HÀ LAN KÍ SỰ 37 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 37: Putin không quên lịch sử.
Nhiều người vẫn hỏi nhau liệu nước Nga của ông Putin có quên lịch sử hào hùng Xô viết trước đây. Lần này tới Nga dù rất ngắn chỉ có một tuần đi lại cũng không được nhiều, nhưng những gì tôi nhìn thấy đã phần nào trả lời cho câu hỏi đó. 
Tôi vẫn nhìn thấy tượng bán thân các lãnh tụ cộng sản thời Xô viết như người sáng lập nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới V.Lênin, vị Đại nguyên soái Stalin ngươi cầm lái cuộc chiến vệ quốc vĩ đại giải phóng Châu Âu khỏi họa phát xít Đức và các lãnh tụ sau này của nhà nước Liên Xô vẫn còn hiện diện ở vườn hoa tượng bán thân các danh nhân nước Nga ở Công viên văn hóa gần Quảng trường đỏ.
Tôi cũng nhìn thấy tượng Lenin trước cửa Trung tâm triển lãm quốc dân Nga, một nới rât quen thuộc vói những người Việt Nam tới đây.
Tô icungx dduwwocj biết tường Lenin ở đầu Đại lộ Lenin vẫn còn đó, nơi ấy vào năm 2015 thì phải bà Anh cùng Hồng Vinh, Đoàn Ngọc Khanh cùng các thành viên của nhóm du lịch đã có một tấm ảnh kỉ niệm quí giá.
Lần này tôi đã tận mắt thấy ông Karl Marx người sáng lập học thuyết Mác nổi tiếng thế giới vẫn đứng sừng sững, uy nghi trước Nhà Hát lớn thành phố ở trung tâm Thủ đô Moskva.
Tôi cũng đã cố gắng nhưng không có kết quả chụp tấm ảnh các cô tiếp viên hàng không trong chuyến bay từ Việt Nam sang Hà Lan và tới Nga, khi tôi chợt phát hiện trên ống tay bộ đồng phục màu hồng có biểu tượng thêu dệt búa liền với cành tùng rất quen thuộc thời Xô viết.
Tôi lại nhớ có lân ông Putin đã nói đại ý ông không bỏ Đảng cộng sản, mà chỉ để thẻ đáng viên trong ngăn kéo. Hay như gần đây ông ấy cũng nói  Nhà nươc Xô viết là một thực thể lịch sử.
Có lẽ vì thế nước Nga không rũ toẹt tất cả những gì gọi là Xô viết trước đây.
Phạm Lê


Previous
Next Post »