Xin gửi một lời chúc tháng ba

Nhà thơ gia đình, Bác Phạm Kim Anh đã viết “Trong gia đình Phạm Vĩnh các con cháu của hai Cụ Quang & Yến đa số sinh vào Mùa Xuân và đầu năm Dương lịch. Âu cũng là sự hòa quyện ngọt ngào giữa con người và cảnh sắc Xuân”.
Đúng thế, tháng ba là tháng muà Xuân, là mùa đặc biệt có duyên đối với gia đình ta, là tháng có tới 9 thành viên được sinh ra vào tháng này: Mai Thu Hiền, Phạm Phi Nga, Lê Hồng Phương, Phạm Vĩnh Thắng, Lê Nông, Phạm Vĩnh Ngọc, Vũ Phương Anh, Phạm Kim Lan và Tô Minh Thu toàn là bậc "vĩ nhân" cả, mà đỉnh điểm là bác cả Đại tá Lê Nông tròn 90 tuổi.
Hãy điểm sơ sơ gia cảnh từng thành viên tháng Ba.

Mở đầu tháng ba là cháu Mai Thu Hiền (có cái tên gần gióng với diễn viên điện ảnh Mai Thu Huyền) con dâu cả của bà Phạm Kim Anh, sinh ngày 6.3 tốt nghiệp Cử nhân Kinh tế Đại học Thương Mại. Là con dâu cả một tay đảm đang gánh vác việc gia đình nhà chồng.

Kế đó là cháu Phạm Phi Nga con gái ông Phạm Vĩnh Ngọc sinh ngày 8.3, trùng với ngày phụ nữ quốc tế, có bằng đại học kế toán tài chính và cử nhân Anh văn, lại biết chơi đàn Piano rất điệu nghệ. Lấy chồng là họa sĩ Tạ Đình Thi tài ba, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, dòng dõi con nhà họa sĩ, có nhiều bức tranh vẽ chưa từng được công bố, đang chờ đón các thành viên gia đình ta đến chiêm ngưỡng.

Cũng sinh trong tháng ba là bậc sinh thành của Phi Nga, ông Phạm Vĩnh Ngọc sinh ngày 20.3.1940, tuổi thìn. Thời trai trẻ tung hoành bôn ba trên khắp nẻo đường đất nước, gian khổ tới 13 năm trên đất Sơn La. Là kĩ sư cầu đường, rồi làm giám đốc môt công ty đường bộ, cho tới ngày hôm nay về hưu, vẫn chủ sự điều hành nhiều công việc của dòng họ Phạm Vĩnh Quang.

Giàu nghị lực vượt qua bệnh tật từ khi lọt lòng, rồi vươn lên là cháu Phương Anh, sinh ngày 23.3 con của Vũ Anh Tuấn, cháu nội bà Phạm Kim Nhu. Phương Anh hiện sống với bố mẹ và theo học ở Matxcơva. Hàng ngày qua chát, cháu vẫn nói chuyện với bà nội ở Hà Nội.

Người sinh tháng ba ngày 24 là bà Phạm Kim Lan, con gái Hà Nội chính cống nhưng sớm thoát ly gia đình từ năm 1960, theo đoàn thanh niên học sinh Hà Nôi xung phong lên xây dựng khu gang thép Thái Nguyên và ở đó cho tới ngày về hưu, ngót hơn 40 năm.
Được du học Trung Quốc về hóa nghiệm gang, về nước làm ở Phòng thí nghiệm gang thép Thái Nguyên cho tới khi nghỉ hưu, chuyển về Hà Nội sinh sống.
Từ gia đình công nhân, kinh tế có hạn nay bà Lan đã có của ăn, của để mua được nhà ở Hà Nội. Hai vợ chồng có hai cô con gái và một cậu con trai thì cả năm (100%), đều đã có thời gian ở nước ngoài. Gia đình đang hồi hộp chờ đón ngày dọn về ngôi nhà mới ở khu cao tầng cao cấp Mỹ Đình, Hà Nội. (niềm mơ ước của nhiều người)

Người cao tuổi nhất và đáng kính nhất là bác Lê Uy Vệ (tức Lê Nông), sinh ngày 17.3.1917 cùng năm với cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, đại tá Cục phó Công an (phu quân của chị cả Phạm Thị Kim Thoa) một cán bộ cách mạng kì cựu. Ngay từ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp đã là bí thư Huyện ủy Thạch Thất Hà Tây, đến nay địa phương vẫn một lòng tôn kính.
Bác Nông còn là bậc đại lão và nghe nói là danh tướng trong làng cờ Việt Nam, từ những năm người viết bài này còn ở tuổi nhi đồng.
Mang hàm Đại tá lúc về hưu từ những năm 70, nhưng bác vẫn dung dị, nhân từ, gắn bó gia đình và là tấm gương đạo đức đối với anh em đằng vợ.
Hai người con gái và 3 cháu ngoại của bác đều là những người học giỏi, tài cao du học ở Úc, Mỹ. Trong đó có hai người sinh ra trong tháng ba này là người con thứ Lê Hồng Phương sinh ngaỳ 10.3, tiến sĩ kinh tế kế toán doanh nghiệp, tốt nghiệp tại Liên bang Nga, phó chủ nhiệm khoa kế toán Viện đại học mở Hà Nội
Cháu ngoại của ông bà Nông Thoa là Tô Minh Thu con gái thứ của cháu Lê Hồng Vinh sinh vào tháng ba, ngày cuối cùng 31. Tuổi trẻ học giỏi, Cử nhân Kinh tế đối ngoại công tác tại Bộ Ngoại giao.

Người cuối cùng sinh ngày 12 tháng 3 năm 1945, tác giả bài viết này Kĩ sư thông tin quân sự, cầm tinh con gà năm Ất dậu.
Gia cảnh đàng hoàng một một vợ, một con trai.
Cuộc đời cũng chẳng có gì đặc biệt lắm, cứ bình bình mà tiến cho đến lúc về hưu, cũng đủ cả cay, đắng, ngọt bùi, lên rừng xuống biển, đường đời cũng trải.
Cũng là do cái tuổi Ất Dậu mà ra.
Tháng ba đối với con cháu nhà ta đúng là một mùa Xuân, mang nhiều nét Xuân.
Thay cho lời chúc riêng, xin được gửi một lời chúc mừng chung tới tất cả các bác, các cháu sinh trong tháng ba này.

Phạm Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »