Tour du lịch gia đình Osaka -Nara- Kyoto (Nhật Bản ) tiếp







 Thăm KYOTO ( Từ 23/6 -25/6/2019 )
Từ Osaka chúng tôi đi tầu điện ngầm tới Kyoto mất chừng 1 tiếng và ở KS mới KEIO PRELIA  gần một ga tầu điện ngầm (Subway( tiện cho việc di chuyển ). Kyoto là một thành phố cổ đúng nghĩa vì ít có các tòa nhà chọc trời, và những công trình hiện đại. Bù lại, cố đô còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa cả về vật chất và tinh thần của người dân Nhật. Kyoto là hiện thân của nước Nhật cổ xưa, huyền thoại với nhịp sống chậm rãi, thanh bình, hòa hiếu. Ước tính hơn một nửa số chùa miếu, đền đài, dinh thự cổ kính của Nhật Bản tập trung ở Kyoto. Nhà thấp, ẩn hiện và đan xen cây trái, đường nhỏ phố hẹp, nhiều xe đạp, ít xe hơi; con người phóng khoáng và có một đặc điểm là thích đi bộ.
Theo thống kê, cố đô Kyoto nổi tiếng có tới 14 đền đài cổ xưa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Những đền đài này trở thành những điểm đến du lịch nổi tiếng và hấp dẫn du khách khi có dịp đến với Kyoto.
Mặc dù phải hứng chịu hàng loạt những thảm họa nhưu chiến tranh, hỏa hoạn và động đất trong suốt 11 thế kỷ là thủ đô nhưng Kyoto vẫn không bị tàn phá bởi bom lửa trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Với 2000 ngôi đền đạo Phật và đền Thần đạo, cũng như các cung điện, vườn thượng uyển và các công trình kiến trúc còn nguyên vẹn, Kyoto là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản.
  •  Thành phố Kyoto được mệnh danh là “soul of Japan”. Với chiều dài lịch sử là thủ đô nước Nhật hơn 1000 năm, Kyoto có rất nhiều các đền chùa, miếu mạo, di tích đẹp mà không nơi nào nước Nhật có được. Kyoto, chữ Hán nghĩa là Kinh Đô, là thủ đô nước Nhật lâu gấp ba lần thủ đô Đông Kinh Tokyo hiện nay. Theo Sở Du lịch Kyoto, bản thân mỗi người dân Nhật Bản cũng mong muốn ít nhất một lần đến với Kyoto. Chính vì thế, lượng khách trong nước Nhật và quốc tế đến Kyoto cũng đông hơn hẳn.
  • Ở Kyoto có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại. Điều này thể hiện qua các sản phẩm bán dẫn và màn hình tinh thể lỏng sản xuất tại Kyoto được phát triển dựa trên kỹ thuật gốm Kyomizu. Cũng có thể ngắm nhìn điều này qua kiến trúc của nhà ga Kyoto mới với 15 tầng hay khu phố cổ Gion.
  • Năm 794, thủ đô của Nhật Bản được chuyển đến Heian, bây giờ là Kyoto. Trong hơn một thiên niên kỷ, Kyoto là nơi cư ngụ của Thiên hoàng và là trung tâm của đất nước, cho đến khi thủ đô được dời đi một lần nữa vào năm 1868 đến Tokyo. Kyoto đóng vai trò then chốt trong sự phát triển văn hóa, tôn giáo và chính trị của Nhật Bản trong nhiều thời kỳ lịch sử, bắt đầu từ thời Heian, kéo dài gần 400 năm và tiếp tục qua các thời Kamakura, Muromachi, Azuchi-Momoyama và Edo. Có thể nói rằng, trong suốt thời kỳ này, lịch sử Kyoto chính là lịch sử của Nhật Bản…
  • Kyoto có 17 công trình kiến trúc nằm trong danh sách di sản thế giới mà UNESCO đã công nhận. Đó là các đền Kamigamo, Shimogamo, Ujigami, các chùa Toji, Kiyomizu, Enryaku, Daigo, Ninna, Byodo, Kozan, Saiho, Tenryu, Kinkaku, Ginkaku, Ryoan, Hongwan và thành Nijo.
  • Ngoài 17 công trình đền chùa đó, cốđô Kyoto còn có hơn hai ngàn đền đài và công trình kiến trúc cổ lớn nhỏ khác mà những ai thích tìm hiểu lịch sử – kiến trúc, văn hóa nghệ thuật
  • Không thể tham quan hết các địa danh của Kyoto, vì tất cả các công trình kiến trúc này hầu như phủ dày đặc khắp Kyoto và phải tốn nhiều ngày mới tham quan hết được. Trong thời gian 3 ngày ở Kyoto chúng tôi tranh thủ đi tham quan một vài địa danh sau :
Đền nhiều cổng  Fushimi Inari
    
