Nói chuyện Tết cho vui (Tiếp)

Lương, thưởng và nghỉ Tết

Chiều tối qua tôi đi họp khối phố buổi cuối năm, bà xã gừi cháu bé cho hàng xóm rồi đi họp chúc Tết luôn thể rõ là một công đôi việc.

Chủ toạ thông báo năm nay các Cụ hưu lĩnh 2 tháng lương liền để tiêu tết và được TP biếu 200.000đ ăn Tết., nhưng nhấn mạnh các vị đừng tiêu quá để qua Tết hết tiền ăn. Về nhà đọc mạng sửng sốt thiên hạ thưởng Tết ghê quá, có nơi căn hộ 8 tỷ cộng với 200 triệu, cao nhất cũng rơi vào các doanh nghiệp FDI (400 triệu đồng/người), xếp thứ hai là một số doanh nghiệp có vốn của Nhà nước (356 triệu đồng/người); đứng thứ ba là doanh nghiệp dân doanh với mức cao nhất 135 triệu đồng/người; xếp thứ tư là doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước, mức cao nhất là 130 triệu đồng/người. Ngậm ngùi phận về hưu đâu sánh nổi.

Đấy là chuyện thưởng còn lương thì bây giờ cánh trẻ đi làm hưởng lương cao ngất dăm bảy triệu là thường. Con ông hàng xóm trước cửa nhà tôi mới gần 30 tuổi đầu làm cho một công ty lương hơn 20 triệu một tháng chưa khoái, đang tính chuyển sang công ty khác lương nhiều hơn trên 40 triệu.

Cô con dâu tôi đi làm cho một cơ quan cấp Bộ hẳn hoi lương cứng chỉ có hơn 2 triệu, gia giảm thêm các khoản tổng công lại được gần 3 triệu đồng tháng. Tôi kể lại chuyện này có vị trong chi họ không tin, bảo tôi nói sạo vì so ra chưa bằng lương ô sin cao cấp thời nay.

Nghĩ lại thời đi làm tôi cũng như các vị cao niên chi họ đều hưởng lương công chức quá ít ỏi, nếu không có những cơ may đúng ngành có thu nhập, đi nước ngoài hoặc con cháu làm ăn được nay chắc cũng thuộc diện nghèo.

Nghĩ đi thì vậy nghĩ lại thấy mình còn hơn ối người, nơi tôi ở vốn làng quê lên phố thị thành nhiều vị nghỉ hưu đã lâu chức vụ không, lương cơ bản thời đó lại thấpbây giờ hưởng lương hưu ít lắm cỡ vài trăm nghìn. May là nhờ xuất thân nông dân có đất để bán, chứ chỉ trông chờ vào đồng lương hưu ít ỏi sống sao nổi.

Về nghỉ thì ôi thôi kinh khủng những 9 ngày. Nhớ thời bao cấp chỉ được nghỉ nửa ngày 30 và hai ngày mồng 1,2 Tết. Vèo một cái hết tết còn trước đó tối mặt đi xếp hàng mua vài lạng thịt, đậu xanh, đường, mỳ chính, bánh kẹo, dầu hoả, gạo…Bây giờ sướng thật chẳng phải xếp hàng tha hồ chọn loại hàng ngon nhất, lại còn được nghỉ bù nếu ngày lễ tết trùng vào thứ bảy, chủ nhật.

Vừa rồi nghe nói nhà nước đang nghiên cứu cải cách tiền lương, nâng mức cơ bản sao cho CBCNV đủ sống. Lương đủ sống cũng là tốt lắm rồi nhưng làm sao phải vững chắc, không để lương tăng nhưng lại không theo kip với giá.

Chiều nay đọc thông báo trên bản tin khu dân cư sáng mai phát luơng hưu, tức là có thêm 200.000 đồng ăn Tết. Thế là có thêm một khoản bổ xung mua hàng Tết (!).

Vĩnh Thắng

(Ảnh trên mạng)

Previous
Next Post »