Chuyện Tết

Ngày ông Táo chầu trời.

Sáng nay tôi đặt 2 chiếc bánh chưng, một quả bưởi, mấy quả cam và cành đào nhỏ lên bàn thờ ngày ông Táo chầu trời cũng là mời các Cụ về ăn Tết với con cháu.

Tết đã đến rất gần quanh nhà tôi khói hương nghi ngút, nhà nhà làm cơm đốt vàng mã. Tôi ra chợ hoa mua được hai cành đào con, một đem xuống Văn Điển đặt lên mộ hai Cụ và một trên bàn thờ các Cụ. Ngắm nhìn cành đào nở hoa mà lòng thấy thanh thản vì đã thoả lòng Cụ ông “không có cành đào, coi như không có Tết”.

Nhà tôi cũng đã bắt đầu sắm Tết, nhưng phương châm “mua ít thôi” có vẻ như bước đầu được quán triệt nghiêm chỉnh. Về ăn uống hẳn nhiên hơn mọi ngày nhưng cũng không quá tay, vì như mọi người vẫn nói vui với nhau “ngày thường đã ăn như Tết " rồi. Hai ba năm nay Tết nào tôi cũng để sẵn một chai rượu mạnh, chai rượu vang và hộp mứt, một ít bánh kẹo. Nhưng sau Tết vẫn còn vì khách đến nhà ít người dùng đến nhất là rượu cũng chỉ chạm cốc, nhấp môt tí cho vui vì rượu bây giờ có trong danh mục càng tránh xa càng tốt.

Cô con dâu hỏi có đốt vàng mã không để mua, chúng tôi bảo thôi. Thú thật cứ nhìn mấy người hàng rong bán các túi nilon hàng mã quần áo, ông công ông táo mà mất thiêng. Thôi thì không có hàng mã, không có mâm cơm đầy, không có cá chép…chỉ có nén hương, hoa quả nhưng là thành tâm của mình vừa là theo tục lệ, vừa là tưởng nhớ người thân quá cố mong được phù hộ cho một năm mới sắp đến nhà mình được ấm no hạnh phúc.

Chiều tối hôm trước hai vợ chồng cậu con trai đã tranh thủ đến thăm mộ ông bà nội, hôm nay tôi lại cùng bác Nhu và Ngọc làm một chuyến tảo mộ "Mừng Xuân nhớ người thân" tại Quán Dền, Nhân Chính và Văn Điển . Chúng tôi thành kính thắp nén hương lên phần mộ hai cụ Cả Lễ, cụ Quang, cụ Ngọ, Cụ Yến, ông bà thông gia Đỗ Xuân Dục, hai bác Thoa Nông, anh Việt mở đầu cho Tết Nhâm Thìn.

Ngày mai theo sáng kiến của ông Ngọc tôi, bà Nhu và ông cùng chị Vinh, anh Tuấn đại diện cho chi họ sẽ lên Định Hoá Thái Nguyên thăm mộ ông Phạm Vĩnh Hải.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Ngày Tết ông Táo mà đi viếng các Cụ là đáng quí. Cảm ơn đã viếng mộ hai Cụ Dục&Hiến

Balas