Nói chuyện Tết cho vui

Ngày 3, 4, 5 Tết...
Chiều tối ngày mồng 3 Tết, chúng tôi được đón tiếp ông bà Ngọc Phí đến chơi, sau đó cùng cả nhà tôi sang dự bữa cơm hoá vàng tại nhà bà
Nhu. Khi chúng tôi đến cũng là lúc bà Lan và Hồng Vinh ra về. Cùng dự với chúng tôi có các vị Tiến Phượng, và gia đình Trang Thắng.

Hôm ấy bác Nhu mời chúng tôi món bún thang quen thuộc, cũng là sở trường bếp núc của bác. Hơn nữa bún thang là món ăn sinh thời Cụ Quang Yến vẫn làm vào mồng 3 Tết hằng năm. Câu chuyện quanh móm ăn này trở thành đề tài thảo luận sôi nổi mọi người cùng nhớ lại bổ sung, nhấn mạnh thêm để sao cho đúng như nguyên bản của các Cụ xưa. Không chỉ có bún thang câu chuyện còn chuyển sang cả Phở không kém phần sôi nổi, các vị cao niên điểm lại những hiệu Phở quen thuộc ở Hà Nội hồi những năm 50 thế kỉ trước mà lúc bé đã được thưởng thức với hương vị khó quên.

Chũng toi cùng nhau nâng cốc chúc sức khoẻ và cũng là chia tay Vũ Anh Tuấn sẽ lên đường trở lại Mat xcơva vào ngày 6 Tết, chia tay những ngày về thăm gia đình và đặc biệt là những ngày Tết họp mặt cùng chi họ để rồi lại tiếp tục cuộc mưu sinh nơi đất khách quê người.

Trưa ngày 4 Tết chúng tôi lại lên đường đến chúc Tết ông Phạm Vĩnh Hanh, dự bữa cơm Tết của gia đinh theo lời mời từ trước của ông bà An Chiêm. Gia đình cho biết trước đó ông Ngọc, bà Nhu và cháu Tuấn cũng đã đến thăm và chúc Tết Cụ Hanh.

Hôm nay ngày 5 tết từ sáng sớm tôi và bà xã lên đường đi Hải Hậu, Nam Định về tới nhà lúc 17h30 sau một chặng đường dài. Qua Hải Hậu chúng tôi rẽ vào thăm và chuc tết hai ông Trung đội trưởng của tôi cũ những năm 60 thế kỉ trước. Nay hai ông đều thuộc lứa U.80 một sang tuổi 77 và một sang tuổi 76. Ngồi ôn lại những năm tháng quân ngũ với bao kỉ niệm, tuy vất vả có cả hiểm nguy của chiến tranh chống Mỹ nhưng đầy tình người. Ông cùng con cháu đãi chúng tôi bữa cơm Tết thân tình, có đủ cả giò, nem chạo, măng miến thịt gà..toàn là sản phẩm của gia đình. Ra về chúng tôi còn được tặng một túi to rau sà lách, rau cải xanh tươi vừa hái ở vườn.

Ngày nay từ Hà Nội đến Hải Hậu, Cổ Lễ trên 100km nhưng đường nhựa 2 làn xe qua đoạn cao tốc Pháp Vân-Cầu Rẽ và cả tuyến đường mới hoàn thành có vạch kẻ phân làn và hướng đi rất tốt và thuận lợi.

Buổi sáng lúc đi chưa có nhiều xe nhưng buổi chiều khi về gần Pháp Vân rẽ vào đường Giải Phóng, Hà Nội đường đông nghịt ô tô và xe máy tốc độ bị chậm hơn.Tôi nghĩ ngày mai 6 Tết lưu lượng xe máy và ô tô chắc sẽ nhiều hơn nữa, số người từ các tỉnh trở lại Hà Nội sẽ tăng lên và bài ca năm tháng "Tắc đường" chắc sẽ lại sảy ra..

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »