Thăm đảo Jeju ( Hàn Quốc )



 
 
Đảo Jeju là hòn đảo lớn nhất Hàn Quốc và cũng là tỉnh nhỏ nhất của đất nước này. Hòn đảo có diện tích bề mặt 1.846km2. đoạn rộng nhất 41 km, đoạn dài nhất 73 km.  . Nhờ nằm cách đất liền 130km nên đảo Jeju chịu ảnh hưởng bởi khối khí đại dương: mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm. Nhiệt độ cao nhất trong những tháng hè không quá 33°C, và không dưới 10°C vào mùa đông. 
Không sầm uất, hiện đại và nhộn nhịp như Busan, Seoul, Jeju hớp hồn và níu chân du khách bởi nét nguyên sơ thanh bình của thiên nhiên và tính cách hào phóng, hiếu khách của người dân bản địa. Thông qua điện ảnh và truyền hình, Jeju được trang điểm đẹp thêm  để trở thành địa danh du lịch hấp dẫn,  bởi các bộ phim Hàn Quốc hay đã được quay ở đây như bộ phim cổ trang nổi tiếng Nàng Dae Jang Geum,
 


 

.Ngày trước, đảo Jeju là vùng đất nghèo đói nhất Hàn Quốc vì tách rời với đất liền, đất canh tác không nhiều. Cây trồng ở đây chỉ toàn cam, quýt, hồng. Thời phong kiến, đây là vùng đất để lưu đày các phạm nhân.Tuy nhiên, kể từ sau khi quay các bộ phim  nổi tiếng  trên, đảo Jeju được biết đến như địa điểm du lịch mới đầy thú vị. Qua những thước phim, đảo Jeju hiện lên long lanh nhưng cũng đầy hoang sơ. Chính vì điều này mà hàng năm, đảo Jeju đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Gần đây  Đảo Jeju  đã được công nhận là “báu vật” của thế giới sau khi lọt vào danh sách 7 kì quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức New World Wonder bình chọn năm 2012, thì ngành du lịch của đảo càng có cơ hội  phát triển, nổi tiếng là miệng núi lửa của đính núi Seongsan (Sunrise Peak)



Jeju là “con gà đẻ trứng vàng” của du lịch Hàn Quốc. Mỗi năm đảo đón hơn 5 triệu khách quốc tế, bằng số lượng du khách của cả Việt Nam. Jeju là 1 trong 10 đảo lãng mạn nhất của thế giới nên cũng là “chốn thiên đường trăng mật”, “nơi hò hẹn tình yêu” lý tưởng của lứa đôi. Dân Jeju tự hào với 3 KHÔNG: Không có ăn xin và bán hàng rong; Không có nạn ăn cắp; Không cần đóng cửa nhà. Jeju còn độc đáo bởi 5 thứ: Đá - Gió - Phụ nữ - Quýt - Hoa, nhất là hoa cải. 
 Có người gọi Jeju là “đảo đá đen”, loại đá có nguồn gốc hàng triệu năm trước từ nham thạch núi lửa. Đá đen có mặt khắp nơi, trở thành một phần tất yếu của Jeju. Đá ngoài bãi biển, chỗ sừng sững như tường thành, chỗ thoai thoải tạo dáng. Đá nằm hai bên đường, đá xếp thành bờ rào bờ thửa hay nép mình duyên dáng trong công viên..Nhưng đá là tài sản quốc gia nếu mang qua cửa khẩu sẽ bị hải quan tịch thu, chỉ có thể mua đá này dưới dạng “ quà lưu niệm “ phổ biến tạc thành tượng như Haruban ( 1 thần hộ mệnh theo truyền thuyết của Hàn Quốc ).
 
Ở Jeju phụ nữ nhiều hơn đàn ông. Họ có tính cách mạnh mẽ, độc lập, đảm trách nhiều công việc nặng nhọc nhưng vẫn chu toàn thiên chức làm mẹ và nội trợ. Tượng đá phụ nữ “oằn lưng cõng nước” xuất hiện nhiều trên đảo là ghi nhận sự hy sinh lặng thầm của họ vì phụ nữ ở đây thường tham gia các công việc nặng nhọc như lặn biển .
 
 Nhờ khí hậu bán nhiệt đới và thổ nhưỡng núi lửa ven biển nên quýt Jeju quanh năm tươi tốt, có vị ngọt thanh, dịu rất lạ, ăn một lần là nhớ. Jeju trồng rất nhiều hoa và rất nhiều cải - một trong những nguyên liệu chính để làm kim chi. Vào mùa, bông cải khoe sắc vàng rực khắp đảo. Điều lạ là Jeju có nhiều nước ngọt, có cả sông và thác ven biển.
 Đến Jeju chúng  tôi  ngạc nhiên thấy sân bay Jeju mới xây hoành tráng và hiện đại và được bố trí ở KS. Neighborhood có phần tiện nghị hơn các KS 3 - 4 sao ở Busan và Seoul .
 
 
  
 Trong thời gian ở Jeju chúng tôi được dẫn đi tham quan các địa danh sau :
- Công viên xem Hải Đăng : đó là một công viên trên sườn núi khá rộng, chúng tôi lên xe dạo trên đường dốc uốn lượn quanh núi phủ kín bằng những cây phong xanh đẹp, tới một chỗ rộng có nhà ngắm cảnh ngọn hải đăng nằm xa xa trên biển
Trước khi tạm biệt nơi này gặp các em nhỏ Hàn Quốc đến tham quan chúng tôi không quên chụp ảnh làm kỷ niệm 
 Xung quanh nơi đây  có nhiều hoa đẹp, bốn chị em quê gốc ở 95 Lò Đúc tranh thủ chụp ảnh làm kỷ niệm
-       Thăm Vịnh đá đầu rồng nơi gắn liền với truyền thuyết Rồng bị mắc kẹt khi cố vươn mình lên Trời
  
(Còn tiếp )
Previous
Next Post »