 Là quốc gia với nền tảng tôn giáo chủ yếu là thần đạo và phật giáo nên hiện giờ còn rất nhiều ngôi đền nổi tiếng rải rác khắp đất nước, trong đó Kyoto được xem là nơi có nhiều đền thần đạo nhất. Một trong số những ngôi đền đó là đền thờ Inari - nữ thần lúa gạo có tên gọi là Fushimi Inari. Đây là ngôi đền nổi tiếng nhất, có lịch sử lâu đời từ những năm 794 nằm tọa lạc tại cố đô Kyoto.


Đền thờ Fushimi Inari - Kyoto

Fushimi Inari Taisha (伏見稲荷大社) là một ngôi đền được xây dựng năm 711 nằm ở dưới chân núi Inari thờ phụng vị thần Inari (稲荷大神) là vị thần của Cáo, của đất đai, gạo, trà và sake, của Nông nghiệp và Công nghiệp, thần của sự Giàu có và thành công. Đền bao gồm những con đường mòn lên núi và nhiều với nhiều đền thờ nhỏ hơn, leo núi khoảng 4 km và mất khoảng 2 giờ để đi lên. Đến thăm Fushimi Inari chúng ta có thể ngắm nhìn hàng ngàn chiếc cổng màu đỏ quanh những con đường mòn xinh đẹp ( có đến hơn 10.000 cổng )Trong tín ngưỡng của Thần Đạo, chiếc cổng torii mang ý nghĩa tượng trưng cho mốc không gian chuyển tiếp giữa thế giới phàm trần và cõi linh thiêng hay nói một cách khác đây chính là cửa ngõ để đi vào thế giới của thần linh ,và đó là lý do mà những chiếc cổng với màu đỏ đặc trưng cứ thế tăng lên như là vật phẩm cúng thần, trở thành một nét đặc trưng rất riêng của ngôi đền Fushimi Inari huyền thoại, nơi mà dấu ấn về sự giao hòa giữa Thần đạo và Phật giáo cứ thế tồn tại từ ngàn đời nay.





Đền thờ Fushimi Inari - Kyoto



Cáo được coi là sứ giả của thần Inari, tạo nên dấu ấn đặc sắc tại ngôi đền này, một trong những điểm tham quan lịch sử miễn phí của Kyoto. Du khách sẽ thấy những bức tượng bằng đồng của loài động vật này khắp địa điểm tham quan; một số con ngậm chìa khóa kho gạo, đối với người dân Nhật Bản, cáo đại diện cho sự linh hoạt, cần mẫn và thông minh, những yếu tố mà theo người Nhật Bản, có nét tương đồng với dân tộc mình. Và đó là lý do mà linh vật cáo trắng được chọn làm hóa thân của nữ thần Inari huyền thoại.

Đền thờ Fushimi Inari - Kyoto

Fushimi Inari, ngôi đền ngàn cổng kỳ lạ ở Nhật Bản - 2

\







Chùa Vàng Kinkakuji 

Ngôi chùa vàng Kinkakuji còn có cái tên gọi khác là chùa Rokuonji được nằm tại ở phía Tây Bắc của Kyoto. Vào năm 1393 thì ngôi chùa này được xây dựng để dùng làm nơi nghỉ cho một vị tướng quân nước Nhật đó là vị tướng Yoshimitsu Ashikaga (1358- 1408).



Vé vào cửa Chùa Vàng phí 400 yên/ người(khoảng 100,000VNĐ)
Chùa Vàng nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Là ngôi chùa mang tính văn hóa một biểu tượng của đất nước mặt trời mọc, ngôi chùa nay cũng là một trong những điểm thăm quan hấp dẫn của du lịch Nhật Bản



Nét đặc trưng nhất về sự tinh xảo và cầu kỳ của Chùa Vàng Kinkakuji chính là một vị thế rất ấn tượng giữa những tán xanh của cây lá và ánh sáng tinh khiết phản chiếu của hồ nước tĩnh lặng. Bức tranh được vẽ nên từ ý tưởng về sự tồn tại giữa chốn thiên đường và trần thế. Sự hài hòa của ngôi chùa cùng với bóng nước hư thực làm nên một Kinkaku - viễn cảnh nổi tiếng nhất của Kyoto.






Một điểm nhấn biểu trưng cho uy thế và quyền lực của vị tướng là trần của tầng thứ 3 được bọc bởi các lá vàng mỏng. Ngày nay, toàn bộ ngôi chùa ngoại trừ tầng trệt đều được bọc bằng những lá vàng nguyên chất, khiến cho ngôi chùa có giá trị vô cùng lớn. Chùa Vàng cũng chính là một biểu tượng có giá trị về tinh thần, đã từng là một Shariden (Đền Xá lị) - di tích của Phật giáo.


