Nhân một lời nhận xét.

Sớm nay ông Di đã có lời nhận xét trên Viber chi họ đại ý “phát biểu của quan khách và MC đã mất hơn một giờ mới tới phần thi hát…” trong một cuộc thi hát vừa diễn ra tối qua. Nhân lời nhận xét nay tôi liên tưởng về thói quen phổ biến trong đón tiếp, tặng hoa, giới thiệu và phát biểu tại một số sự kiện văn hóa, thể thao, nghệ thuật, hôi nghị...
Rất tiếc tôi không xem chương trình này vì đang để tâm theo dõi trận bóng đá HAGL-Thanh Hóa kịch tính từ đầu tới cuối. Xin bỏ qua phần nội dung chỉ nói về chi tiết ông Di nêu. Thực ra không chỉ ở biểu diễn nghệ thuật mà ở các trận bóng đá cũng có màn giới thiệu, phát biểu của quan chức mất nhiều thời gian. Để ý mỗi lần như thế thấy có cầu thủ lùi lại phía sau ngọ nguậy chân tay, lắc đầu, lắc mông khởi động lại. Nói khởi động lại vì trước đó họ đã có thời gian khởi động khoảng trên 30 phút, Lẽ ra sau khởi động là phải vào trận đấu ngay mới có tác dụng. Đứng lâu nghe phát biểu chân tay bị tù túng, mất hết tác dụng khời động trước đó. Mà khởi động trong thể thao vô cùng quan trọng giúp chất lượng thi đấu cao, tránh chấn thương đáng tiếc cho cầu thủ. Cũng giống như đi hội nghị nghe phát biểu dài dòng dễ mất tập trung, đôi khi lại ngủ gà, ngủ gật chẳng biết nội dung nói gì.
Còn nói về đón tiếp tôi nhớ ông Vũ Khoan thời là Phó Thủ tưởng, Bí Thư TW Đảng Phụ trách khối đối ngoại một lần đến làm việc với cơ quan. Tôi được phân công là người đầu tiên đón ông dẫn vào phòng họp. Ở đó đã có ông Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan và cô nhân viên ôm bó hoa chờ sẵn. Gần như tức khắc ông ấy lịch sự cảm ơn, từ chối nhận hoa và nói đại ý “tôi đến làm việc, chứ có phải hội hè gì đâu mà tặng hoa”.
Giá như các quan chức khác cũng làm được như ông Vũ Khoan, chắc là sẽ giảm nhẹ được thói quen giới thiệu, phát biểu, tặng hoa đón tiếp để giành thời gian cho nội dung cần thiết hơn.
Phạm Lê
Hình ảnh chỉ là minh họa 
Previous
Next Post »