TƯỞNG NHỚ MẸ THOA

Có một sự trùng hợp tình cờ là Bà Nội và Bà ngoại của Mai Anh đều mất trong tháng 10 âm lịch. Bà nội mất trước Bà ngoại 5 ngày. Thật là diễm phúc khi Mai Anh nhà này có hai người bà tuyệt vời đã quý và thương mình hết mực.

Giỗ lần thứ 12 của mẹ, con cảm ơn Mẹ vì đã chấp nhận một chàng trai Xứ Nghệ sống bơ vơ giữa Hà Nội náo nhiệt làm con rể của mình mà không có định kiến xấu về dân Miền Trung như đa phần dân Bắc thường có.
Con cảm ơn Mẹ đã cho con dự một số bữa cơm thân mật mang hơi ấm của không khí gia đình trong thời gian con yêu Phương - điều mà con thiếu suốt 12 năm trời xa nhà (3 năm học cấp 3+6 năm học ở Ru Ma Ni+3 năm sống tập thể ở Hà Nội).
Những bữa cơm thời bao cấp không sang trọng như bây giờ nhưng so với cơm của bếp tập thể thì có thể nói là được ăn tươi...
Con còn nhớ lần Mẹ vào thăm vợ chồng con ở nhà tập thể Bách Khoa. Một căn nhà 18 mét vuông mà có đến 3 đôi vợ chồng ở ngăn cách nhau bởi liếp giấy báo, giấy dầu. Diện tích đã chật lại cón phải trừ cho các lối đi vào các "phòng" nên chỗ ở của các đôi càng chật. Mẹ vào thăm đúng thời điểm nấu cơm tối nên các bếp dầu đang thi nhau nhả khói lúc nhóm bếp quyện với mùi của cá kho mặn nên thật không mỹ quan và dễ chịu một chút nào. Thấy thế Mẹ đã khóc. Chắc khóc một phần vì con rể nhưng đa phần Mẹ thương con gái Mẹ quá. Đang yên đang lành ở nhà lắp ghép Trung Tự (sang lúc bấy giờ) lại chui vào sống ở một nơi như vậy.
Mong Mẹ hiểu con vì con thích sống tự lập và không muốn mang tiếng yêu con Mẹ vì mục đích khác cho nên đã làm con gái Mẹ khổ lây.
Phải nói đây là thời điểm thử thách tình yêu của bọn con. Phương đã vượt qua nên bọn con vẫn là vợ chồng. Con còn nhớ những lần Phương về quê sau cưới phải đi tàu chợ chật chội, phải ngủ gà, ngủ gật qua đêm ở ga Vinh hay ga Cầu Giát để sang mai mới có phương tiện lên Nghĩa Đàn quê con. Mặc dầu vậy Phương của Mẹ vẫn không hề kêu ca gì trước mặt con. Con quý con gái Mẹ ở những điểm này đó Mẹ ạ.
Giỗ lần thứ 12 của mẹ con lại nhớ đến một người Mẹ, người Bà hiền từ hết lòng với con cháu ! Hầu như các cháu nào của bà cũng có một thời gian được bà chăm sóc ! Mẹ không thật khéo về khâu nấu ăn nhưng bù lại Mẹ rất chú ý đến khâu ăn uống của con cháu. Gần như đồng lương của Bố Mẹ đều dồn hết cho ăn uống. Chính vì vậy mà ơn trời con cháu của Mẹ lớn lên khoẻ mạnh, ít ốm đau. Mẹ cũng là người có kiến thức về thuốc nên trong khâu ăn uống Mẹ thường chú ý ăn những thức ăn có lợi cho sức khoẻ ! Riêng con rất thích với cách ăn uống của Mẹ với chế độ ăn rau nhiều, ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ăn rau là những vị thuốc nam...
Con cũng xin được báo với Mẹ là cháu Mai Anh của bà nay cũng đã làm mẹ của một con trai hơn 2 tuổi rồi. Tên chắt ngoại của Mẹ là SAM (lấy tên của Mẹ đặt cho con) năng động, ham hiểu biết. Từ 1-9 đến 20-9 DL vừa rồi chắt Sam của Mẹ có về thăm chúng con, bác Vinh và gia đình 2 cháu Hương, Thu.





Sam năng động có đầu óc quan sát và rất đáng yêu. Cháu đang học nói cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Tiếng Việt cháu đã có thể gọi ông, bà, bố mẹ. Mỗi lần chat video với cháu, cháu đã nhận ra ông bà và nói "Chào ông", "Chào bà" lúc bắt đầu chat và nói "tạm biệt bà""tạm biệt ông" lúc kết thúc.
Cháu rể Will của Bà rất thương và chiều cháu gái Mai Anh của Bà đó, gần như Bà đã từng chiều Mai Anh lúc sinh thời.
Nhân ngày giỗ lần thứ 12 của Mẹ, con cháu của Mẹ tưởng nhớ đến Mẹ và con rể Lương cũng xin báo với Mẹ là nguyện vọng cuối cùng của Mẹ đã được hai con gái của Mẹ thực hiện nghiêm túc. Những cái gì Mẹ để lại cho Phương nhà con là của RIÊNG cô ấy ! 
Về phần con xin hứa với Mẹ đã và sẽ là một con rể không làm Mẹ phiền lòng. Tính tình con hơi nóng, thẳng nhưng lúc làm và giải quyết một cái gì đó cũng suy nghĩ chu đáo, thấu lý đạt tình. Mẹ có thể yên tâm nhất là con sang năm sẽ bước sang tuổi thất thập rồi.
Các cháu chắt của Mẹ đều ngoan ngoãn, học giỏi và có gia đình nhỏ ổn định. Mẹ cứ yên tâm về con cháu và phù hộ độ trì cho con cháu, chắt và người thân nhé Mẹ !



(Trong bài viết này con xin gửi Mẹ một số hình ảnh của gia đình cháu Mai Anh của Mẹ trong đợt về Việt Nam tháng 9 vừa qua !)

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Xin thắp một nén hương tưởng nhớ bà chị quá cố tấm gương của cả chi họ về sự phấn đấu dạy dỗ con cái nên người.

Balas