                       Khách tham quan trước khi ra về có thề ném xu để cầu may

Khu phố cổ Gion 


Nằm trên thượng nguồn dòng sông Kamo, nơi đây có những phụ nữ nhẹ nhàng đi giải trí cho các thương nhân ở khu Gion, họ khoác trên mình bộ kimono sặc sỡ. Geisha là một nghề truyền thống và lâu đời ở Nhật, nghề này tương tự như hát ả đào ở Việt Nam, tuy nhiên ngoài việc đàn hát thì các cô geisha còn phải hầu rượu và nói chuyện với khách hàng, và giá để được các geisha phục vụ khá là đắt.





Ngoài việc là khu geisha duy nhất còn lại ở Nhật hiện nay thì khu phố cổ Gion còn nổi tiếng với những con phố với những ngôi nhà gỗ cũ, những quán trà đạo hay các nhà hàng độc quyền. Thời xưa, các samurai thường hay lui tới nơi đây, còn ngày nay là địa điểm ưa thích của các doanh nhân thành đạt, thậm chí cả những khách du lịch.Vào năm 1920, trên đất nước Nhật Bản có hơn 80 nghìn Geisha, nhưng đến nay còn số này chỉ còn dưới 1000 người nên người ta rất hiếm khi nhìn thấy được các Geisha và Maiko. Tuy nhiên ở khu phố cổ Gion thì du khách có thể dễ nhìn thấy hay bắt gặp một geisha đang trên đường đến hoặc về từ một cuộc hẹn. Những Geisha ngày nay chủ yếu đi làm bằng taxi và khi xuống xe thì các cô đi rất nhanh vào nhà hàng để tránh ánh nhìn soi mói từ phía mọi người
Tìm hiểu khu phố cổ Gion - Kyoto




Chợ Nishiki
 Nằm ở phía bắc trung tâm thành phố Kyoto, quận Chuo, song song với đường Shijo, giáp với đường Teramachi ở phía tây. Khu chợ nổi tiếng với nhiều đồ vật truyền thống phong phú, các loại thực phẩm cùng hàng hóa được bày bán rất chuyên nghiệp, điểm đến hấp dẫn cho mọi du khách đến với khu chợ này.

Nishiki đã có lịch sử hình thành hơn 400 năm. Trước kia, tại đây có nguồn nước ngầm dự trữ để giữ cho những con cá luôn tươi sống, cung cấp vào cung điện. Đến thời Edo, nơi đây đã phát triển hơn và trở thành chợ cá. Cái tên Nishiki bắt nguồn từ đó. Sau khi khu chợ Kyoto Chuo Oroshiuri ra đời năm 1927, nhiều cửa hàng cá tươi sống đã tập trung về đó và các mặt hàng như rau đặc sản Kyoto, các loại trái cây, tsukemono (đồ ngâm, đồ muối), bánh kẹo… đã xuất hiện tại đó.Hiện tại, khu chợ này có đến 130 cửa hàng nằm san sát nhau hai bên đường Nishiki Koji-dori – luôn tấp nập khách tham quan và người dân địa phương. Nishiki có chiều dài khoảng 390m, được mệnh danh là nhà bếp của Kyoto

Chợ cá Nishiki Nhật Bản


Cửa hàng rau tại Nhật Bản chợ Nishiki



Khu phố mua sắm Trung tâm Kyoto

Downtown Kyoto Shopping

Phố trung tâm Kyoto là nơi thích hợp nhất để mua sắm vì nơi đây bao gồm rất nhiều những trung tâm thương mại lớn, những cửa hàng lưu niệm nhỏ xinh và những con đường mua sắp nối tiếp các cửa hàng lớn nhỏ khác nhau.

Nếu bạn muốn ghé vào trung tâm thương mại thì Daimaru hoặc Takashimaya  Hai nơi này đều có đầy đủ những “bộ sưu tập” mặt hàng lớn nhỏ như phụ kiện, thời trang, đồ nội thất gia đình của cả nội địa Nhật Bản cũng như hàng nhập khẩu. Daimaru và Takashimaya chỉ cách nhau 700m nên nếu có điều kiện bạn có thể ghé thăm cả hai địa điểm nổi tiếng này 
Ngoài ta có thể xem thêm những hình ảnh sống động qua 3 ngày thăm Kyoto

Video :Youtbe
Tạm biệt Kyoto ( さよなら京都 Sayonara Kyōto )

Còn tiếp ....
Previous
Next Post »