Chuyện Tết: ngày ông Táo chầu trời.

Hôm qua 23 tháng Chạp ngày ông Táo chầu trời, chúng tôi soạn sửa bàn thờ chu tất có hoa quả tươi, bánh chưng, cành đào, hoa tươi trên bàn thờ mời các cụ thân sinh nội ngoại về ăn Tết cùng con cháu.
Nhớ cụ Quang sinh thời Tết phải có cành đào, không có cành đào không phải Tết, cũng như mọi năm năm nay chúng tôi quan tâm tới việc mua cành đào đầu tiên. Bà xã tôi từ chiều qua đã kiếm được một cành đào nhỏ đặt lên bàn thờ. 
Mấy hôm trước vợ chồng ông bạn ở ngoài nước về Hà Nội ăn Tết, trên đường tới thăm ghé qua chợ hoa mua tặng chúng tôi một cành đào đỏ thắm gọi là thay quà Tết. Đến hôm nay hoa đã nở rộ rực cả góc phòng, thỉnh thoảng tôi và bà xã lại thay đổi vị trí ngắm nghía sao cho ưng ý nhất. (ảnh trên vợ chồng cô cháu gái bên vợ đến chơi)
Chiều tối ngày ông Táo chúng tôi mời cơm tiễn hai bố con ông em vợ vừa từ Thượng Hải về thăm nhà ít ngày sắp lên đường trở lại nhiệm sở. Cũng còn có lí do nữa là tôi thực hiện lời hứa nếu U23 VN vào Chung kết sẽ chiêu đãi khi nhà ông ấy về Hà Nội, với điều kiện vợ chồng ông ấy tới sân động viên đội nhà thi đấu. Thực ra hôm đó không cần điều kiện của tôi, hai vợ chồng và cậu con trai vẫn từ Thượng Hải tới sân Côn Sơn cùng nhiều LHS Việt Nam ùng hộ nhiệt tình đội nhà, nhờ thế đội ta đã làm nên câu chuyện thần kì lọt vào Chung kết U23 Châu Á 2018.

Tối qua chủ và khách hàn huyên hồi lâu rồi lại chuyển qua đề tài U23 VN. Tôi bất ngờ bà xã tôi và hai bà em vốn dĩ cũng không mê môn bóng đá, thế mà nói chuyện sôi nổi nào là lứa U23 này trẻ, đẹp trai hơn các đội trước, nào là chúng nó hồn nhiên, được ăn học tử tế có khác...Nào là chưa có đội bóng nào được cả Thủ Tướng CP, CT Quốc Hội và Tổng Bí thư nói tới tinh thần thi đáu còn yêu cầu các ngành triển khai công tác như tinh thần U23.VN. 
Tôi hỏi ông em vợ đến tận sân xem thấy cầu thủ ta thế nào?. Ông ấy bảo hội này đá tự tin lắm, chúng nó chấp Tây to cao chẳng sợ gì cả. Kết thúc trận đấu khi biết là ta vào Chung kết, khán giả đứng lại hồi lâu hát vang trời “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng...”  đến khản cả cổ, cảm động lắm. Bà xã tôi bổ xung ở nhà ngôi xem TV nhìn chúng nó đá nhiều lúc rơi cả nước mắt...
Bắt đầu từ 19h mải hàn huyên, mãi tới hơn 22h khách mới ra về. Chúng tôi đã có một ngày đầu đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất vui vẻ.
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »