HÀ LAN KÍ SỰ 29 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 29: U23 Việt Nam
Dư luận người hâm mộ đang tranh luận ầm ào, nhiều báo gọi là dữ dội việc HLV Park Hang Sao giữ tiền đạo trên 23 tuổi Nguyễn Văn Quyết, loại thủ môn cũng trên 23 tuổi Đặng Văn Lâm.
Tôi đã đọc nhiều bình luận phản đối Quyết trên mạng, nhiều người không chỉ chê bai mạt sát cẩu thủ này chuyện kĩ thuật bóng đá mà còn lôi cả những câu chuyện bên ngoài chẳng liên quan tới bóng đá. Nếu là tôi sẽ khó mà chịu nổi trước búa dìu dư luận, khi mà cũng có cả tiếng nói của những người trong nghề ủng hộ giữ lại Lâm loại bỏ Quyết.
Đúng là nếu chỉ nhìn ở giải tứ hùng vừa diễn ra thì Quyết đáng bị loại, thi đấu chậm, sức bật, tốc độ hạn chế không bằng đồng đội trẻ U23 VN. Quyết là cầu thủ chuyền bóng sai nhiều, không kiến tạo và không ghi được bàn thắng lại có lỗi trong bàn thua của đội nhà trước Uzbekistan hôm 5.8, để mất bóng từ đó đội bạn triển khai tấn công ghi bàn.  Trong khi đó Lâm thi đấu xuất sắc, vượt trội xứng đáng thủ thành số một Việt Nam hiện tại.
Còn nhớ năm 2008, dư luận người hâm mộ bóng đá nước nhà cũng sục sôi không kém đòi loại tiền đạo Lê Công Vinh khỏi đội tuyển thi đấu chung kết AFF Cup năm đó. Tôi cũng góp một tiếng nói đồng tình khi tham gia thăm dò dư luận của một tờ báo mạng (hình như là VnEspress). Nhưng ông HLV người Bò Đào Nha H.Catlistro lúc đó vẫn chọn Vinh, xếp cậu ấy đá chính cả trận trong vai trò tiền đạo chếch cánh trái. Kết quả như mọi người thấy Vinh là tác giả quả đánh đầu kĩ thuật, đem lại chức vô địch AFF Cup 2008 cho Việt Nam. Trận đó tôi may mắn cùng Vũ Anh Tuấn xem trực tiếp trên sân, chứng kiến niềm vui tột độ của khán giả trên các khán đài.
Nhìn rộng ra dư luận lo cũng có lí từ bài học nhãn tiền ở Tuyển Đức tại World Cup 2018 vừa rồi, HLV đội Đức Joschim Low  sử dụng cầu thủ Mesul Ozil lớn tuổi. đã từng có mặt trong đội tuyển nhiều năm và trong đội hình giành chức vô địch thế giới 2014. Nay được coi là không còn khao khát chức vô địch và không còn  sức bật như các cầu thủ trẻ. Đến nỗi theo báo chí nội bộ đội tuyển mâu thuẫn, đòi HLV loại bỏ ngay cầu thur này. Nhưng ông vẫn giữ lại trong đội hình, cuối cùng như ta đã thấy tuyển Đức bị loại ngay vòng từ vòng đầu tiên.

Rõ ràng hai ông HLV ở hai thời kì khác nhau đã chọn hai cầu thủ bị dư luận phản đối, chắc hẳn phải có sự toan tính của người HLV biết dùng ai trong sơ đồ chiến lược của mình. Thôi thì thời gian tới AFF 2018 đã rất gần, hãy tin tưởng ở HLV trong cách chọn người và ủng hộ cầu thủ thi đấu.
Biết đâu cầu thủ Nguyến Văn Quyết "nóng gáy" với những lời miệt thị của dư luận sẽ thi đấu tốt như Công Vinh trước đây, cùng toàn đội đem về chức vô địch mới đáp ứng mong mỏi của người hâm mộ nước nhà.
Phạm Lê
A2/ U23 vô địch Tứ hùng. A3/Tuyển VN vô địch AFF CUP 2008.
Previous
Next Post »