Thăm San Fransisco




 





 Ảnh chụp trước Vịnh San Fransisco


Từ San Jose chúng tôi lên xe bus du lịch qua chặng đường dài 50km đến San Francisco.
Thành phố "San Francisco" theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là " thánh Francis” , còn được gọi là Cựu Kim Sơn là cách gọi của người Trung Hoa từ xưa cho đến bây giờ vì khi xưa người Trung Hoa đổ xô đi tìm vàng ở đây và nó có ý nghĩa là "Núi Vàng Xưa".  Vào giữa thế kỷ 19, nhiều người Trung Hoa đã nhập cư vào Hoa Kỳ và định cư tại nơi này. Họ nhập cư để tìm vàng hay để làm việc lắp đường rầy xe lửa xuyên qua địa lục. Để miêu tả miền đất hứa này, họ gọi nơi này là Cựu Kim Sơn . San Francisco là thành phố đông dân thứ 4 ở tiểu bang California và là thành phố đông dân thứ 14Hoa Kỳ, với dân số ước tính năm 2006 là 744.041 người.Thành phố nằm trên mũi của Bán đảo San Francisco, với Thái Bình Dương nằm về phía tây, Vịnh San Francisco nằm về phía đông, và Golden Gate về phía bắc.


 



 
  Năm 1776, người Tây Ban Nha đã định cư ở khu vực mũi của bán đảo, thiết lập pháo đài tại Golden Gate. Cuộc đổ xô đi tìm vàng California năm 1848 đã đưa thành phố này trải qua một giai đoạn tăng trưởng nhanh. Sau khi bị trận động đất và hỏa hoạn năm 1906, San Francisco đã nhanh chóng được xây dựng lại.
San Francisco là một điểm đến du lịch quốc tế phổ biến nổi tiếng có sương mù mùa Hè lạnh lẽo, các đồi nhấp nhô và dốc, một hỗn hợp của kiến trúc Victoriakiến trúc hiện đại, có dân số đồng tính luyến ái, lưỡng tính và xuyên giới tính lớn. Các địa điểm nổi bật nổi tiếng có cầu Cổng Vàng, đảo Alcatraz, xe điện cáp, tháp Coit, và Chinatown……


 


Đặc trưng khí hậu của San Francisco được thể hiện trong câu nói của nhà văn Mark Twain "Mùa Đông lạnh nhất tôi đã từng trải qua là một mùa Hè ở San Francisco".Thành phố được ưu đãi từ khí hậu giống như vùng Địa Trung Hải, có đặc trưng mùa Đông ẩm ướt và êm dịu, mùa Hè khố và ấm. Việc kết hợp nước biển lạnh và cái nóng của Californa lục địa tạo nên sương mù nửa phía Tây thành phố cả ngày trong mùa Hè, ở phía Đông ít sương mù hơn. Một năm có khoảng 160 ngày trời quang, 105 ngày có mây bao phủ.
Tại San Francisco chúng tôi đã tham quan các địa danh sau :

Được thành lập năm 1840, khu phố người Hoa tại San Francisco là khu phố  lâu đời nhất trong số những khu Hoa kiều lớn nhất trên toàn thế giới. Những người Trung Quốc đến đây đa số là thương gia và công nhân nhập cư.



 

 
Transamerica Pyramid
Nằm ở trung tâm khu tài chính, Transamerica là một biểu tượng khác của San Francisco ngoài Golden Gate. Theo lời kiến trúc sư xây dựng nên công trình  này thì với hình dạng kim tự tháp lí tưởng của mình đã cung cấp không khí và ánh sáng nhiều hơn cho các con đường bên dưới.
Hoàn thành năm 1972, Transamerica có chiều cao 260 m và hiện nay vẫn là tòa nhà chọc trời cao nhất tại San Francisco.


