TIến tới kỉ niệm ngày sinh T.7.(2)

Sắp đến ngày sinh nhật ông Phạm Vĩnh Tiến (7.7.1948) tình cờ bắt gặp tấm ảnh này nhớ đến một sự kiện còn ghi nhớ. 
Theo bà Nhu nơi ông Tiến đang đứng trong bức ảnh thuộc địa phận nhà thờ Phát Diệm. Vào năm 1948 khi đó Cụ Yến đang mang bầu ông Tiến sắp đến ngày sinh nở dẫn theo bà Nhu, tôi và bà Oanh tới Phát Diện nơi cụ ông đang làm việc và có điều kiện sinh nở hơn ở Hữu Vĩnh, Hà Đông. Lúc đó tôi mới chỉ hơn 3 tuổi, chẳng hiểu sao tôi vẫn còn nhớ một ngày giữa lúc trưa hè nắng chói trang máy bay Pháp bay lượn trên đầu. Bà Nhu vội bế tôi theo dòng người chạy vào Nhà thờ nghe theo lời đồn đoán mong manh Pháp không bao giờ bỏ bom nhà thờ.
Nhưng chưa đến nơi bị vấp ngã, hai chị em sóng soài trên đất. Một lúc sau bò dạy lại tiếp tục chạy, khi vào đến bên trong Nhà thờ đã thấy đông nghịt người, chủ yếu là đàn bà, trẻ con cùng tiếng cầu nguyện đức chúa rì rầm xung quanh.
Năm 2006, đoàn chi họ gồm các vị Di, Nhu, Ngọc, Thắng trên chiếc xe nhỏ Matiz do ông Tiến cầm lái trở lại Phát Diệm thăm lại nơi ông ấy được sinh ra. Các vị cao niên vẫn nhận ra những căn nhà, đường làng, bến đò, nhà thờ khung cảnh những nét cơ bản vẫn còn như xưa.
Tại chính nơi đây trước cửa nhà thờ, ông Tiến đã chụp bức ảnh trên gợi tôi nhớ lại một kỉ niệm thời chiến tranh xa xưa cách nay đã gần 70 năm, khi đó tôi mới hơn 3 tuổi.
Phạm Lê

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Đây là nhà thờ Kiện Khê ( CÒn có tên là SỞ Kiện ) Thuộc HÀ Nam, mơi Ô Tiến sinh ra
Tôn trọng độc giả nên có độ chính xác, tránh tuỳ tiện

Balas