HÀ LAN KÍ SỰ 38 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 38: Những điều nghe thấy.
Từ hôm tới nước Nga tôi nhiều lần được nghe cặp Tuấn Thúy hết lời khen ngợi nước Nga đang có nhiều điều tốt đẹp, thậm chi theo Tuấn tốt nhất trong hơn 32 năm cặp đôi ấy đã sống ở đây.
Tôi đã sống những năm sau ngày Enxin đảo chính cướp chính quyền, nước Nga có thể nói trong hỗn loạn phe phái chính trị, đời sống khó khăn, an ninh an toàn rất xấu. Ngày đó chúng tôi cảm nhận rất rõ người Việt Nam bị làm mồi cho nạn trấn cướp và làm giàu cho cảnh sát Nga. Bất kể ra đường, đi mua trong cửa hàng đều có thể bị cảnh sát xét hỏi lí do rất vu vơ, bị phạt tiền vô tội vạ hoặc lục soát lấy tiền đồ. Bản thân tôi thuộc diện có giấy tờ ưu tiên miễn trừ, ấy vậy mà không hiếm lần bị hỏi giấy giữa đường. Tất nhiên cũng qua nhưng tạo tâm lí khó chịu, rất ngại ra đường đi những nơi xa vắng vẻ.
Những anh chị em người Việt làm ăn buôn bán còn khổ hơn nhiều vì nạn giấy tờ không hợp pháp, dễ dàng bị xét hỏi cướp tiền hàng có khi rất lớn. Đấy là chưa kể tới nạn trấn cướp ngay tại căn hộ hay trên đường đi. Chẳng thế mà năm 1996 cùng Tuấn đưa Phương Anh sang Đức, tôi thực sự ngạc nhiên thấy căn hộ người Việt ghi rõ họ tên ở ngay ngoài cửa trong khi đó bên Nga càng dấu được tung tích nơi ở đặc biệt là người Việt càng tốt.  
Lần này Thúy kể an ninh tốt lắm xe cộ để ngoài đường không lo mất gương mất phụ kiện, không còn cảnh xét hỏi của công an. Thúy còn bảo tệ say rượu bây giờ cũng giảm hẳn. Đời sống thì nâng lên rõ rệt thực phẩm sẵn và rẻ hơn các nước Tây Âu. Nhà nước khuyến khích mở các cửa hàng tiện ích có đủ các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ người dân. Tôi đã theo chân Thúy đến siêu thị mini ngay đầu nhà chỉ có mấy bà già bán hàng nhưng có đủ bánh kẹo, rượu, hoa quả, giấy vệ sinh, thực phẩm đủ cho bữa ăn hàng ngày. Tuấn thì quan tâm nhiều hơn tới lĩnh vực giao thông khẳng định đường xá tốt hơn, hiếm sảy ra tắc đường.
Tôi hỏi nguyên nhân vì sao, cả hai bảo mấy năm qua họ chống tham nhũng rất mạnh, loại bỏ tới 50% cảnh sát nâng cao hơn đãi ngộ khuyến khích chất lượng công việc. Giao thông có nhiều cải tiến trong phân luồng làm mới các vòng xoay, đường rẽ hợp lý hơn. Các hình thức phạt cũng tăng nặng và linh hoạt hơn vừa đe nẹt lại vừa khuyến khích người tham gia giao thông tự giác và nghiêm chỉnh thực hiện. 
Chúng tôi còn nói nhiều chuyện nữa quanh đề tài nước Nga hiện nay hấp dẫn hơn các nước châu Âu già cỗi như Pháp, Italia, Đức, Bỉ, Anh….nhất là từ khi có nạn di tản và khủng bố làm đảo lộn đời sống, văn hóa và hỗn loạn xã hội ở các nước đó. Tôi cũng phần nào cảm nhận được điều đó khi vừa qua Đức, Hà Lan ít ngày.
Phạm Lê

Previous
Next Post »