Tuyển VIệt Nam nên đá “tiqui-taca” như Tây ban Nha?

 Nói ra điều đó cứ như chuyện khôi hài cho vui, bởi TBN ở một đẳng cấp cao vời vời vợi như “trời với đất” so với tuyển VN ta. Nhưng đó là điều tôi chợt nhận thấy khi so sánh trận giao hữu Việt Nam – Mozambique (1-0) và trận Tây Ban Nha đánh bại Pháp 2-0 tại Donbass Arena để tiến vào bán kết Euro 2012 nhờ cú đúp của Alonso.qua đó có thể rút ra luận cứ để Tuyển VN nên học cách đá “tiqui-taca” của người TBN.
Hôm ấy các cầu thủ TBN vẫn theo lối đá “tiqui-taca” sở trường di chuyển theo nhóm khắp mặt sân, có cảm giác chỗ nào cũng có họ. Gần như suốt trận đấu chỉ tới khi Toress được vào sân ở gần cuối hiệp 2, TBN đã chơi với đội hình 6 tiền vệ không có tiền đạo thực thụ. Tiền vệ Fabregas đóng vai trò tiền đao ảo, bóng được chuyền qua lại, lượn lờ ru ngủ đối phương để rồi bất ngờ tăng tốc. Như tình huống từ pha chọc khe của tiền vệ Iniesta, Alba đè ngã hậu vệ phải Pháp thoát xuống tạt bóng bổng từ cánh trái, Alonso lao vào đánh đầu chéo góc đánh bại thủ môn Pháp Lloris là điển hình của lối đá đá này.
Tôi đoán các cầu thủ tiền vệ của TBN như Fabregas, Iniesta, ĐaVis cũng chỉ trên dưới 1m7, vì khi họ đá phạt góc cũng chỉ đứng ngang với cây cột cờ góc như các cầu thủ VN ta.
Nhìn lại đội VN trận đấu với Mozambique cũng không có một tiền đạo thực thụ, chỉ khi Việt Thắng được tung vào sân mới đóng vai tiền đạo cắm chủ yếu chạy chỗ hút hậu về đối phương. Các cầu thủ được gọi là sao của VN như Thành Lương, Công Vinh, Trọng Hoàng hay Văn Quyết (trận này không đá) cũng chỉ là mẫu cầu thủ đá biên. Ở giải quốc nội vị trí trung phong thường là các chân sút ngoại, họ chỉ giữ vai trò hỗ trợ làm nền.
Tuy nhiên để đá được “tiqui-taca” như TBN các cầu thủ phải có kĩ năng sử lí bóng bao gồm giữ bóng, chuyền bóng, nhãn quan chiến thuật chọn vị trí, tinh thần đồng đội và cuối cùng là nền tảng thể lực đồi dào bền bỉ đủ sức di chuyển liên tục suốt trận đấu
Trong khi Tuyển VN đang khủng hoàng tiền đạo, thiếu một trung phong có sức càn lướt và kĩ thuật cao việc áp dung lối đá này của TBN là rất nên suy nghĩ. Thực ra HLV người Bồ Đào Nha A. Calistro khi còn dẫn dắt Tuyển VN đã có công gây dựng lối đá ngắn, ít chạm hợp với tố chất của cầu thủ VN và đã thu được kết quả vô địch SUZUKI AFF.CUP 2008.
Tôi tin là các nhà quản lý môm bóng đá đã nhận ra và đang hướng bóng đá VN đi theo lối đá này. Vấn đề còn lại chỉ là sự nhất quán trong chỉ đạo, lộ trình hợp lí và căn bản phải tìm cho ra được một “tiqui-taca” thương hiệu Việt Nam chứ không phải chỉ là một  “tiqui-taca” 100% Tây Ban Nha. 
Phạm Lê
(Ảnh trên mạng)
Previous
Next Post »