Lại “Trông người mà ngẫm đến ta”

Ngày 10.6.2012, trên blog 53 tôi có viết “Trông người mà ngẫm đến ta” nhân “địa chấn” Hà Lan thua Đan Mạch 1-0 ở Euro2012 mà nghĩ đến bóng đá Việt Nam. Lần này tôi lại tiếp tục chủ đề ấy “Trông người mà ngẫm đến ta’, nhưng là ở lĩnh vực bóng chuyền nữ.  
Câu chuyện của tôi bắt nguồn  từ các trận đấu của Tuyển nữ Thái Lan tại giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới “World Grand Prix 2012” đang diễn ra ở TP.Ninh Ba, Trung Quốc. Đây là giải đấu bóng chuyền nữ lớn nhất thế giới, với sự góp mặt của tất cả những tinh hoa bóng chuyền nữ trên khắp các châu lục như Braxin, Nhật bản, Thổ nhĩ kỳ, Cuba, Argentina, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc…Tuy trùng hợp với lịch thi đấu bóng đá Euro 2012, nhưng World Grand Prix bắt đầu từ ngày 08/06 và kết thúc vào 02/07 thu hút đông đảo khán gỉa và đang diễn ra vô cùng hấp dẫn.  
Chỉ tính triêng ở trận đấu với Nhật bản ngày 20.6, đội nữ Thái Lan đã gây ấn tượng lớn để tôi phải “Trông người mà ngẫm đến ta”. Trận đấu này thật hấp dẫn khi Nhật Bản đã dẫn trước 2/1 sau khi để thua ván đầu 15/25. Kịch tính lên cao khi đến ván thư 4 những tưởng Nhật sẽ thắng, vì có lúc họ dẫn Thái Lan tới 4 điểm. Nhưng các cô gái Thái Lan đã lội ngược dòng thắng ván thư tư 25/19 và thắng tiếp ván thứ 5 với tỉ số18/16 đi tiếp vào vòng trong.  
Tôi nhận ra có tới 5 cô gái trong đội hình Thái Lan hôm ấy, đã từng chinh chiến ở các đội bóng nữ Việt Nam mấy năm vừa rồi theo thời vụ ở các giải đấu trong nước. Lúc đó họ đánh cũng chỉ là nhỉnh hơn các cầu thủ mình một ít, nhưng khi trở về đội tuyển TL họ như lột xác chơi cực hay, có lẽ là do trình độ đồng đều, phối hợp ăn ý hơn.  
Tuy không phải là  chuyên gia bóng chuyền nhưng "Trông người mà ngẫm đến ta” tôi cũng phát hiện được mấy điểm khác đội mình. Ví dụ chỉ nói riêng kĩ thuât cá nhân truyền bóng, bắt bóng họ hơn hẳn ta. Kĩ thuật chọn vị trí sử lí tình huống trên sân cũng hơn ta. Về tinh thần các cô gái Thái hơn hẳn ta, dù bị dẫn điểm hay đánh hỏng vẫn tươi cười trao đổi với đồng đội. Còn cầu thủ mình vào trân với đổi thủ mạnh cô nào cô ấy mặt tái xanh, đầy căng thẳng. Điển hình nhiều lần theo dõi đội tuyển thi đấu, khán giả dễ nhận thấy Libero Tạ Diệu Linh của đội VN nét căng thẳng luôn hiện rõ trên gương mặt cô ấy. Kĩ thuật bắt bước một của ta rất kém về kĩ năng, truyền hai đã kém yếu tố đột biến cũng kém nốt nên dễ bị bắt bài. Libero của ta có lẽ là khâu yếu nhất so với đội bạn. Chúng ta lại thiếu những cú tấn công ở sau vạch 3 mét, điều này các tuyển thủ Thái Lan lại rất thành công. Những quả nhảy phát bóng uy lực như Thái còn là của hiếm dối với đội ta.
Theo tôi thể hình các cô gái VN và Thái có thể nói là tương đồng, ta và bạn đều có hững cầu thủ cao trên 1m80. Nhưng thể lực các cầu thủ ta có vấn đề ở độ dẻo dai, độ nhanh nhậy nhiều khi quả bóng rơi ngay bên cạnh nhưng đứng như trời trồng ”phản ứng rất chậm. Các cầu thủ đội bạn thì khác họ nhào lộn lăn xả, cứu những đường bóng có lúc tưởng như không thể.  
Cả hai đội đều giống nhau ở chỗ không sử dụng HLV ngoại, nhưng bạn rõ ràng thành công hơn ta. Mấy năm nay ta vẫn dựa vào các gương mặt nay đã lớn tuổi như Kim Huệ, Ngọc Hoa, Phạm Thi Yến, Đỗ Thị Minh. Lứa cầu thủ trẻ như Bùi Thị Ngà, Thu Hà, Uông Hồng Nhung chưa chín. Trong khi đó những năm gần đây mỗi khi tham dự giải VTV.CUP tổ chức ở Việt Nam, Thái Lan lại cho ra một đội hình trẻ U.20 thi đấu ngang ngửa với với các đội bóng hàng đầu của ta như Thông tin LiênVietBank hiện có tới 5 tuyển thủ quốc gia trong đội hình.  
Rõ ràng “Trông người mà ngẫm đến ta”, ngậm ngùi ao ước "bao giờ cho đến..." khi mà bóng chuyền nữ Việt Nam bước ra sân chơi thế giới, đàng hoàng sánh vai với các cường quốc bóng chuyền nữ như Thái Lan. Các vị có thể chia sẻ cảm nghĩ này khi theo dõi Giải bóng chuyền nữ VĐTG “World Grand Prix 2012” đang được truyền hình trực tiếp trên “Thể Thao TV” hằng ngày.  

Phạm Lê
(ảnh dưới cùng trên mạng)
Previous
Next Post »
6 Komentar
avatar

Tôi đang gặp vấn đề kĩ thuật, dù rất cố gắng nhưng khi Post lên vẫn bị lỗi cđể lại một khoảng trống vài dòng ở đầu bài viết. Mong được quí vị và GS NML góp ý chỉnh sửa.

Balas
Nhận xét này đã bị tác giả xóa. - Hapus
avatar

Trong chế độ "viết" Cậu hãy dồn kịch hết lên trên đi. Nếu vẫn không được, Cậu hãy vào Chế độ "HTNL" và xóa hết những ký hiệu br nằm trong dấu <..> là OK !

Balas
avatar

Cảm ơn GS theo hướng dẫn tôi đã sử lý được hai bài "Một lần xem..." và "Trông người lại ngẫm..."

Balas
avatar

Đang sôi động Euro 2012 mà lại nói đến chuyện tranh tài giữa các đội bóng chuyền nữ chân dài có thiên vị không?

Balas
avatar

Tôi thích xem bóng chuyền nứ VN nhất là đội Thông tin LiênViệtBanK. Bác cứ thử xem các cô gái chân dài bóng chuyền, nhất là bóng chuyền nữ VN xem sao, cũng thú vị đấy. Họ vừa mạnh mẽ, vừa có nét đẹp duyên dáng của người phụ nữ.
Vả lại nói chuyện bóng đá nhiều quá cũng chán, thì thoảng sen kẽ môt tí cho vui.

Balas