44 năm ngày cưới

HÀ LAN KÍ SỰ (mấy ngày một chuyện)
Chuyện 30: 44 năm ngày cưới.
Hôm qua thứ bảy 11.8 cậu con trai mới có ngày nghỉ rỗi rãi, cô con dâu cũng vừa ở trong nước sang vừa được hơn một ngày rủ nhau đưa bố mẹ và hai con vượt chặng đường dài gần 300km từ nơi ở đến thành phố Dusseldort nước Đức mừng bà Minh 70 tuổi (9.8) và kỉ niệm 44 năm ngày cưới của bố mẹ (11.8.1974).
Nơi chúng tôi dừng chân là nhà hàng nướng “Gute Jagerhof” nổi tiếng các món thịt bò nướng, nằm bên sườn đồi một vùng quê yên tĩnh phong cảnh rất đẹp đón khách thập phương nhất là vào ngày nghỉ (ành trên). Còn nhớ chút it tiếng Đức bập bõm tôi nói với nhân viên nhà hàng “cách nay 12 năm chúng tôi đã đến đây rất thú vị, giờ mới có dịp quay lại cùng con cháu”. Cậu ta lúc đó chắc mới chỉ ở tuổi thiếu niên ngạc nhiên lắm, liền vui vẻ xếp ngay một chỗ ngồi bên cửa sổ tầng hai đang đông kín khách. Từ đó chúng tôi có thể phóng tầm mắt ra cánh rừng xa trên các ngọn đồi nhấp nhô nổi bật nền thảm cỏ xanh, giữa ánh nắng chói chang nhưng mát dịu của mùa thu đang đến gần. (Rất tiếc ánh nắng buổi trưa hè chiếu ngược ảnh bị tối).
Chúng tôi gọi món bò “Bít tết-Beetsteak” quen thuộc chỉ bằng nửa xuất cho Tây, thế mà cũng tới 3 lạng thịt bò trong đó khoảng 1 lạng xương sườn to tướng của con bò được nuôi theo những điều kiện qui định ngặt nghèo. Tôi và bà xã ăn mãi lặc lè mới gần hết đành bỏ dở một ít. Lại nhớ mùa hè 2002 khi tôi bà xã và cậu con trai tới thăm Dusseldorrt có tới nhà hàng này, mấy ông bạn mời xuất 6 lạng ăn không nổi phải cắt phân nửa cho cậu con. Lúc đó chắc vừa qua độ tuổi băm nên cậu ấy đánh bay ngon lành, còn bây giờ cũng có vẻ ngại ăn lắc đầu ngao ngán.
Hai cháu nhỏ Bảo Trân và Minh Đức chẳng thích thú việc ăn là mấy, chỉ thích chạy nhảy hết chỗ nọ đến chỗ kia. Thực ra từ ngày theo bố mẹ ra ngoài nước, chúng cũng đã tới đây lần này là lần thứ ba nên tỏ ra quen thuộc chẳng lạ gì.
Trước khi ra về trong khi cậu con trai vào xe tranh thủ chợp mắt ít phút cho tỉnh táo lái xe đường dài, mấy bà cháu dạo quanh nhà hàng ngắm cảnh đồi núi chụp mấy bức ảnh kỉ niệm. 
Thời tiết mùa hè nắng dịu, đồi cây thảm cỏ xanh mướt, gió nhẹ mát mẻ phong cảnh đẹp yên bình thật khó quên cho một ngày kỉ niệm riêng tư của gia đình khi đang ở ngoài nước.
Phạm Lê
Previous
Next Post »