Những người con gái họ Phạm

1/ Những ngừoi con gái họ Phạm
Người phụ nữ bé nhỏ trong ảnh này là bà Phạm Thị Viên - Hoàng Hà, năm nay 83 tuổi ( 1924 ), là con gái họ Phạm thuộc thế hệ thứ tư sinh ra, lớn lên và trửong thành ở ngôi nhà 53 Lãn Ông Hà Nội.
Bà đã được người chú họ Ô. Phạm Đăng Cát bồi duỡng tư tưởng yêu nước (Ông mất trước năm 1944, chưa kịp tham gia các tổ chức cách mạng)
Năm 1944 khi đang học ở trường Thăng Long, bà đã cùng 1 số chị em trong trường tham gia Mặt trận Việt Minh, ( Người cán bộ Việt Minh đầu tiên bà tiếp xúc là bà Hoàng Thị Nhân, ngay trong năm đó bà Nhân đã về sống ở 53 Lãn ông để tiện việc bắt liên lạc với các đoàn thể khác trong mặt trận VM , đã có lần ô.Vũ Oanh lúc đó phụ trách Thanh niên của thành uỷ Hà Nội đã đến 53 Lãn ông bắt liên lạc với bà Nhâm để phối hợp công việc).
Cùng tham gia Mặt trận Việt Minh với bà còn có hai người em tuổi Mão của bà là : Bà Phạm Thị Bắc và bà Phạm Thị Kim Thoa
Đó là ba người con gái họ Phạm, làm tự hào cho dòng họ Phạm Vĩnh ở 53 Lãn Ông, các bà đã được nhà nuớc ta ghi nhận công lao trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc trong thế kỷ 20
(Giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc), bằng những phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập, Huân chương Kháng chiến Chống Pháp, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ và các kỷ niệm chương “Chiến sỹ quyết tử Liên Khu 1–Trung đoàn Thủ đô – Thành Hoàng Diệu", kỷ niệm chương "Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 giành chính quyền tại Hà Nội".

Đến nay, các bà đã ngoài 80, trí tuệ minh mẫn, khoẻ mạnh, con cháu của các bà rất trưởng thành và thành đạt, nhiều ngừoi đã trở thành sỹ quan cao cấp, các cán bộ lãnh đạo, các nhà trí thức có học vị cao . . .
Nhân dịp ngày 8 tháng 3, chúng ta chúc các bà luôn luôn khoẻ mạnh, là gương sáng để con cháu noi theo.

2/ Những ngừoi còn lại trong ảnh
a/ Người đứng đầu bên phải là Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bi thư TW Đảng CSVN, nguyên Bí thư Thành Uỷ + Chủ tịch Mặt Trận Việt Minh thành phố Hà Nội 1944–1945, hiện là Truởng Ban Liên Lạc MTVM Thành Hoàng Diệu .
b// Người cuối cùng là cháu trai của hai cụ Phạm chí Lễ - Lê Thị Cả, vinh dự được thay mặt các con cháu cụ, tham dự buổi gặp mặt của Ban Liên Lạc MTVM với thân nhân các gia đình đã giúp đỡ Cách mạng trước ngày 19-8-1945 ở Hà Nội đuợc tổ chức vào ngày 4-2-2002 ( Hai ba tháng chạp năm Tân Tị) tại Nhà khách của Bộ Quốc Phòng ( Hồ Trúc Bạch ) và nhận kỷ niện chương “ Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19-8-1945 tại Hà Nội"

Trong buổi lễ trang trọng và cảm động này ông Nguyễn Quyết đã phát biểu như sau :
“ . . .Hôm nay, tôi thay mặt các đồng chí lãnh đạo các cấp để xin lỗi các vị ân nhân của chúng tôi, tiếc rằng đến giờ phút này, các vị không còn nữa, chúng tôi được tiếp xúc với các đồng chí là con, cháu của các cụ, cũng làm chúng tôi nhẹ bớt phần nào nỗi ưu phiên.
Sau năm 1954, chúng tôi đã chuyển sang làm công việc khác, đã có bàn giao lại cho các đồng chí lãnh đạo mới, không hiểu lý do nào?. Đến nay còn sót nhiều trường hợp chưa được nhà nước ghi nhận công lao của các cụ với đất nước . Nếu thời đó các cụ nhà ta không cho chúng tôi ăn, ở trong gia đình, không che dấu, bảo vệ chúng tôi khi kẻ địch lùng sục, không tạo phuơng tiện, vũ khí cho chúng tôi hoạt động, làm sao chúng tôi còn sống đến ngày hôm nay? Đương nhiên không có dân che chở, những cán bộ chúng tôi làm sao tồn tại và tất nhiên cách mạng làm sao thành công được?

Cán bộ chúng tôi ở thời điểm đó, hoàn thành nhiệm vụ được đoàn thể giao cho, đều có sự đóng góp của thân nhân các đồng chí, chúng tôi coi các cụ là đồng đội của chúng tôi là thành viên của Mặt trận Việt Minh thành Hoàng Diệu, vì lẽ đó ,ngày hôm nay Ban Liên lạc xin gửi tới các gia đình:
Kỷ niệm chương : Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19-8-1945 tại Hà Nội.
Như vậy: Cụ Lê Thị Cả bà nội của chúng ta, nàng dâu trưởng của ông tổ họ Phạm tại 53 Lãn ông đã được xác nhận là thành viên của MTVM thành Hoàng Diệu.
Cụ tổ họ Phạm ở 53 Lãn ông đã có 1 con dâu, 3 chắt gái, giúp đỡ và tham gia Cách mạng.
Hãy biến những vinh dự dó, các thế hệ kế tiếp, phấn đấu hết sức mình vì sự tồn vinh của đất nứoc

Phạm Vĩnh Ngọc

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Ở đây tại địa chỉ này http://cttmmd.wordpress.com/2007/06/07/leadership-la-gi/ có một bài blog với tiêu đề, Lãnh đạo là gì, mới lên web xin mời tác giả cũng như đọc giả bài trên đến xem và phê bình giúp hoàn thiện cho sinh viên du học tham khảo nhất là những ai đang học cách ra kế hoạch kinh doanh. Tôi là Lê Nhất Thiện, email tôi là lenhatthien@gmail.com, và danh thiếp web của tôi ở tại địa chỉ web này: http://lenhatthien.danhthieptoi.com

Balas