Lại nói về ăn chay

Từ khi trên mạng có bài một số vị nổi tiếng bỏ ăn chay đã có nhiều ý kiến tham gia bình luận. Biết bộ ba vị cao niên chi hAnh, Nhu, Lan, những thành viên ăn chay chi họ quan tâm tới việc ăn chay, tôi xin ghi lại vài ý kiến thu thập trên mạng quanh đề tài này: 
1,Thực phẩm chay phải do chính mình chế biến, chứ mua ngoài chợ hay trong siêu thị đồ chay đầy chất bảo quản tốt lành gì, còn hại hơn. Tốt nhất không nên kiêng khem quá kỹ, ăn đều các loại thực phẩm nhưng ăn ít, đừng ăn quá nhiều là ok, như mẹ tôi chẳng kiêng khem gì, mỗi bữa bà ăn đều nhưng ít, chỉ ăn mỡ lợn chứ không ăn dầu thực vật, vậy mà bà sống khoẻ mạnh, không bệnh tật gì, trí óc minh mẫn hơn 100 tuổi mới mất.
2.Tùy theo cơ địa mỗi người khác nhau mà sự hấp thụ năng lượng từ các loại thực phẩm ăn vào cũng khác nhau nhé. Không phải ai ăn chay cũng yếu không đủ năng lượng đâu, tôi ăn chay trường mà vẫn có sức làm việc và tập tạ hằng ngày như mọi người mà thấy cơ thể vẫn khỏe mạnh sảng khoái.
3..Không nên vì một số trường hợp mà đánh đồng tất cả. Cơ thể con người là một bộ máy vi diệu mỗi người mỗi khác nhau, mỗi người hãy nên lắng nghe cơ thể mình là tốt nhất.
4.Tôi thỉnh thoảng ăn chay khi cảm thấy cơ thể cần thanh lọc chứ không ăn theo ngày tháng quy định nào hết. Và những chỗ tôi ăn, người ta đặt tên gọi món theo rau củ quả chứ mình không thích những chỗ ghi tên hay chế biến món ăn theo kiểu hướng món mặn.
5,Ngoài ra, tôi nghĩ việc tu tâm dưỡng tính là do bản thân, chứ không cứ nhất thiết ăn chay mới là tu. Có nhiều người ăn chay thường xuyên, miệng luôn rao giảng đạo nhưng trong cuộc sống và công việc thì luôn nghĩ đến những việc gì có lợi mình hại người.
6.Ăn chay chỉ cần rau luộc đậu chiên nước tương nhưng bạn nhai thật chậm và kỹ cho đồ ăn nhuyễn ra ăn sẽ cảm thấy rất ngon. Không cần phải ăn mấy đồ chay giả thịt, sườn heo hay chả giò tuy màu sắc nhìn hấp dẫn nhưng chưa chắc đã tốt cho sức khỏe.
7.Tôi cũng thích ăn chay, không tu gì hết, nhưng khi ăn chay được khoảng 3 tháng bao tử gặp vấn đề nên bỏ luôn. Bây giờ chỉ ăn ít thịt lại và ăn nhiều rau.
Phạm Lê (sưu tầm)


Previous
Next Post »