Nói chuyện Tết cho Vui.

Ngày mồng 1 và mồng 2 Tết

Hai ngày Tết này thật là bận rộn, trưa mồng 1 cả nhà tôi dự ngày giỗ đầu bác rể cả Lê Uy Vệ. Thấm thoát thế mà bác đã đi xa được 1 năm rồi. Gặp ông Võ Tần TBT tạp chí người chơi cờ Việt Nam tôi bày tỏ nhờ có bài viết trên báo của ông, chúng tôi hiểu thêm về sự nghiệp cờ của bác vì thực ra lúc còn sống anh em ít có dịp gặp nhau để tâm sự chuyện cờ.

Hôm qua mồng 2 Tết con cháu tề tựu đông đủ ngày giỗ Cụ Quang, ngoài thành viên ở Hà Nội còn có Vũ Anh Tuấn từ Nga và gia đình Phạm Vĩnh Minh Trang từ Hàn Quốc về. Chỉ còn thiếu gia đình bác Di ở TP.Hồ Chí Minh và gia đình Phạm Ngọc Cường đang ở Đức không thể có mặt (được biết hai gia đình cũng làm giỗ).

Nhớ lại Tết năm 1994, giỗ Cụ Quang lúc đó tôi đi công tác tại Matxcơva, đúng ngày 2 Tết trời lạnh giá dưới 20 độ âm nhiều đọan đường đóng băng. Tôi đến trung tâm TP dạo chơi, rảo bộ bên bờ sông Mat xcơva quên cả trời giá rét. Đến khi đôi chân lạnh cóng dù đã đi đôi giày lông to sụ, liền tìm bến Metro gần nhất để trở về nhà. Tôi thắp ném hương trước tấm ảnh Cụ Quang được đặt trên nóc tủ, bát miến, miếng thịt luộc chai rượu và lọ hoa nhỏ.

Đó là ngày giỗ bố lần đầu tiên ở nước ngoài của tôi, với tâm trạng thật khó tả. Vì thế tôi càng hiểu tâm tư của những người xa sứ, khi nhớ tới người thân đã khuất ở quê nhà như năm 2003, ngày Cụ Phạm Thị Yến mất Phạm Ngọc Cường con trai cả ông bà Ngọc Phi từ Nunrenberg, LB Đức đã đưa cậu con trai về Hà Nội đưa tang.


Ông bàTiến Phượng đã tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất cho ngày họp mặt. Các vị cao niên chi họ cùng con cháu đã có nhiêu cố gằng làm các món ăn ngon, bắt mắt. Sường nhất là lũ trẻ được chơi đàn Piano, nô đùa nghịch ngợm. Cháu gái nội của tôi vừa tròn 13 tháng tuổi được tha hồ dạo những bước đi chập chững trong khuôn viên rộng của chủ nhà.


Kết thúc ngày họp mặt ông Phạm Vĩnh Ngọc đã trao những quyển sách tranh lich sử Việt Nam, phần thưởng tặng các chắt của Cụ Quang Yến có thành tích học tập, chăm ngoan trong năm 2011. Đó cũng là một điều khích lệ nên duy trì.


Rời nhà ông bà Tiến Phượng tôi lại lên đường chúc Tết ông bà thông gia ở Tân Mai, ông bà Lan Nguyên, qua nhà cậu em trai bà xã ở khu dân cư Bách Khoa đuợc gia đình chiêu đãi bát phở gà ngày Tết thật ngon.

20h vừa về tới nhà tôi lại có khách, các cháu nhà Lan Nguyên đến chúc tết cô chú. Hạnh Linh và Minh Khuê đùa nghịch thích thú với mấy thứ đồ chơi của em Bảo Trân, còn Minh Khuê nhất quyết không chịu chụp vì không thích.



Thế là hai ngày mồng một và hai tết đã qua thật là bận rộn, nhưng vui vẻ.
Hôm nay mồng ba Tết tiết trời giá rét tôi lại trên từng cây số đi chúc Tết. Thế mới là Tết.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »