HÀ LAN KÍ SỰ 33 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 33: Tạm biệt Hà Lan
Chúng tôi đến Hà Lan vào tối khuya ngày 5.6.2018 sau một chuyến bay dài 13 tiếng từ Hà Nội (transit 3 tiếng ở Moskva), hôm nay 20.8.2018 sau gần 3 tháng chúng tôi chia tay các cháu bay sang Moskva một tuần lễ theo sự sắp xếp của cặp Tuấn Thúy.
Đến Hà Lan khi đang mùa hè tiết trời nắng nóng nhẹ, đôi ngày cực nóng chẳng khác Hà Nội là mấy. Bãi cỏ trước nhà tôi xanh rờn uốn lượn dọc theo con kênh nhân tạo có đàn vịt trời, sâm cầm và vài con thiên nga trắng toát bơi lội tạo cảnh quan đẹp cho khu dân cư. Đến nay trải qua ba tháng mùa hè hơn một nửa diện tích đã úa vàng, báo hiệu mùa thu sắp đến trời dần trở lanh trong những ngày sắp tới,
Cả tuần nay chúng tôi và các cháu đã bắt đầu bàn bạc chuẩn bj sắp xếp hành lí. Cảm giác chia tay ngày càng gần hơn, tối qua cô cháu gái bảy tuổi rưỡi thổ lộ “con muốn ông bà ở lại”. Từ 20.7 các cháu được nghỉ hè ở nhà tới 27.8 mới bắt đầu năm học mới, ngoài việc ít ỏi thời gian học làm toán viết chữ tiếng Việt hầu như cả ngày quấn quít với ông bà. Chúng tôi cũng đáp ứng vui vẻ thay nhau chơi cá ngựa, đá bóng, đùa nghịch, dạy vẽ, dạy cắt giấy làm hoa, tập làm bánh…
Gần ba tháng thăm con cháu ngoài chuyến đi Đức 4 ngày, vài lượt ngồi xe ô tô dạo trung tâm thành phố còn lại tôi toàn ngồi nhà một mình. Tính ra có  tới 80% thời gian tôi ngồi nhà do những lí do riêng tư bất khả kháng. Thực tình tôi không thấy tiếc lắm vì với tôi đến được đây đã là một kì tích không thể ngờ tới, có thể nói không còn gì mong hơn thế. 
Giờ đây đã đến luc tạm biệt Hà Lan cảm tưởng chuyến đi này trước hết ấn tượng về đất nước, phong cảnh con người Hà Lan ít nhiều cũng có. Nhưng điều lớn hơn là sự yên tâm về gia đình cậu con trai đến thời điểm này là đã vào nề nếp ổn định. Hai cháu nội được bố mẹ cho đi nhiều nơi nhanh nhẹn, mạnh dạn, nghe lời bố mẹ. Việc học hành cũng theo trường lớp, được tiếp xúc với nền giáo dục có nhiều điểm khác ta.
Trưa nay trên đường ra sân bay cậu con trai dẫn chúng tôi tới thăm ĐSQ, dạo một vòng quanh trụ sở chụp vài kiểu ảnh kỉ niệm rổi ra sân bay sang Moskva cất cánh lúc 13h15 phút cùng ngày.
Tạm biệt Hà Lan, chia tay con cháu chúng tôi mang theo những kỉ niệm không quên về những ngày ít ỏi tại đây. Đến đây tôi xin tạm dừng phần một "Thăm Hà Lan" trong chuyên mục ghi chép Hà Lan kí sự" để chuyển sang phần hai "Trở lại nước NGA".  
Phạm Lê

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chúc mừng cô cậu có chuyến đi Hà Lan thăm con cháu tuyệt vời ! Ảnh gia đình cậu đẹp quá !

Balas