Tạm biệt Tết Nhâm Thìn (tiếp)

Hôm nay cánh công sở bắt đầu làm việc mới sau 9 ngày nghỉ Tết Nhâm Thìn, nói như bác Di là tạm biệt tết Nhâm Thìn.

Với tôi “nói dzậy chứ không phải dzậy”, với nhiều người Tết vẫn còn chưa hết. Còn nhớ những năm chưa hưu ngày đầu năm đến cơ quan bao giờ cũng bắt đầu bằng việc thủ trưởng có vài lời chúc Tết , có năm còn được cả lì xì. Rồi từng nhóm rủ nhau về nhà ăn Tết cho đến hết ngày làm việc.

Sáng nay tôi có việc qua Gara ô tô của anh bạn quen để xin tư vấn, lại được bao lì xì đỏ thắm mấy cậu thợ kiểm tra hệ thống điện dầu, nước mát…Anh bạn bảo lẽ ra không lấy tiền, nhưng vì là khách đầu năm để lấy hên, xin bác ít tiền gọi là mừng tuổi.

Quanh nhà tôi nhiều nhà dân vẫn giữ nếp cũ, vẫn ầm ào tiếng người, trẻ em nô đùa, lách cách bát đĩa bên nâm cơm gia đình. Người đi lại chúc Tết vẫn còn, có khác chăng chỉ là ít hơn năm ngoái vì trời hôm nay rét quá.

Tết này với gia đình tôi có lẽ vui nhất là quanh quẩn bên cháu bé mới tròn 1 tuổi, chập chững biết đi. Chúng tôi gần như là trên từng cây số mấy ngày Tết, mới chỉ thực sự cơm tất niên mời cụ bà mẹ vợ vào tối ngày 30 Tết, còn ngày 6 Tết mời cơm gia đình cậu em vợ vừa là đón Tết vừa là mừng cháu dâu, cháu rể mới.

Chi họ ta năm nay ngày họp mặt mồng 2 Tết ở nhà ông bà Tiến Phượng thật đông vui thời gian tâm sự, các cháu được vui chơi đùa nghịch nhiều hơn năm trước lại còn được nhận phần thưởng thành tích năm cũ. Càng vui hơn khi có mặt các thành viên “quốc tế” Vũ Anh Tuấn từ Matxcơva, gia đình Trang Thắng từ Hàn Quốc về dự. Tôi điểm trên blog chi họ có tất cả 34 bài viết và hình ảnh thông tin, bình luận, tâm sự, hồi ức liên quan tới Tết xưa và nay làm cho không khí Tết của chi họ thêm đậm đà không khí gia đình.

Theo thông lệ cứ mỗi khi Tết qua chúng tôi lại ngồi tổng kết, năm nay ưu điểm là chủ yếu đạt được yêu cầu “VLC “, chi tiêu cho đồ ăn thức uống có hạn chế hơn. Rượu bia ít hẳn nhà tôi khách đến cũng nhiều nhưng mời rượu ai cũng lắc, hôm nay chai rượu vẫn còn đến lưng chai.

Khuyết điểm tuy không trầm trọng như các năm trước nhưng thức ăn có loại vẫn chưa dùng đến, có lẽ phải mươi ngày nữa mới hết. Vấn nạn nhiều lịch vẫn còn tồn tại, nhà tôi có 4 người mà có tới 11 quyển lịch các loại (toàn là được cho), tích cực biếu xén vẫn còn tới 4 treo 2 còn 2 để đấy. Thôi thì cũng vui vẻ chấp nhận cho qua, vì đó là căn bệnh Tết rất nan y , rất khó chữa

Hôm nay tạm biệt một cái Tết qua đi, bước vào năm mới Nhâm Thìn hy vọng sẽ tốt lành bằng năm, bằng mười năm ngoái.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »