Chuyện vặt “Tin nhắn rác”.

Từ hôm ở Nga về 28.8.2018 tới nay đã đươc ba ngày, một trong những điều tôi quan tâm nhất là mạng Internet.
Có thể nói là hầu như suốt ngày mở máy lên mạng liên lạc với bạn bè người thân xa gần, theo dõi bóng đá U23 đang diễn ra ở Indonesia. Phải nói nhờ có Internet mối liên thông với trong, ngoài nước được nhanh chóng hầu như tức khắc. Nhớ hôm rồi có lần xe qua Trung tâm điện thoại đường dài Moskva tôi nhắc lại tháng 5 năm 1985 trên đường sang CHDC Đức tôi dừng lại Moskva một tuần,  Tuấn dẫn tôi tới đó gọi điện về Việt Nam cũng phải xếp hàng đăng kí dài dằng dặc chờ nhiều phút.
Đó là Liên Xô anh cả đỏ phe XHCN, một tuần sau tôi sang CHDC Đức cũng tương tự như thế chỉ có điện thoại cơ quan không có sẵn điện thoại gọi về nhà. Muốn có tin tức nhà chỉ còn cách chờ đợi thư vài tuần thậm chí vài tháng qua đường bưu điện, hoặc có người đem sang.
Lại nhớ năm 1975 khi tôi vào tiếp quản “Trung tâm thông tin đối lưu –Tropo” Phú Lâm của Mỹ ở Tp.Hồ Chí Minh, ngày đó liên lạc đã rất hiện đại gọi đi các tỉnh chỉ cần quay mã vùng có thể gọi sang cả Mỹ, Anh, Pháp dễ dàng như bây giờ. Các chuyên gia quân sự Liên xô sang tìm hiểu cũng xanh cả mắt, vì ở Nga lúc đó mới chỉ áp dụng cho lĩnh vực quân sự còn lại toàn phải qua Tổng đài cắm phích nối liên lạc.
Ngày nay thì muốn gọi điện đi dâu chỉ cần tích tắc, bất kể ngày đêm qua chiếc điện thoại di dộng bé tí. Được như thế cũng là nhờ mạng truyền thông hiện đại điển hình là Interrnet, Wifi không dây và hệ thống điện thoai di động toàn cầu.
Vì tính chất tiện dụng như thế trên đường từ sân bay về nhà việc đầu tiên là tôi ghé qua FPT ở phố Vạn Bảo, nối lại mạng trước khi đi tạm cắt ba tháng để tiết kiệm mỗi tháng 318.000đ tiền thuê bao dịch vụ mạng.   
Nhưng đáng tiếc ba ngày nay cứ mỗi lần mở máy là lại xuất hiện tin nhắn của Bkav báo tin dịch vụ chống Virut tôi mua nay đã hết hạn sử dụng. Số là nhiều năm nay tôi vẫn sử dụng dịch vụ uy tin này thấy có kết quả, nói chung máy an toàn ít có sự cố. Theo hướng dẫn tôi đã đăng kí ngay tên, địa chỉ, số điện thoại để mua tiếp. Nhưng chẳng hiểu sao mấy ngày nay tôi nhận liên tục quảng cáo của Bkav về dịch vụ mua thẻ chống Virut. Nhiều đến nỗi sáng nay khi tôi đang viết mấy dòng này lại xuất hiện tin nhắn nội dung giống hệt như những lần trước (xem hình dưới). 
Vẫn biết là dịch vụ Bkav chống Virut rất bổ ích nhưng tin nhắn nhiều quá kể cả khi tôi đã đăng kí mua gây ra cảm giác rất khó chịu, đang viết tôi phải dừng lại ít phút thao tác xóa bỏ mất thời gian. Cứ nhắn theo kiểu này sẽ chẳng khác gì “tin nhắn rác” quảng cáo tràn lan làm phiền lòng người sử dụng.
Phạm Lê  
HÌnh 1 và 2 tin nhắn của Bkav
Previous
Next Post »