4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào

Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào

Bạn hoàn toàn có thể đánh giá tình trạng sức khỏe qua những bài kiểm tra dưới đây.
1. Thị lực
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 1
Thử nghiệm Amsler giúp xác định thoái hóa điểm vàng. Thoái hóa điểm vàng thường xuất hiện ở những người trên 50 tuổi và tiến triển rất nhanh chóng. Nó có thể dẫn đến mù lòa hoàn thành.
Xét nghiệm này được thực hiện trong một căn phòng đủ ánh sáng. Đặt tờ giấy in hình kẻ caro cách mắt đôi mắt từ 25-38cm. Không nghiêng đầu về phía trước hoặc sang một bên và không nheo mắt.
Che một mắt bằng tay và nhìn vào điểm chấm ở giữa mà không chớp mắt trong vòng 10 giây. Làm tương tự với mắt còn lại.
Nếu tất cả các đường đều rõ ràng, mà không bị bóp méo, cắt giảm hoặc đốm xám, nó có nghĩa là võng mạc của bạn là hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng có những dòng bị mờ, méo cong, bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức.
2. Sức chịu đựng
Tập thể dục cường độ cao không thích hợp cho người cao tuổi và những người gặp vấn đề về tim mạch. Trước khi bạn làm bất cứ hoạt động thể chất nào, bạn nên thực hiện một vài xét nghiệm đơn giản.
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 2
- Bạn hãy tìm mạch ở cổ tay và đếm các nhịp đập mỗi phút.
- Làm 20 động tác squats
- Đếm lại một lần nữa
Nếu số nhịp đập tăng 25%, có nghĩa là bạn hoàn toàn ổn. Nếu sự khác biệt là 25-50%, có nghĩa là sức khỏe tim mạch của bạn yếu. Nếu số nhịp đập tăng hơn 50%, bạn cần phải gặp bác sĩ.
Bạn cũng có thể thực hiện bài kiểm tra dưới đây:
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 3
- Đi bộ đến tầng thứ tư, không chạy. Đi bộ bình tĩnh nhưng không chậm.
- Tìm mạch ở cổ và đếm các nhịp đập mỗi phút.
Nếu mạch của bạn là khoảng 120 nhịp mỗi phút, bạn không sao. Nếu mạch của bạn là hơn 120 nhịp mỗi phút, hoặc bạn bắt đầu thở hổn hển hoặc trải qua cơn đau ngực, bạn nên gặp bác sĩ.
Ngay cả khi bạn đang trải qua hoạt động thể chất cường độ cao, nhịp tim của bạn không được cao hơn mức giới hạn. Giới hạn là khác nhau cho các lứa tuổi khác nhau. Để tính toán nhịp tim, bạn lấy 220 trừ đi tuổi của bạn. Ví dụ, 220-40 = 180, có nghĩa là nhịp tim của bạn không nên cao hơn 180 nhịp mỗi phút.
Người cao tuổi và những người có bệnh tim nên nhân với 0,5 và 0,6.
Ví dụ:
220-60 = 160
160 × 0,5 = 80
160 × 0,6 = 96
Vì vậy, nhịp tim của người ở độ tuổi 60 trong khi tập thể dục nên dao động từ 80-96 nhịp mỗi phút.
3. Tư thế
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 4
Bạn hãy đứng một cách tự nhiên và yêu cầu một ai đó theo dõi bạn. Nếu lưng của bạn lớn hơn 45° và mông cong ra phía sau, điều này cho thấy xương sống đang bị cong và bạn có thể bị gù. Độ cong của cột sống cũng chỉ ra rằng có cái gì đó không ổn với xương sống. Trong trường hợp này, bạn nên tới gặp bác sĩ để có được chẩn đoán và điều trị chính xác.
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 5
Có một thử nghiệm đơn giản khác có thể chỉ ra rằng bạn có tư thế chưa chuẩn. Bạn cầm 2 bút chì hoặc bút mực trong tay và đặt tay xuống dọc theo cơ thể. Nếu bút chì song song với nhau, nó có nghĩa là tư thế của bạn là tốt. Nếu bút chì hướng vào nhau, nó có nghĩa là bạn bị gù.
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 6
Hãy nhờ một người bạn xem hoặc chụp vài tấm hình của bạn. Sử dụng thước đo để tạo thành một đường thẳng từ xương tai đến xương trong vai. Nếu đường đó thẳng, tư thế của bạn tốt. Nếu thùy thanh quản nho hơn so với xương, nó chỉ ra rằng bạn có vấn đề với tư thế.
Ngày nay hầu như tất cả mọi người đều có lưng gù một chút. Đó là do lối sống ít vận động. Để chỉnh lại đúng tư thế, bạn hãy cố gắng giữ lưng thẳng khi làm việc và thực hiện các bài tập.
4. Hệ hô hấp
Thực hiện ngay 4 thử nghiệm nhanh sau cũng đủ biết sức khỏe thế nào - Ảnh 7
Các xét nghiệm sau đây sẽ giúp bạn đánh giá hoạt động của hệ thống hô hấp, sự phân bố oxy khắp cơ thể và tìm hiểu xem bạn có bất kỳ vấn đề gì với tuần hoàn máu.
Bạn hãy ngồi xuống và hít một vài hơi thật sâu. Thở ra. Sau đó hít một hơi thật sâu và giữ nó. Tốt hơn bạn giữ mũi bằng tay. Sử dụng một bộ đếm thời gian để theo dõi bạn có thể giữ hơi thở bao lâu. Kết quả bình thường đối với một người khỏe mạnh là không ít hơn 40 giây cho nam giới và 30 giây đối với phụ nữ.
Sau 5 phút, bạn phải hít thở sâu một lần nữa và sau đó giữ hơi thở sau khi thở ra hoàn toàn. Một người khỏe mạnh có thể dành 25-40 giây để thực hiện điều này.
Theo Ngọc Huyền/emdep.vn
Previous
Next Post »