balas