Nghe chuyên gia đánh giá Công Phượng

Tóc “mì tôm” và nụ cười bình thản
Nguyễn Công Phượng vừa nhận giải Cầu thủ được mến mộ nhất” trong bình chọn Quả bóng vàng năm 2018 của Báo Sài Gòn giải phóng.
Nhận xét thấm thía của trợ lý HLV Bae Ji-won xác đáng từng chữ khi nhìn vào cách thể hiện của Công Phượng trên sân. “Anh vẫn vậy, hứng thú với những mẫu tóc đặc biệt, mới nhất là mái tóc xù “mì tôm” kiểu Neymar. Nhưng quan trọng hơn, Phượng luôn cất tiếng đúng lúc như bàn thắng duy nhất đánh bại Bahrain ở vòng 16 đội ASIAD “
Những CĐV VN sẽ không quá khó khăn để nhận ra hình ảnh rất khác của Công Phượng trong năm 2018. Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, lối chơi của chân sút HAGL ngày càng lợi hại và đem lại sự hiệu quả cho hàng công tuyển VN. Phượng có sự tiến bộ một phần nhờ trợ lý số 1 đội tuyển VN Lee Young-jin luôn quan tâm anh hầu như mọi lúc, mọi nơi. Ở đội tuyển VN, tất cả các trợ lý đều rất kín tiếng theo yêu cầu của HLV Park Hang-seo. Nhưng riêng Công Phượng, HLV Lee Young-jin chia sẻ: “Công Phượng là một cầu thủ đặc biệt. Cậu ấy có thực tài tôi rất quý vì tôi biết Công Phượng có thể làm được những gì. Tôi hy vọng những kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích để chàng trai này có thể phát triển đúng với khả năng của cậu ấy”.
Năm 2018, Công Phượng ghi được 12 bàn thắng tại V-League. Không còn những pha bóng “cắm đầu” đi bóng bằng mọi giá, chàng trai quê Đô Lương (Nghệ An) đã hợp lý hơn rất nhiều trong các quyết định của mình. Nhờ vậy, hàng công của HAGL chơi tốt hơn hẳn. Những đồng đội như Minh Vương và Văn Toàn theo đó cũng cộng hưởng, tỏa sáng với 8 và 7 bàn trong số 41 bàn thắng của HAGL, cao thứ 3 giải vô địch quốc gia sau Hà Nội và FLC Thanh Hóa.
Đặc biệt, tính cách của Công Phượng đã thay đổi tích cực hơn rất nhiều. Anh không còn tự đặt nặng áp lực lên bản thân hay phải làm những điều đặc biệt. Phượng “trầm lắng” hơn, giàu tính hy sinh hơn và luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng đội. Các đối thủ ngày xưa đơn giản cứ đợi bóng đến chân Công Phượng và bắt bài các pha đi bóng. Nhưng bây giờ kèm Phượng rất khó vì anh xử lý tình huống nhanh và rất ăn ý với đồng đội trong những pha bật nhả.
Quân bài tẩy đặc biệt của HLV Park Hang-seo
“Không sút vào thì sao nào? Thì cậu sẽ cúi gằm mặt và thất thểu chạy về? Không phải, cậu phải nhìn vào mắt họ vì đã phá vỡ hệ thống phòng ngự và tạo ra một cơ hội. Các hậu vệ sẽ phải sợ cậu. Hãy ngẩng đầu lên, mạnh mẽ lao đi để họ tiếp tục sợ hãi”, đó là lời HLV Lee Yong-jin chia sẻ với Phượng tại sân bay Nội Bài trước khi lên đường đi Indonesia dự ASIAD 2018. Phượng nghe chăm chú, gật gù và trao đổi một cách tự tin với người thầy bằng tiếng Anh.
Công Phượng đã trầm lắng rất nhiều. Anh chấp nhận hy sinh, nhường suất đá chính cho cậu em Phan Văn Đức đang đạt phong độ tốt. Phượng lên tiếng bằng cách khác: tích lũy năng lượng để ghi dấu ấn mỗi khi được HLV Park Hang-seo tung vào sân. Trên hàng công của tuyển VN tại AFF Cup 2018, Công Phượng ít đá hơn Anh Đức, Văn Đức, Quang Hải. Nhưng anh là một quân bài tẩy rất đáng sợ với tất cả đối thủ bởi tính đột biến nhờ các pha đi bóng, ghi bàn và kiến thiết. Đó là bàn thắng mở tỷ số trước Malaysia tại Mỹ Đình ở vòng bảng để VN mở toang cánh cửa vào bán kết AFF Cup 2018. Trước đó, anh là người phát pháo đầu tiên cho VN ở AFF Cup 2018, giúp tuyển VN thắng Lào 3-0 ở trận ra quân.
Càng vào sâu, Công Phượng càng ít đá chính. Nhưng đó là nhằm phục vụ lối chơi chung khi chúng ta phải căng mình ra trong những cuộc đua sức trước các đối thủ dựa vào thể lực. Đó là pha lập công ở phút 87, ấn định chiến thắng 2-1 để đánh sập giấc mơ làm nên điều kỳ diệu của Philippines ở bán kết lượt về tại sân Mỹ Đình. Hôm đó, ông Park chia sẻ khoảnh khắc ấn tượng nhất là khi nhìn Phượng đi bóng, làm rối tung hàng thủ Philippines và tung ra cú sút xé lưới đối thủ. Xét về công trạng, Phượng chỉ thua Anh Đức (4 bàn) và bằng Quang Hải (3 bàn). Xét toàn diện, Công Phượng đã trưởng thành rất nhiều nhờ biết lắng nghe để điều chỉnh bản thân mình.
Phạm Lê (sưu tầm)
Theo Quốc Việt TN điện tử
Previous
Next Post »