Thăm San Jose - Mỹ



 


Từ Los Angeles chúng tôi lên xe đi San Jose qua chặng đường dài 780km, xuyên qua những thung lũng phì nhiêu vùng trung bộ California, với những cánh đồng trồng bông, đào, nho, trái cây trải dài xanh mướt. Trên đường đi đến Solvang một thành phố nhỏ của người Đan Mạch, nghỉ lại ăn trưa với đặc sản beer đen và bít tết nổi tiếng theo ẩm thực của Danish.


 

 
Solvang tiếng Đan Mạch là "các lĩnh vực nắng “, là một thành phố ở Santa Barbara County, California, Hoa Kỳ. Đây là một trong các cộng đồng Đan mạch di cư sang Mỹ và tạo nên thung lũng Santa Ynez. Dân số là 5.245 người, tại cuộc điều tra dân số 2010. Đầu tiên là một ngôi làng được thành lập năm 1911 trên gần 3.600 ha bởi một nhóm người Đan Mạch đi về phía Tây để thiết lập một thuộc địa của Đan Mạch ở miền Trung Tây Mỹ, sau Solvang được xây dựng như là một thành phố vào ngày 01/05/1985. Thành phố này là nơi tọa lạc của một số tiệm bánh, nhà hàng, và các thương gia cung cấp hương vị của Đan Mạch tại California. Các kiến trúc của nhiều tòa nhà ở đây phản ánh phong cách truyền thống của Đan Mạch. Có một bản sao của bức tượng Nàng tiên cá nhỏ nổi tiếng từ Copenhagen, cũng như các bức tượng bán thân của truyền thuyết nhà văn nổi tiếng Đan Mạch Hans Christian Andersen. Khi đến trung tâm Solvang xuất hiện phong cảnh đặc thù Đan Mạch với nhà máy xay bột bằng động cơ gió Windmills, và các cửa hàng bánh ngọt đặc sản nhãn Danisa, Copenhagen có bán ở VN .











Các ảnh chụp tại Solvang

 Đến San Jose chúng tôi nghỉ tại KS Sheraton ở khu Milipas San Jose là thành phố lớn thứ 3 ở tiểu bang California, lớn thứ 10 ở Hoa Kỳ. Đây là thủ phủ Quận Santa Clara. Trong nhiều năm, thành phố được gắn liền với danh hiệu “Thành phố lớn an toàn nhất Hoa Kỳ”. San Jose nằm cách San Francisco 50 dặm về phía Nam và cách thành phố Los Angeles 390 dặm về phía Bắc, San Jose nằm trong Thung lũng Silicon, mũi phía Nam của Vịnh San Francisco. Diện tích: 461 km2, dân số của thành phố vào khoảng 953.000 người, đây là thành phố lớn nhất vùng Bắc California. San Jose theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là Thánh Giuse, được thành lập năm 1977 như là thị trấn đầu tiên của thuộc địa Tây Ban Nha tại vùng Nueva California (Tân Ca Li) – sau này thành Alta California (Thượng Ca Li). Thành phố là cơ sở trang trại hậu cần phục vụ cho quân đội Tây Ban Nha xây dựng ở San Francisco và Monterey. Sau khi California nhận được quy chế tiểu bang Hoa Kỳ năm 1850, San Jose là thủ phủ đầu tiên của California. 


 

