Blog thật là khổ mà rất là tiện lợi

Nhớ hồi mới chập chững làm quen với Blog, bác Di nhấn mạnh mấy lần Blog thật tiện lợi cần sửa là sửa được ngay tại chỗ. Lúc đầu tôi cũng chẳng để ý lắm, thật ra là còn nghi ngờ, hơn nữa cũng có phần chủ quan (vốn tính tôi thế) vì cứ nghĩ lời mình đã nói, đã viết ra làm gì có chuyện sai, chỉ có đúng mà thôi, có gì mà sửa.
Ấy vậy mà lần này chỉ một bài viết, một mẩu tin tôi đã phải bốn lần sửa trong một hai ngày. Nếu quí vị theo dõi chắc là phát hiện đươc ngay. câu chuyện là thế này.

Vốn tính phòng xa “đón đầu đi trước”, ngay từ ngày 8.2.2007 tôi đã viết một tin ngắn “Tháng ba có gì đặc biệt”, trong bài đó tôi đã cung cấp thông tin mà nguồn lấy từ bác Kim Nhu (kho tư liệu dồi dào rất là chính xác, còn dấu kín) về ngày sinh của 6 thành viên gia đình nhà ta gồm Phạm Phi Nga, Phạm Vĩnh Thắng, Lê Nông, Phạm Vĩnh Ngọc, Vũ Phương Anh, Phạm Kim Lan.

Mấy hôm sau đến ngày giỗ bố ở nhà bác Ngọc ngày 2 Tết, giữa ba quân đông đúc có đủ các bác và các cháu, danh sách chính thức sinh trong tháng ba được công bố trịnh trọng là gồm có 8 thành viên với sự bổ xung thêm là Lê Hồng Phương sinh ngày 10.3, và Tô Minh Thu 31.3.