 


Nằm giữa Hyde và Leavenworth, Lombard Street nổi tiếng là "đường phố dốc đặc biệt trên thế giới" dù nó không không phải là con đường dốc nhất. Lombard Street được xây dựng theo kiểu gợn sóng nhằm làm giảm tốc độ cho phương tiện giao thong đi lại. Tốc độ giới hạn tại đây là 8km/h.
Từ xa nhìn lên đồi thấy Lombard Street nổi bật với những vườn hoa sặc sỡ uốn lượn quanh đồi

 

 
 


 


Công viên Golden Gate
Là một công viên đô thị lớn với cối xay gió, động vật hoang dã, khu bảo tàng và cả một khu vực rộng đầy quyến rũ, với diện tích hơn 1017 mẫu Anh, công viên này lớn hơn 20% so với New York Centre Park. Vì vậy mà khi muốn tham quan tại đây bạn nên liệt kê sẵn những nơi mà bạn muốn ghé thăm. Một nơi thu hút đặc biệt tại đây là Vườn trà Nhật Bản với các ao cá, cấu trúc theo phong cách Nhât Bản truyền thống.


 




 Alcatraz
Thưởng được gọi là The Rock, đảo Alcatraz còn được biết đến như một ngọn hải đăng, pháo đài quân sự .Đây là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng thế giới .Được bao phủ bởi vịnh San Francisco với làn nước lạnh giá nên việc trốn khỏi đây là bất khả thi. Ngày nay, đảo là một địa điểm lịch sử hoạt động của Công viên Quốc gia và được mở cửa thường xuyên cho các tour du lịch.


 

Fisherman's Wharf
Là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Trong môt thế kỉ qua cạnh bờ sông lịch sử, đây là nơi mà các đội tàu đánh cá của San Francisco tụ tập và nơi đầy vẫn còn giữ một loạt các nhà hàng hải sản tôt nhất.Cảnh đạc trưng ở đây là bến cho các chú hải cẩu từ các cực xa xôi đến trú ngụ.Nơi đầy còn có các bảo tàng, cửa hàng lưu niệm, những tòa nhà lịch sử, danh lam thắng cảnh trong khu vực Vịnh sẽ khiến bạn thích thú.


 







          
Golden Gate Bridge 
Là câu cầu treo nối giữa San Francisco và Martin Country ở phía Bắc. Cây cầu mất 7 năm xây dựng và được hoàn thành vào năm 1937. Cầu Cổng Vàng là cây cầu treo lớn nhất thế giới được hoàn thành và nó đã trở thành biểu tượng quốc tế được công nhận ở San Francisco và California. Cầu được thiết kế với màu đỏ và vàng nổi bật mọi lúc ngay cả trong thời tiết sương mù dày đặc.



 


 

Ảnh chụp bên tượng Joseph Strauss

 Cầu Cổng Vàng được coi là cánh cổng chặn trên con đường từ Thái Bình Dương vào Vịnh San Francisco, nối liền thành phố San Francisco ở mũi phía Bắc bán đảo San Francisco với hạt Marin gần thị trấn Sausalito ở phía Nam. Cây cầu dài 2,7 km, khoảng cách giữa các nhịp cầu là 1.280 mét, cách mặt nước 67 mét, còn hai tháp cầu có độ cao 230m tính từ mặt nước. Đường kính của các sợi cáp treo chính là 0,91 mét. .Mỗi dây bằng thép đường kín 0,91cm, do gần 3.000 sợi dây thép quấn thành, to gần bằng thân người. Cầu Cổng Vàng do kiến trúc sư Joseph Strauss thiết kế, nét vẻ phác thảo đầu tiên về công trình vĩ đại này được ông thực hiện từ năm 1921 ; các cộng sự của ông là : kiến trúc sư Irving Morrow - chịu trách nhiệm phần trang trí mỹ thuật và màu sắc, kỹ sư Charles Alton Ellis và nhà chuyên design cầu Leon Moisseiff.
Ngày 27/ 05/ 1937, cây cầu mở cửa cho người dân đi bộ lên tham quan và rất nhiều người sau khi vượt qua tháp cầu thứ nhất đã vội vã quay lại vì những cơn gió mạnh lúc nào cũng làm cây cầu rung lên nhè nhẹ. Buổi trưa ngày hôm sau, từ thủ đô Washington DC, tổng thống F. Roosevelt chính thức nhấn vào một nút điện làm lễ thông xe - đánh dấu sự ra đời của một trong những cây cầu vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại.

