Vài lời nhân 90 năm ngày sinh bác Nông (Lê Uy Vệ) kính mến

Bác Nông là bậc cao tuổi đáng kính nhất hiện nay cả về tuổi đời, về thành danh và đạo đức, là bài học cho anh chị em, con cháu cụ Phạm Vĩnh Quang noi theo.
Bác Ngọc đã có bài viết về tiểu sử của bác Nông, tôi xin nói thêm một vài nét sơ lược về công lao của bác trong làng cờ Việt Nam.
Đã có rất nhiều bài báo ca ngợi sự đóng góp của bác Nông cho làng cờ Việt Nam mình, khẳng định trong lịch sử cờ Tướng của nước việt Nam ta, từ xưa tới nay chưa có một danh kỳ nào có những đóng góp lớn lao đối với thể thao trí tuệ như danh kỳ Lê Uy Vệ từ thưở thiếu thời cho tới hôm nay, tận tuổi 90!
Bác Nông với thâm niên chơi cờ đáng nể đến gần 80 năm, với một thành tích hiếm có 4 lần vô địch cờ tướng toàn miền Bắc. Thật vậy từ năm 1936, bác đã là hội trưởng hội cờ Thuyền Quang nổi tiếng của Bắc Kỳ, giữ vững hoạt động của hội này trong suốt thời kì đó cho tới khi bác thoát ly tham gia cách mạng vào năm 1942.
Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi năm 1954, trở về Hà Nội bác lại đóng vai trò trụ cột tinh thần cho hội cờ tướng này.
Vào những năm 60 của thế kỉ trước Bác Nông là linh hồn vận động tiến tới việc thành lập Hội cờ Việt Nam (1961), nay là Liên đoàn cờ Việt Nam.
Là người góp phần vận động tiến tới tổ chức giải vô địch cờ Tướng toàn quốc đầu tiên của Việt Nam năm 1992, tại Đà Nẵng. Đây được coi là thắng lợi về ý chí của danh thủ Lê Uy Vệ và cũng là bước đột phá có tính lịch sử đối với làng cờ của Việt Nam.
Nhờ đó mà năm 1993, Việt Nam ta lần đầu tiên tham gia giải vô địch cờ Tướng thế giới và cũng năm đó được kết nạp là thành viên của Hiệp hội cờ Tướng thế giới.
Bác Nông tuy là một hảo thủ cờ Tướng, nhưng lại không hề bảo thủ khi đóng góp công sức lớn cho việc vận động du nhập và phát triển môm cờ Vua, cờ Vây ở Việt nam từ khi còn trứng nước.
Là người đầu tiên ủng hộ những môm cờ này vào Việt Nam, mở các lớp huấn luyện ở nhiều địa phương. Làng cờ còn lưu truyền câu chuyện bác cho vay tiền mở giải cờ vua toàn quốc đầu tiên (khi hoàn trả thì đúng lúc đổi tiền, chỉ thu lại giá trị bằng 1/10 lúc cho vay).
Nhờ công lao của bác, Việt Nam ta không những là thành viên của Hội cờ Tướng thế giới, mà còn là thành viên Hiệp hội cờ Vây thế giới từ nhiều năm nay.
Những người trong làng cờ Việt Nam đều thống nhất đánh giá quan điểm tư tưởng của bác Nông là rất rõ ràng, nhất quán bất cứ môm cờ nào có lợi cho việc phát triển trí tuệ, rèn luyện được óc thông minh cho con cháu mình, nòi giống mình thì phải hết lòng gây dựng, không coi nhẹ. Đồng thời bác còn có công vận động giới chức có thẩm quyền mở rộng cánh cửa cho làng cờ Việt Nam hội nhập, vươn ra thi đấu trên các kì đài thế giới
Bác Nông còn là tác giả của những quyển sách, bài viết về cờ như: “Cờ Tướng- Những vấn đề cơ bản”, “ Những ván cờ chọn lọc”” “Cuộc thi đấu hữu nghị”một thời đã được coi là tài liệu nghiệp vụ quen thuộc, được nhiều kì thủ nước nhà tìm đọc.
Bác là một trong những người sáng lập và là Tổng biên tập Tạp chí NGƯỜI CHƠI CỜ. Mười ba năm nay Tạp chí này đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn có lúc tưởng như không còn tồn tại được, nhưng bác vẫn kiên trì bán trụ giữ cho tờ Tạp chí tồn tại và phát triển sánh vai với các tờ báo, tạp chí khác trong làng thể thao Việt Nam.
Gia đình bé nhỏ của tôi luôn tỏ lòng kính phục gia đình hai bác Nông Thoa đã có công đóng góp cho đất nước bốn đại tá, một trung tá (Nông, Việt, Vinh, Lương ,Thoa). Hai cháu gái Lê Hồng Vinh, Lê Hồng Phương ngay từ nhỏ tôi đã biết là những hoc sinh phổ thông, đại học rất giỏi. Ngày nay kế tục truyền thống gia đình ba cháu ngoại Hương, Thu, Mai Anh đều đã trưởng thành và thành đạt tại các trường học tại Úc, Mỹ…
Để kết thúc bài viết này tôi xin được dẫn chứng câu viết của nhà báo Tùng Lâm trên Tạp chí Người chơi cờ số ra tháng 1 năm 2007:
“Lê Uy Vệ là pho sử sống của thể thao trí tuệ nước nhà, là tấm gương về mọi phương diện trong cuộc đời một con người, là tấm lòng cao cả và tình thương sâu đậm với bạn bè, kỳ hữu, cháu con.
Đó là một trong những con người kỳ lạ, hiếm có
Nhân dịp Cụ tròn 90 mùa Xuân, thay mặt làng cờ Việt Nam, thay mặt kỳ thủ khắp nơi, xin kính chúc cụ sức khỏe, trường thọ, như cây cao bóng cả tỏa bóng mát xuống các thế hệ mai sau!”.

Phạm Vĩnh Thắng
(Tổng hợp và Sưu tầm)

-

Previous
Next Post »