Chuyện ăn chay

Ăn chay giờ đã trở thành câu chuyện thường ngày ở Huyện. Rất nhiều các món chay như thật, nhiều nhà hàng cửa hiệu chay ra đời thu hút nhiều thực khách trở thành hiện tượng xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn lan ra nhiều nước trên thế giới.
Nhà hàng BUDDHA Cha phố Vệ Hồ, Hà Nội (2.6.2018)
Ở chi họ ta nhiều năm nay đã có nhiều vị ăn chay thường nhật, định kì tháng mấy ngày hoặc có dịp rủ nhau ăn chay ở nhà hoặc đến nhà hàng (ảnh trên). Ăn chay cũng có cái lợi cho sức khỏe, chẳng hiều có phải do ăn chay mà có nhiều chuyện đáng để ta lưu tâm. Ví dụ bà Lan từ ngày ăn chay tinh thần thư thái, khỏe mạnh bống dưng nhớ lại mấy trăm bài hát từ thời thiếu nhi. Các vị ăn chay trường như Bạch Hoa xuất ngoại liên tiếp, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, gần đây là tác gỉa của các bức tranh theo thể loại "Thủy mạc Tề Bạch Thạch". (ảnh bên)
Anh Đoàn Ngọc Khanh nhờ ăn chay trường nghiêm chỉnh mà đủ sức lực, tinh thần xuất hiện trong một sự kiện quan trọng tầm Quốc gia, Quốc tế trong năm vừa rội. 
Đấy là những vị ăn chay trường, còn những vị ăn chay số ngày định kì hiện tượng cũng không kém như bà Anh vẫn thường cho ra các bài thơ trên blog chi họ, hay như bà Nhu thỉnh thoảng dư sức tản bộ du ngoạn nửa vòng Hồ Gươm. 
Nói xa rồi lại nói gần như tôi mới chỉ "chạm ngõ ăn chay" ngày 2.6.2018 ở nhà hàng Vệ Nữ, Hồ Tây (ảnh trên), mà tôi cùng bà xã đủ sức thực hiện chuyến du ngoạn Hà Lan, LB.Nga thăm con cháu những 3 tháng ròng một các hoàn hảo không ngờ!!!. (ảnh dưới với Tuấn Thúy ở Matxcova)
Tuy vậy gần đây báo chi đưa tin nhiều nhân vật nổi tiếng gồm nhà chính trị, ca sĩ, diễn viên…đã từ bỏ ăn chay vì cảm thấy không đủ năng lượng đảm bảo sức khỏe. Đơn cử cựu Tổng Thống Mỹ Bill Cliton sau cuộc phẫu thuật tim năm 2010 bắt đầu ăn chay. Ba năm sau, ông cho biết: "Tôi nói 'không' với thịt, cá, trứng, sữa và đã giảm được 9 kg". Tuy nhiên, bác sĩ riêng của Clinton là Mark Hyman tiết lộ cựu tổng thống Mỹ vẫn có lúc ăn ít cá, thịt nạc cùng lòng trắng trứng. Ông nói thêm "Là một người ăn chay, bạn rất khó nạp đủ nguồn protein chất lượng". 
Hàng ngày có nhiều ý kiến bà luận quanh chuyện ăn chay nhằm trao đổi thời điểm, cách thức, nội dung…sao cho có lợi nhất. Cũng có người đặt vấn đề có hay không nên ăn chay là phụ thuộc vảo việc “lắng nghe cơ thể mình”. Không nên vì phong trào thấy mọi người ăn chay thì cũng ăn theo cho vui, cho thời thượng. Hoặc giả đang ăn chay cảm thấy yếu không đủ năng lượng thì dừng lại chuyển sang ăn thường đừng cố.
Dù thế nào tôi vẫn cảm phục những người ăn chay trường ở tính kiên nhẫn, ở lòng tin trước hết vào giá trị tốt lành của ăn chay, cao hơn là lòng tin vào tôn giáo mình theo đuổi. Bởi không có lòng tin như thế họ không thể bỏ được nếp ăn của con người đã hình thành từ ngày còn là con trẻ để duy trì ăn chay. 
Với tôi do sức khỏe yếu vẫn phải ăn chế độ có thịt cá, rau, hoa quả chỉ cố gắng cái gì cũng vừa phải, không nhiều quá mà cũng không được ít quá. Nhưng nhiều khi nghe nói ăn chay có tác dụng tốt tới sức khỏe, tinh thần thậm chí chữa được cả bệnh tật cũng định "xếp bút nghiên lên đường ăn chay". Nhưng thấy mình chưa đủ thành tâm "mới chỉ lớt phớt bên ngoài" để biết nên chưa thực hiện được.
Phạm Lê

Previous
Next Post »