Lẩu Sauna


11 giờ ngày 9 Tết (thứ bảy 24.2.2018,) Chi họ có cuộc gặp mặt Xuân Mậu Tuất “tăng 2” tại nhà hang lẩu Sauna 63 Đường Thành.
Là loại lẩu sử dụng công nghệ làm chín thực phẩm bằng hơi nước, 100% phục vụ nguồn thực phẩm tươi không tẩm ướp phụ gia, không mì chính, không hạt nêm. Có mặt tại Hà Nội từ cuối năm 2016.Tuy vậy, đến giờ với tôi và nhiều người với lẩu hơi vẫn là cái tên lạ lẫm. Vậy lẩu hơi là gì, cách thức ăn khác lẩu thường ra sao? 
Trước hết phải khẳng định rằng, dù gọi là lẩu, nhưng món này không có nước dùng, và đồ ăn được làm chín bằng hệ thống hơi nước công suất lớn chứ không phải nhúng nước dùng như thông thường. Tất cả từ rau củ, thịt thà, hải sản đều cho vào hấp nên ưu điểm của món này là ít béo, ít ngán, không bị ám mùi như lẩu nướng hay lẩu nước thông thường.

Và vì là món hấp, không tẩm ướp nên điều cần nhất để làm nên độ ngon cho lẩu hơi là nguyên liệu đầu vào tươi ngon, khi ăn cảm nhận rõ được độ tươi ngọt nguyên thủy của thực phẩm. Thêm nữa, vì cách chế biến đơn giản chỉ là hấp nên các món ăn giữ được dinh dưỡng, khá thân thiện với sức khỏe.
Về thời gian làm chín, khác với kiểu hấp thủ công bằng chõ ở nhà, lẩu hơi được thiết kế riêng, bếp có công suất lớn nên các món chỉ cần hấp vài phút là chín. Ngay cả hấp gà, một trong những đồ ăn mất thời gian nhất cũng chỉ cần đến 8 phút là chín mà thôi thì tính ra cũng không phải quá lâu.
Vì không có nước dùng nên lẩu hơi thường kết bữa bằng nồi cháo được hầm ở ngăn dưới. Món cháo này được nấu từ nước cốt của các loại thực phẩm trong suốt quá trình hấp nên rất ngọt và chất lượng. Nhìn chung, sẽ có nhiều lạ lẫm với món lẩu hơi này, nhưng nếu muốn đổi món, thử một phiên bản lẩu lạ sau những chầu lẩu nhúng, lẩu nướng bất tận trong tháng hội hè, đây cũng là trải nghiệm rất đáng thử.

Hà Nội hiện có nhiều đia chỉ lẩu hơi: Lẩu hơi Steam ở phố Nguyễn Thị Định, Lẩu Sauna Hàng Bông, Tân Hoàng Gia….nói chung phương thức là giống nhau, chỉ khác nhau ít nhiều ở chi tiết thực phẩm và phong cách trang trí, phục vụ.
Phạm Lê (sưu tầm)
Previous
Next Post »