HÀ LAN KÍ SỰ 25 (mấy ngày một chuyện),

Chuyện 25: Mua hàng giảm giá
Đến Châu Âu một thú vui là đi dạo các cửa hàng ngắm nghía, mua sắm. Lần này tới Hamburg tôi tới thăm ông bạn chủ nhà hàng ăn Việt Nam 100 chỗ ngồi  chủ yếu các món cơm, phở, mỳ, búm, bánh cuốn, nước uống  trên tầng hai trung tâm thương mại lớn Levantehaus nằm trên trục phố buôn bán sầm uất Monckeberg, Cảng Hamburg.
Trong khuôn viên trung tâm này có các nhà hàng ăn, các cửa hàng giầy dép, đồ trang sức…Vợ chồng ông ấy dặn đi dăn lại chúng tôi đừng mua gì ở đây, toàn là hàng hiệu dành cho người có nhiều tiền. Nói rồi dẫn chúng tôi đi mua ở các cửa hàng ngoài phố cũng có tiếng, hợp với khách phổ thông đang mùa gỉam giá. Quả thật riêng về quần áo có rất nhiều loại mùa hè giảm giá 20%,50% thậm chí 70% rất hợp với túi tiền người Việt Nam. Ví dụ một cái áo phông ngắn tay vải cotton, cái quần sooc lửng màu sắc bắt mắt, đôi giày mùa hè và mùa đông mỗi cái cũng chỉ 19eu (gần 540.000vnđ ) lại mang thương hiệu nước ngoài. Hàng hóa có rất nhiều mẫu mã, màu sắc tha hồ chọn lựa không ưng thì thôi. Thú thật đã vào đây nếu thả ga thì cái gì cũng muốn mua, không muốn về. Vợ chồng ông ấy chọn mua một đống quần áo, giày cho tôi mỗi thứ phải hai chiếc ngăn không được. Tôi tỏ ý ái ngại viện dẫn ở nhà cũng có nhiều rồi, với lại ngỉ huu rồi chẳng đi đâu mua làm gì nhiều lãng phí. Bà xã ông ấy lấy máy ảnh chụp hai anh em, cười bảo cái cũ vứt đi mặc cái mới cho sướng, vả lại một năm mới có mùa giảm giá đang rẻ chứ đắt thì thôi mua làm gì nhiều. 
Cậu con trai hôm thứ bảy 4/8 đưa mấy bà cháu sang một tỉnh bên Bỉ, giáp Hà Lan và hôm qua CN 5/8 đi Hội chợ thuyền buồm Hà Lan cũng đang mùa giảm giá. Tối về nhà các cháu mặc thử khoe với ông tôi nhìn cũng thấy đẹp, vải tốt giá cũng chỉ hơn 100 ngàn vnđ/một chiếc.
Người Việt mình có tâm lí sang Tây nhất là các nước phát triển mua hàng hóa của các nước nhãn hiệu Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Bỉ hơn hẳn hàng Việt, hàng Tàu ở nhà. Theo thói quen khi mua chúng tôi thường xem lại nhãn mác, nhiều thứ là hàng gia công ở TQ, Bangdalets, Pakistan hoặc VN mang nhãn mác các hãng có tên tuổi của nhiều nước. Ví dụ tôi được mua tặng một cái áo khoắc mỏng hai lớp mặc mùa thu, vải tốt sờ vào mát dịu đường may chắc chắn đề nhãn mác của hãng nổi tiếng Massimo Dutt Italia, nhưng gia công ở Việt Nam (cái khác thì nhãn mác của một hãng Thụy điển sản xuất ở China). Những thứ này tìm mua ở Việt Nam chắc là khó thấy.  
Có điều thú vị cái áo khoác lại mua ở trong chính cửa hàng đã được ông bạn cảnh báo dành cho người giàu chỉ với giá 29 eu (giá chưa giảm là 160eu). Hàng giảm giá mỗi nơi một khác không phải thống nhât như nhau, bà xã tôi mua một cái áo khoác ở Hà Lan 20eu, sang Bỉ cũng cái đó là 45eu đã giảm giá. 
Những người ở Đức, Hà Lan lâu năm giải thich với tôi hàng Tàu, hàng Việt xuất sang các nước này muôn tồn tại phải đáp ứng yêu cầu chất lượng cao. Ước gì hàng nhập vào VN ta dù là hàng Tàu, cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng như thế. Khi đó người tiêu dùng nội địa mua mới sướng.
Phạm Lê

Previous
Next Post »