“Nói và làm theo báo’.

Có lần trên Bog 53 tôi đã bày tỏ “bog Cụ Quang” không phải là tờ báo, người viết cho blog này đương nhiên không phải là nhà báo. Nhưng blog đã truyền tải thông tin, hình ảnh tác động nhất định đến tâm tư, tình cảm của các thành viên chi họ vì thế cũng là đang làm nhiệm vụ của “nhà báo”.   
 Theo cách nghĩ như vậy nhân ngày nhà báo Việt Nam, tôi xin được chúc mừng Blog 53 Cụ Quang đã tồn tại được trên 6 năm, chúc mừng các vị được chi họ phong tặng danh hiệu “nhà báo chi họ" Hải Anh, Vĩnh Di, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thắng, Ngô Minh Lương, Hồng Phương và các thành viên khác đã bớt chút thời gian theo dõi, động viên cho blog tồn tại và phát triển đến ngày nay.  Được như vậy là nhờ ở sự kiên trì định hướng của các cây bút cao niên cho mục tiêu blog “sạch”, đậm nét  truyền thống gia đình hướng thiện. Nếu giữ được như thế, tôi tin là Blog sẽ còn tồn tại và phát triển thêm nữa.     
Tuy nhiên tôi cũng không quá “tự sướng” để nhận ra rằng blog 53 còn nhiều điểm hạn chế, chưa hấp dẫn do chất lượng bài viết, thơ ca chưa phải là đã chuẩn về nghiêm luật, ngữ nghĩa. Bù vào đó nội dung “sạch” biểu hiện ở tính xác thực, hướng thiện là hiển nhiên rõ ràng không có gì để ngờ vực.   Tôi và quí vị thường gặp mỗi ngày những thông tin trái chiều trên báo chí, chỉ đơn giản như thực phẩm siêu nạc, siêu độc có chứa độc tố ung thư cũng đã lắm vẻ. Rồi nay uống cà phê, trà xanh, sữa đậu nành có lợi ngày mai đã là có hại ngay. Nghĩa là danh giới lợi, hại chỉ là gang tấc chẳng biết đâu mà lần?. Thông tin như thế làm cho cuộc sống của chúng ta bất ổn, đầy lo ngại và luôn “sống trong sợ hãi”.                     
 Mấy chục năm thời bao cấp nhất là từ khi có chiến tranh chống Mỹ  đến nay, tôi cũng như quí vị cao niên chi họ vẫn còn giữ thói quen tư duy “nói và làm theo báo”. Báo ở đây là của nhà nước, báo chính thống vì ở đó có những thông tin với độ tin cậy cao, là mốc để người đọc tin và làm theo. .(Ảnh bên Cháu nuốm làm nhà báo}     Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin trong môi trường hội nhập quốc tế có nhiều nguồn đa dạng phong phú hơn, “nói và làm theo báo” không còn được tuyệt đối như trước. Giờ đây tôi tự nghiệm ra rằng nếu muốn sống yên lành yếu tố tự thân người đọc phải biết phân tích, biết “cảm nhận cơ thể mình” để sàng lọc trước khi làm theo được đề cao hơn bao giờ hết.  
Nhân ngày nhà báo Việt Nam trong khi chúc mừng các “nhà báo chi họ”, tôi xin được chúc mừng các nhà báo chuyên nghiệp cả nước. Chúc họ có những bài viết, tin tức hay và chính xác, kịp thời để chúng tôi tiếp tục “nói và làm theo báo” như trước đây.           

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »