Nói chuyện Tết cho vui

Nghĩ về Tết
Đến nay tôi đã qua 66 cái Tết, vậy mà cứ mỗi lần Tết đến vẫn cảm thấy còn có hứng và có chuyện để nói về Tết.

Nhớ hồi bé mỗi dịp Tết đến Cụ bà lại dẫn ra hiêụ giày ở đầu Hàng Bồ giáp với Lương Văn Can thửa cho một đôi dép, hoặc ra hiệu may quen thuộc ở góc hàng Điếu với Hàng Phèn may cho bộ quần áo mới, đặc biệt là áo bludon chít gấu. Sau này lớn lên cho tới cả khi đã có tuổi tôi vẫn giữ thói quen cứ mỗi dịp lễ, Tết hoặc ngày kỉ niệm riêng tư nếu rủng rỉnh tiền thế nào cũng tìm cho ra được một thứ gọi là kỉ niệm cho mình hoặc gia đình.

Ngày Tết trước đây bánh chưng thường gói tại nhà, tụi trẻ chúng tôi quanh quẩn bên nồi bánh chưng sôi sùng sục, thú nhất là được một cái bánh chưng bé tí nóng hổi vừa vớt ra khói còn bốc nghi ngút. Bà xã tôi có vài năm sau khi vất vả xếp hàng mua tiêu chuẩn Tết theo tem phiếu rồi rửa lá, vo gạo, đãi đậu xanh dầm tay trong giá lanh. Vào đúng ngày Tết cổ họng xưng khản đặc, nhưng vẫn đón Tết vui vẻ.

Năm nay ông Ngọc vừa gợi ý nấu bánh chưng chung, ý tuởng ấy hay nhưng không có người hưởng ứng. Đơn giản là ngại vì sướng bấy lâu nay đã quen, cứ ra nhà hàng đặt mặc dầu biết là có thể họ nấu bằng Pin, hoặc gạo, thịt, đậu có thể là hàng tái chế”.

Ngày hai Cụ còn sống tôi nhớ đến thú chơi cành đào của Cụ Quang, còn quất thì có vẻ không thích nên ít thấy. Ở Lãn Ông bao giờ cũng có một lọ hoa, mà người cắm hoa được tín nhiệm nhất có lẽ là bà Kim Nhu. Lọ hoa có những cành lay ơn đỏ hay hồng, điểm những bông hoa thược dược vàng và Violet tím mềm mại hoăc thêm ít cành hoa “mõm chó” (bây giờ ít thấy xuất hiện) được cắm vào một cái bình pha lê màu xanh nhạt.

Còn ăn uống: các Cụ Lãn Ông ăn Tết tuy không có đặc sản cao lương mỹ vị , nhưng món nào ra món ấy rất đủ và chu đáo bánh chưng, giò chả, thịt kho tàu, kiệu, dưa hành …Hồi đó 3 ngày Tết cả nhà tôi đi đâu thì đi, tngày nào cũng có một lượt qua nhà Lãn ông không trưa thì chiều tối để được các Cụ cho ăn Tết. Ở nhà mình đâu có nấu được như thế, vả lại cũng là để cho các cụ vui.

Năm nay Tết đã đến gần khi bàn chuyện Tết bà xã tôi vẫn nhấn mạnh như mọi năm, mua ít thôi chủ yếu là thứ không phải nấu. Vợ chồng cậu con trai tối qua đã rủ nhau đi sắm Tết ở Metro Thăng Long, nhưng cũng chỉ toàn thứ ăn được hàng ngày, chưa có hàng chiến lược vì Tết chưa thực sự đến gần.
Tối ngày 8.1.2012, mẹ Con Bạch Hoa, Đa Vít đặc phái viên gia đình bác Chi Di từ TP.Hồ Chí Minh ra Bắc đã tổ chức gặp mặt chi họ và tới chúc tết sớm ông bà Tiến Phượng tại tư gia mở hàng cho những ngày Tết Nhâm Thìn hứa hẹn là rất vui vẻ.
Năm nay Tết lại được nghỉ những 9 ngày tha hồ gặp mặt tiệc tùng, “mua it thôi” chắc khó vì th
ế câu chuyện Tết chắc là sẽ còn dài.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cháu cám ơn chú Thắng và các cô chú đã rất quan tâm, nhất là cô Nhu đã giúp đặt tiệc rất vui và đầm ấm. Mai về SG, cháu kính chúc các cô chú, bác, anh chị em và các cháu trong chi họ thật vui và chuẩn bị Tết đầm ấm ạ.

Balas