 K.S Sheraton - San Jose



  Quang cảnh trung tâm San Jose


Sau 150 năm phát triển nông nghiệp, sự gia tăng nhu cầu nhà ở của binh lính và các cựu chiến binh trở về từ Chiến tranh thế giới thứ 2 đã khiến thành phố nhanh chóng được mở rộng xây dựng. Trong thập niên 70, việc xây dựng Thung lũng Silicon tại đây khiến cho San Jose – nằm trong trung tâm Thung lũng Silicon. Tháng 4/1979, Hội đồng thành phố đã quy định phát âm tên thành phố là San José lên con dấu và các văn bản chính thức. Tuy nhiên, người ta vẫn phát âm và viết tên thành phố mà không có dấu sắc. Tên chính thức của thành phố là The City of San José. San Jose khá nổi tiếng về kỹ thuật, công nghệ cao, trong đó Thung lũng Silion là nơi tập trung nhiều tập đoàn nổi tiếng về công nghệ điện tử nhất, thành phố này đem lại sự nổi tiếng cho California nói riêng và cho cả toàn nước Mỹ nói chung. Mặc dù vậy, nhưng thành phố San José vẫn không bị ngành công nghệ điện tử che khuất đi những viện Bảo tàng, trường học danh tiếng như Đại Học Stanford, những buổi hòa nhạc tại nhà hát California (California Theatre), có riêng một sân bay quốc tế và dân số lớn hơn thành phố San Francisco. Thành phố San Jose là thành phố quan trọng nhất của cộng đồng người Việt ở Mỹ, theo thống kê có khoảng 125.000 người Việt đang sinh sống tại đây. Đối với cộng đồng người Việt, San Jose còn mệnh danh là Thung lũng Hoa Vàng với khu thương mại chính thức do thành phố ấn định năm 2007 mang tên Saigon Business District, sau đó được đổi lại với tên gọi là Little Saigon. Được thành lập vào năm 1777, San Jose chịu ảnh hưởng nhiều của nền văn hóa Tây Ban Nha, bởi khi ấy nơi đây là những trang trại phục vụ hậu cần cho người Tây Ban Nha đi tìm thuộc địa. Những địa danh mà chúng tôi đã tham quan ở San Jose 

+Thung lũng điện tử Silicon Nhờ sự phát triển của kỹ nghệ điện tử, Silicon Valley đã thu hút một lượng lớn chất xám và tay nghề kỹ thuật cao đến đây làm việc. Những công ty như Intel, Apple và Microsoft đều đặt trụ sở ở đây. Không những vậy, Sun Micro System, Oracle, Hewlett - Packard và rất nhiều đại gia về phần mềm khác như Yahoo! và Google đều đã có mặt ở nơi này. Vào những năm cuối của thập niên trước, doanh thu hàng năm của Silicon Valey đã lên tới 200 tỉ USD nhờ hoạt động tích cực của khoảng 1.000 công ty. California là một bang thường xuyên có động đất nên ở đây không có nhiều tòa nhà chọc trời, nhưng khi chạy trên đường cao tốc 101 North, từ xa đã có thể thấy những cao ốc có kiến trúc đặc biệt và sáng đèn suốt ngày đêm. Lý do là ở Silicon Valley không có quy định giờ giấc làm việc, mà người ta chỉ tính hiệu quả công việc. Tại đây có Viện bảo tàng Sáng tạo Kỹ thuật rất nổi tiếng, nơi trưng bày các sáng chế về công nghệ điện tử từ trước đến nay.



Trụ sở của Yahoo 



 Trước trụ sở của Apple



+Đại Học Stanford -  Đại học Stanford nổi tiếng không chỉ ở nước Mỹ, tọa lạc ở thành phố Paolo Alto, cách trung tâm San Jose chưa đầy nửa giờ xe. Đây là nơi tập trung những khu biệt thự của các tỉ phú, các nhà khoa học... Đại học Stanford do phu nhân của tỉ phú xe lửa Leland Stanford sáng lập, được xem là trường đại học cổ xưa của nước Mỹ. Nữ ngoại trưởng Hoa Kỳ, tiến sĩ Condoleezza Rice từng là giáo sư của trường và từ năm 1993 đến 1999 giữ chức vụ hiệu trưởng. Cùng với Harvard và Yale, Stanford thuộc số những trường đại học nổi tiếng nhất của đất nước này vì đã từng đào tạo ra nhiều nhân vật kiệt xuất. Stanford còn tự hào là ngôi trường có diện tích lớn thứ hai trên thế giới (8.180 mẫu). 


 

 Đại học Stanford


 + Bảo tàng Mỹ thuật  

 Bảo tàng tọa lạc ven hồ với những cây liễu rủ rất thơ mộng, phong cảnh trữ tình tại khu Union Square - Down Town San Jose.













Tạm biệt San Jose !!!!




Previous
Next Post »