Thế rồi trong thông báo “Tin ngắn mới nhất” ngày 1.3.2007 , tôi đã kịp bổ xung thêm 2 người nữa trong danh sách là 8 người tất cả, gồm 6 người đợt đầu và thêm hai người đợt hai là Lê Hồng Phương 10.3 và Tô Minh Hương 31.3.
Trên cơ sở thông báo đó (như lời bác Di) trong ngày đầu tiên của tháng ba, ngày 1.3.2007 đã ra đời bài viết đầy cảm súc tức thời của bác ấy “Chúc mừng tháng ba truyền thống” gửi tới những thành viên sinh ra vào tháng ba này.
Chỉ vài tiếng sau tôi cũng gửi đi bài “Gửi một lời chúc tháng ba” tới 8 các thành viên sinh tháng ba Bài đã gửi đi mà cứ tự hỏi lòng sao các bậc cha mẹ giỏi thế, chọn lựa ngày giờ “phong thủy” thế nào mà có tới 8 người sinh tháng ba, tháng của mùa Xuân như nhà thơ gia dình Phạm Kim Anh đã viết (chắc lại phải nhờ đến cánh đọc thuê).
Bài viết vừa gửi đi được trọn 12 tiếng đồng hồ, tình cờ vợ tôi nói chuyện với bác Nhu về một câu chuyện khác. Tôi ghé vào nói vài câu thăm hỏi thì bác bảo cậu nhầm rồi, ngày 31.3 là ngày sinh của Tô Minh Thu chứ không phải là Tô Minh Hương. Tôi ngớ người ra nhưng vẫn khẳng định là Hương chứ không phải là Thu, vì xưa nay mọi việc đối với tôi là rất chính xác, chẳng bao giờ sai cả, chỉ có trên đúng mà thôi!.
Nhưng vì tôn trọng dư luận, tôi phải gọi điện cho cháu Phương để hỏi cho ra nhẽ mới được. Mà lạ quá hết gọi điện thoại cố định lại gọi sang di động mà không được, lần nào cũng đươc trả lời mỗi một câu không có số điên thoại ấy, đề nghị gọi lại.
Kiên trì một lúc mãi đến tận 5h chiều, tôi mới liên lạc được với Phương cháu khẳng định là sinh nhật Thu vào 31.3. Cố vớt vát uy tín, tôi vặn hỏi thế có chắc chắn không? Cháu bảo làm sao cháu quên được, cháu nhớ hơn cậu là cái chắc.
Thế rồi tôi nhanh chóng mở Blog, làm đúng từng bước như bác Di đã dạy khi sửa bài trực tiếp trên Blog: "mở Blog 53 Lãn Ông lần lượt làm các bước nhấn vào Sign in, New Bloger, rồi lại Sign in vào địa chỉ và mật khẩu, tìm mục Pots. Khi danh mục bài hiện ra tìm bài cần sửa nhấn vào chữ Edit rồi tha hồ sửa. Sửa xong lại nhấn vào Publish. Muốn kiểm tra thì nhấn vào View blog để xem lại trên Blog".
Vì nội dung sửa cũng thật ngắn, nên mọi việc thật là nhanh gọn. Lúc này mới thấy, lời bác dạy là rất có giá trị.
Rồi đến khoảng 7 giờ tối, đang ngồi ăn cơm tối, bỗng dưng chuông điện thoại hớt hải reo liên hồi, tưởng ai hóa ra là bác Kim Anh. Nói tưởng là vì trong ngày bác đã hai lần gọi cho tôi, biểu dương bài viết về ngày sinh 8 thành viên gia đình nhà mình.
Lần này bác có vẻ ngập ngừng nhỏ to: Cậu quên mất một người nữa sinh vào tháng ba này.” Tôi ngạc nhiên lắm, vì danh sách 8 người đã được công bố ngày giỗ bố có đông đủ cả, mà hôm nay bác cũng đã đọc bài tôi viết, lại còn goi điện những 2 lần cho tôi, cũng loanh quanh nội dung bài viết ấy cơ mà, nào có thấy bác nói tới chuyện này đâu.
Một lát bác Anh bảo còn thiếu ngày sinh của mỗi một người quen quen, mà rất gần...đó là Mai Thu Hiền con dâu cả của bác (vợ của Đoàn Chiến Dũng), sinh ngày 6.3!!!. Rồi bác động viên tôi cậu sửa ngay đi, còn lại để tôi làm công tác tư tưởng cho cháu khỏi buồn, vì trong danh sách không thấy có tên.
Thế rồi tôi lại cắm cúi vào sửa bài viết, thêm vào danh sách người thứ 9 là Mai Thu Hiền sinh ngày 6.3. Nhưng để có hiệu quả hơn tôi gọi điện tới tận nhà gặp cháu Hiền, tôi lớn tiếng chúc mừng Mai Thu Hiền sắp tới…ngày sinh nhật 6.3. Tội nghiệp, cháu dâu Hiền cảm ơn rối rít, nhưng vẫn không hết vẻ ngạc nhiên tưởng chỉ có bố mẹ chồng cháu nhớ, hóa ra là chú cũng nhớ ngày sinh của cháu à?
Mọi việc tưởng đã xong, ấy vậy đến lúc 21 h, qua câu chuyện điện thoại với bà chị Phạm Kim Lan tôi lại được bà chị thông báo, tháng ba này nhà mình còn có thêm một người nữa sinh vào tháng ba đó là Phạm Hoàng Việt, con trai của ông Phạm Vĩnh Hải.
Đến đây quả thật là tôi rất mệt mỏi, nghĩ đến Blog mà rùng cả mình.
Nhưng lại nghĩ các bước sửa chữa trên Blog này nếu làm đúng như bác Di đã dạy thì rất là nhanh, rất là tiện lợi, nên lại bắt tay vào sửa bài.
Như thế là từ danh sách ban đầu ngày 8.2 có 6 thành viên sinh tháng ba, đến hôm nay ngày 2.3.2007 là có 10 người tất cả (không rõ có còn sót ai nữa không).
Cụ thể là:
Mai Thu Hiền, 6.3
Phạm Phi Nga, 8.3
Phạm Hoàng Việt, 10.3.1976.
Lê Hồng Phương, 10.3.
Phạm Vĩnh Thắng, 12.3.1945.
Lê Nông, 17.3.1917.
Phạm Vĩnh Ngọc, 20.3.1940.
Vũ Phương Anh, cháu nội bà Nhu 23.3.
Phạm Kim Lan, 24.3
Tô Minh Thu, 31.3
Một lần nữa tôi xin gửi lời chúc mừng chung tới 10 thành viên đã có tên và để cho chắc chắn, tôi xin gửi lời chúc mừng dự bị tới tất cả những người sắp bổ xung tên trong danh sách ngày sinh nhật tháng ba này (của con cháu cụ Phạm Vĩnh Quang).
Blog thật khổ mà rất là tiện lợi.

Phạm vĩnh Thắng

Previous
Next Post »