Nói chuyện Tết cho vui

Chi họ ta ăn Tết.

Hôm nay 26 tháng Chạp, Tết đã thực sự gõ cửa từng nhà các thành viên chi họ Cụ Quang. Tôi xin được điểm tin vắn Chi họ ta ăn Tết.

Có thể nói Tết được khởi đầu vào ngày ông Táo về trời, mở đầu là chuyến tảo mộ “Mừng Xuân tưởng nhớ người thân” của các vị cao niên tại Quán Dền, Nhân Chính, Văn Điển và Yên Kì. Viếng mộ ông Hồ Trúc, Cụ thông gia Nguyễn Lam và hai Cụ Dục Hiến. Sau đó là cuôc hành trình gần 160 km viếng mộ ông Phạm Vĩnh Hải tại Đinh Hoá, Thái nguyên.

Cũng như mọi năm gia đình ông bà Hải Anh năm nào cũng ăn Tết đầy đủ nhất Chi họ, vì có nguồn lực dồi dào với ba nàng dâu đảm đang. Năm nay gia đình ăn Tết còn to hơn với tin mừng bà Kim Anh vừa nhận huy hiệu 50 năm tuổi đảng (3.1.1962).

Tết này gia đình ông bà Tiến Phượng đã tề tựu con cháu đông đủ ở Hà Nội vào ngày 25 Tháng Chạp (18.1.2012). Ở TP.Hồ Chí Minh chỉ có ông bà Di Chi và cháu Phương ở nhà, gia đình cậu trưởng Hoa Minh sang Úc với cậu con trai đang học bên đó (khi tôi viết mấy dòng này Bạch Hoa đang có mặt tại Indoneia trong chương trình làm việc của Công ty tư vấn AXIS). Trong hoàn cảnh tương tự ông Ngô Minh Lương cũng ăn Tết một mình, bà xã sang Mỹ hỗ trợ cô con gái đang làm Tiến sĩ bên đó. Bà Hồng Vinh con gái trưởng ông bà Nông Thoa vừa chuẩn bị Tết cho con cháu, vừa lo liệu ngày giỗ đầu bố vào trưa ngày mồng một Tết.

Ở Hà Nội bà Nhu không còn phải ăn Tết một mình như năm ngoái, cậu con trai từ Mátxscova đã có mặt ở gia đình được gần 3 tuần nay đến ngày 5 Tết sẽ trở lại bên đó. Còn ông bà Lan Nguyên vừa đón ngày ông Táo bằng bữa cơm có đầy đủ món xào nấu, thịt gà, xôi vào tối ngày 22 tháng Chạp với sự có mặt của cậu con rể vừa từ Angola về.

Tôi cũng được biết dù giá cả tăng cao, nhưng mọi gia đình đều cố gắng chuẩn bị Tết cho tuơm tất . Theo tập tục mỗi nhà đều sắm một trong hai thứ cành đào, chậu quất hoặc cả hai để đón Tết. Tôi vừa được biết nhà ông Tiến Tết này có một cây cam trĩu quả, hứa hẹn một năm tới gặt hái đựoc nhiều thành quả hơn năm cũ.

Năm nay giỗ Cụ Quang vào ngày 2 Tết, như mọi năm sẽ được tổ chức tại nhà ông Tiến vào lúc 11h. Đây cũng là dịp để con cháu Cụ Quang Yến gặp nhau sau một năm vất vả mưu sinh.

Tết này gia đình tôi chủ trương ăn Tết VLC (*), hạn chế ăn uống tới mức có thể. Sáng nay tôi vừa mua một cành đào phai tại vườn đào Phú Thượng, lặn lội vào tận vườn cũng có thú vui là được ngắm hàng dãy đào cành, đào thế bắt mắt. Với tôi mua xong cành đào, coi như đã hoàn thành 80% nhiệm vụ được giao trong ngày Tết. Tôi đang chuẩn bị cùng các vị trưởng lão chi họ đến chúc Tết hai Cụ thông gia của Cụ Quang Yến dự kiến vào ngày 28 Tết, đúng như truyền thống khi còn sống các Cụ vẫn thực hiện hằng năm.

Tôi cũng xin được gửi lời chúc mừng bác Kim Anh cùng gia đình đón một cái Tết vui và ý nghĩa với Huy hiệu kỉ niệm 50 năm tuổi đảng.

Chuyện Tết

(*) Vui là chính.

Previous
Next Post »
4 Komentar
avatar

Chúc mừng Bác Kim Anh lên chức "50"

Balas
avatar

Bác giai 60, bác ái 50, Dũng, Hiệp,
Hiền,Hà, Lâm ai 40 trước ?

Balas
avatar

Bác giai 60, bác ái 50, Dũng, Hiệp,
Hiền,Hà, Lâm ai 40 trước ?

Balas
avatar

Đính chính : B.Hoa đã bảo vệ tốt bằng Tiến sĩ cách đây mấy tháng, đi Indonesia là báo cáo hoàn tất dự án của Cty AXIS

Balas