U23 giờ là lúc lo...

 Mấy hôm nay vấn đề tiền thưởng của U23 VN đang dạy sóng dư luận, sáng nay tin từ VFF (Liên đoàn bóng đá VN) tiền thưởng đã tới con số gần 50 tỷ đồng.
Với số tiền ấy các cầu thủ đá chính có cơ hội nhận được 2,5 tỷ và dự bị cũng ngót nghét 1 tỷ. Cần nhớ là đa số các cầu thủ U23 hiện nhận lương ở các CLb thuộc diện cầu thủ trẻ, loanh quanh 10-15  tr/thg, thỉnh thoảng họ nhận thêm tiền thưởng từ sự cao hứng của các ông bầu.
Người ta lại nhắc đến những cầu thủ nổi tiếng như Vũ Như Thành, Huỳnh Quang Thanh, Đoàn Việt Cường cũng để lại cho các cầu thủ trong làng túc cầu bài học nhãn tiền. Hậu vệ Quang Thanh từng tiết lộ sau khi đổi đời nhờ bóng đá, với các bản hợp đồng lót tay gần chục tỷ đồng thì anh có đêm tiêu xài đến gần 200 triệu đồng. Đoàn Việt Cường có thể nói là tiêu biểu nhất cho sự nổi tiếng và tiền bạc làm hại đời cầu thủ. Sau thành công ở AFF Cup 2008, 
Đoàn Việt Cường vốn dĩ là “cậu ấm” lại có thêm nhiều tiền bạc nên tiêu xài hoang phí. Việt Cường phá và ăn chơi đến mức phải đi cai nghiện để trở lại bóng đá. Cuối cùng, Việt Cường cũng tự vứt đi cơ hội khi được CLB TP.HCM tạo điều kiện làm lại cuộc đời.
Còn rất nhiều những trường hợp khác như Nguyễn Huy Hoàng (SLNA), tiền bạc và vinh quang cũng khiến cho Hoàng không còn là chính mình. Bây giờ, anh gần như trắng tay dù từng kiếm rất nhiều tiền từ bóng đá
(Trung vệ nổi tiếng một thời tuyển QGVN Nguyến Huy Hoàng đang lái xe phải táp vào lề đường vì phê thuốc....)
Đời cầu thủ ngắn, ai cũng muốn sớm nổi tiếng, sớm có tên tuổi để có thể kiếm nhiều tiền. Đó là lý do chính đáng và cần cổ vũ để cho các cầu thủ sống tốt, sống khỏe với trái bóng.
Bóng đá cũng như cuộc đời, lên đỉnh vinh quang đã khó và đứng vững sau vinh quang càng khó, bao gồm nhiều nghĩa chứ không riêng nói đơn thuần về thành tích.
Với giải nhì U23 Châu Á 2018 các cầu thủ không chỉ giàu về tiền mà còn giàu về danh, giá trị sẽ tăng vọt, lời mời hấp dẫn hơn từ các CLB trong ngoài nước
Bây giờ, vai trò của gia đình và CLB rất cần thiết đối với các cầu thủ U23 Việt Nam, khi sự tung hô vẫn không ngớt, thậm chí câu chuyện thành công của họ bị đẩy đi xa hơn với các giải thưởng “kiểu trên trời rơi xuống”, hay các buổi vinh danh đi kèm với tiền thưởng không ngừng được trao tặng.
Trên VNE, trung phong nổi tiếng Tuyển Việt Nam nay là HLV Trần Minh Chiến khuyên U23 Việt Nam rằng: “Đi kèm với những lợi thế của một lớp trẻ văn minh là những hiểm họa của một thời đại công nghệ. Rồi các em sẽ thấy mình bị bao vây bởi truyền thông, rồi các em sẽ thấy tên mình tràn ngập báo đài, truyền hình và trên mạng xã hội.
Các em sẽ thấy lượng người theo dõi trên mạng xã hội của mình tăng gấp bội, với số thông báo nhiều đến mức không đọc hết nổi. Rồi những lời đề nghị sẽ đến, từ lịch sự cho đến khiếm nhã, từ thương mại cho đến tình ái. Tôi không là ai để có thể khuyên các em.
Nhưng tôi chỉ muốn nói với các em một điều: trước khi quyết định điều gì, hãy nhớ về cái giây phút mà các em chơi bóng lần đầu. Hãy nhớ cái cảm giác đứng trên mảnh ruộng quê hương, đá vào quả bóng nhựa và mơ một ngày nào đó được chạy trên thảm cỏ xanh.
Hãy nhớ lần đầu tiên các em vào học viện, được mang đôi giày da đầu tiên thay cho tấm chân trần. Hãy nhớ cảm giác khi thầy nói “tốt lắm” khi các em lần đầu đá quả bóng đúng kỹ thuật. Hãy nhớ những giọt mồ rơi ròng rã, hãy nhớ những cơn đau chuột rút, hãy nhớ những ngày miệt mài xa gia đình và nhớ lấy tiếng cười của người thân khi ta gọi về sau một chiến công nào đó.
Đời một cầu thủ rất ngắn. Nếu các em chọn những thú vui của tuổi trẻ, có khi sẽ đánh đổi bởi tuổi nghề. Sự ân hận luôn đến khi quá muộn”.
Hy vọng rằng các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được bảo vệ đúng cách, xác định được giá trị bản thân và đang đứng ở đâu sau sự thành công ở sân chơi châu lục. 
Tương lai của các cầu thủ này còn rất dài và cần bình tĩnh trước sự nổi tiếng cũng như tiền bạc được thưởng. Như vậy, người hâm mộ mới an tâm chờ đợi họ tiếp tục làm rạng danh bóng đá Việt Nam.
Phạm Lê
(Tham khảo trên mạng)
Previous
Next Post »