 
 


 

  
Du khách tới thăm Cầu Cổng Vàng bao giờ cũng bị choáng ngợp trước vẻ rực rỡ, huy hoàng đầy lãng mạn của nó. Trong khi mọi cây cầu khác trên thế giới chỉ có màu xám xịt của sắt thép, của bê tông thì Cầu Cổng Vàng lại được khoác lên mình tấm áo da cam lai đỏ rất nồng nàn, rất mời gọi, và thực sự lộng lẫy trong những ngày nắng đẹp, nhất là khi ráng chiều đỏ rực bắt đầu buông xuống. Người San Francisco sẽ khuyên du khách đi ngắm Cầu Cổng Vàng vào lúc sáng sớm, xuyên qua công viên Presidio nằm dọc theo bờ biển. Đó là hành trình thú vị men theo các vách đá cheo leo, và trên con đường đó, du khách sẽ được ngắm nhìn cây cầu từ nhiều góc độ khác nhau trước khi đến sát nó. Và không có gì tuyệt vời hơn khi chứng kiến cây cầu huyền thoại này bị sương mù bao phủ.





 San Fransco là địa danh cuối cùng trong chuyến du lịch nước Mỹ kéo dài nửa tháng, tuy chưa có thể coi là đã đi và biết hết nước Mỹ rộng lớn, bao la nhưng 8 thành phố mà chúng tôi đã tham quan : New York, Philadelphia, Washington D.C (ở bờ đông) và Las Vegas, Los Angeles, Hollywood, San Jose và San Fransisco ( ở bờ tây) là những địa danh tiêu biểu.
 Hành trình trở về nước nhà bắt đầu bằng chuyến bay dài qua 8773 km từ San Jose trở lại Los Angeles, rồi bay tiếp về Narita (Nhật) qua chuyến bay đêm kéo dài 11 tiếng 50 phút. Tới Narita nghỉ 4 tiếng lại bay tiếp về TpHCM qua chặng đường dài 4381km. Tuy chuyến du lịch này khá mệt mỏi, nhất là những chuyến đi xe bus xuyên qua lục địa Mỹ dài và rộng, những chuyến bay đêm kéo dài hàng chục tiếng gây khó chịu vì ngồi lâu trên máy bay, nhưng cảm thấy thú vị vì đã bước đầu khám phá nước Mỹ mà từ lâu chỉ biết trên báo chí, truyền hình, nay được chứng kiến tận mắt với những kỷ niệm khó quên.

Good Bye USA !!!

 


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Chúc mừng bác Di đã có một chuyến đi để đời

Balas
avatar

Chúc mừng cô cậu đã có 1 chuyến đi tuyệt vời và kịp thời vì nếu chậm hơn thì chưa chắc cô Chi đã đi được vì chân đau. Chuyến đi của cô cậu bắt đầu và kết thúc ở 1 trong các thành phố đẹp và hấp dẫn nhất thế giới. Cùng với chuyến đi, chi họ Cụ Quang và bạn đọc blog Gia đình Cụ Quang đã được chiêm ngưỡng loạt bài (gồm ít nhất 13 bài) phóng sự và ảnh cùng các chi tiết và số liệu rất cụ thể. Cậu có thể lưu giữ hoặc xuất bản loại bài này dưới dạng sách du lịch. Cám ơn cậu Di.

Balas