HÀ LAN KÍ SỰ 23 (mấy ngày một chuyện)

Chuyện 23: Ở Berlin (tiếp).
Sáng 22.7 sau một đêm nghỉ tại Phòng TVQS mang theo những ấn tượng tốt đẹp theo chân ông bạn Đỗ Phúc, tôi và bà xã về nhà riêng của ông ấy nằm trên đường Schliemann thuộc quận Prenzlauer phía Tây Berlin. Ba bố con cậu con trai tách riêng đi thăm trại thú Berlin nổi tiếng có nhiều thú lạ, hẹn đến chiều tối gặp lại trong bữa cơm họp mặt của gia đình đón khách.

Chủ nhà đãi khách 

Buổi chiều tối ông bà chủ triệu tập cả gia đình cô gái trưởng tập hợp đông đủ cùng chúng tôi bên mâm cơm nói chuyện vui vẻ, nhắc lại những kỉ niệm đã qua. Hơn mười năm kể từ ngày tôi trở về Việt Nam 2005 đến nay chúng tôi đều đã có cháu ngoại, cháu nội. Hôm nay mấy đứa trẻ gặp nhau sớm làm quen cười đùa, chạy nhảy náo loạn cả nhà


Ngày 22 và nửa ngày 23.7 tôi và bà xã nghỉ tại đây, cậu con trai và hai đứa trẻ vẫn nghỉ ở Phòng TVQS. Ông bà chủ nhà dành cho chúng tôi phòng ngủ của cô con gái lớn đã đi lấy chồng ra ở riêng từ mấy năm nay, 

Vốn quen biết từ khi tôi còn ở Berlin hai gia đình vẫn thường tụ họp hàng tuần hoặc mỗi khi có dip, đi chơi các tỉnh xa hay sang các nước lân cận. Chúng tôi đã thành chỗ thân quen như anh em trong nhà rất thoải mái, chân tình. 

Chúng tôi cùng nhau đi dạo phố, thăm lại bức tường ngăn chia Đông Tây Berlin thời chiến tranh lạnh nay đã thành điểm du lịch hấp dẫn đón khách thăm quan hằng ngày. Đến thăm chớp nhoàng ông bạn già, được chiêu đãi bát phở bò đặc biệt miễn phí tại một nhà hàng người Việt ở Berlin. 

Tôi bồi hồi khi trở lại phố Alstralau bên dòng sông Sprees thăm lại ngôi nhà đã  ở trong các năm tử 2001 đến 2005. Căn hộ nằm ngay sát bờ sông, bên kia bờ là một công viên lớn những ngày nghỉ nhất là vào mùa hè hoa lá rực rỡ nhiều màu sắc, đông vui người đi dạo, phơi nắng trong tiếng nhạc âm vang náo nhiệt cả một vùng trời sông nước. Tại đây chúng tôi đã được đón cụ bà mẹ vợ, cụ bà Chúc, các vị Di, Chi, Ngọc, Tiến, Phượng, Dương (chị ruột bà Phượng) và các cháu Tuấn, Cường, Long, Khoa, Trang cùng những vị khách bên vợ. 
Cuối ngày tôi không quên rủ mấy người bạn chụp một tấm ảnh kỉ niệm trước cửa cơ quan ĐSQ của ta, địa điểm rất quen thuộc với tôi thời gian ở Berlin những năm trước đây. 
Do thời gian quá ít không thể tới thăm nhiều người quen biết đang ở Berlin, 16h30 chiều ngày 23.7 chúng tôi chia tay gia đình quay trở lại Hamburg tiếp tục chặng thứ hai của chuyến đi. Ông bà chủ nhà và con cháu tiến đưa ra tận ô tô, đợi khi chuyển bánh mới quay về. Bà ấy rất chu đáo chuẩn bị một gói đồ ăn, nước uống cho người lớn và hai đứa trẻ phòng khi tắc đường.
 Chia tay vợ chồng ông bạn chúng tôi thực sự cảm kích về sự quan tâm, đón tiếp của gia đình, tạo điều kiện giúp chúng tôi có dịp thăm lại cảnh xưa, người cũ nơi đất khách quê người.
Phạm Lê


Previous
Next Post »