Nhạc sĩ Hoàng Vân đã ra đi



Với nhiều bệnh nhân và y bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), suốt vài tháng nay, họ dường như đã quen với hình ảnh của hai cha con nhạc sĩ Hoàng Vân - nhạc trưởng Lê Phi Phi.đang làm giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng nước Công hòa Macedonia (thuộc Liên bang Nam Tư cũ) do ông bị bệnh nặng.

                                  Nhạc sĩ Hoàng Vân với con trai Nhạc trưởng Lê Phi Phi
                                              
Hoàng Vân (sinh ngày 24/07/1930) tên thật là Lê Văn Ngọ. Ông là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của dòng nhạc Cách Mạng Việt Nam, người được coi là có nhiều sáng tác nhất về các ngành và các bài hát của ông đều trở thành bài truyền thống. Ông nổi tiếng với hàng loạt ca khúc như "Bài Ca Xây Dựng", "Hò Kéo Pháo", "Người Chiến Sĩ Ấy", "Quảng Bình Quê Ta Ơi", "Tôi Là Người Thợ Lò"... Ông còn có bút danh là Y - Na (tức "Yêu Ngọc Anh" - Ngọc Anh chính là người bạn đời của ông) Hoàng Vân sinh năm 1930 tại Hà Nội trong một gia đình nho học. Sau năm 1954, ông được gửi đi tu nghiệp tại Nhạc viện Bắc Kinh, Trung Quốc. Khi về nước, ông chỉ huy dàn nhạc đoàn ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam kiêm chỉ đạo nghệ thuật, đồng thời tham gia giảng dạy môn sáng tác và phối khí tại Nhạc viện Hà Nội cho đến năm 1989. Học trò ông nhiều người đã thành danh như: An Thuyên, Trương Ngọc Ninh, Văn Thành Nho, Phú Quang... Năm 1975, ông đi thực tập một thời gian tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria.

Hoàng Vân bắt đầu sáng tác từ năm 1951 với những ca khúc được phổ biến rộng rãi tại vùng Tây Bắc, Việt Bắc như Chiến thắng Hòa Bình, Tin chiến thắng, Chiến thắng Tây Bắc... Năm 1954, ông sáng tác bài hát nổi tiếng Hò kéo pháo. Từ đây sự nghiệp sáng tác của ông bắt đầu nở rộ với nhiều ca khúc, hợp xướng, hòa tấu. Ngoài ra ông còn viết nhạc cho phim, kịch nói, chèo, cải lương. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vào năm 2000.                                  
Ngoài Hò kéo pháo, Hoàng Vân còn là tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Tôi là người thợ lò, Hà Nội - Huế - Sài Gòn, Quảng Bình quê ta ơi, Bài ca giao thông vận tải, Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng. Sau 1975, ông sáng tác Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay, Tình ca Tây Nguyên. Ngoài ra, ông còn viết các ca khúc thiếu nhi Mùa hoa phượng nở, Em yêu trường em, Con chim vành khuyên... Ông còn viết nhiều hợp xướng, khí nhạc và phụ trách âm nhạc nhiều bộ phim nổi tiếng như Con chim vành khuyên, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội...

Tin Vnexpress Nhạc sĩ Hoàng Vân đã qua đời 4g sáng nay 4/2/2018 thọ 88 tuổi. Chúng ta và những người hâm mộ dòng nhạc cách mạng của ông ở trong và ngoài nước thánh thực chia buồn tới gia đình ông và cầu mong ông an nghỉ thanh thản nơi vĩnh hằng
Tưởng nhớ tới ông chúng ta cùng nghe lại ca khúc nổi tiến một thời do ông sáng tác "Bài ca xây dựng "

( Lê Phi Phi là bạn của Bạch Hoa )
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Tôi vẫn nhớ ông với hai bài hát thời trẻ tôi rất thích "Bài ca tâm tình người thủy thủ" và "Bài ca xây dựng".

Balas