Cảm nghĩ sau Tuần lễ APEC...

Theo dõi tuần lễ cấp cao APEC 2017 Đà Nẵng trong hoàn cảnh vừa phải khắc phục hâu quả lũ lụt lớn ở miền Trung cả tuần nay, hôm nay Hội nghị kết thúc thắng lợi sau một tuần làm việc tôi có những cảm xúc riêng.
Đánh giá Hội nghị về nội dung tôi không dám nói đến, cái đó phải là từ các nhà chuyên môn. Thực ra tôi cũng không am hiểu về kinh tế, quan hệ quóc tế để đưa ra bình luận. Nhưng những gì mà tôi cảm nhận được ở góc độ tổ chức sự kiện chỉ có thể nói là tuyệt vời.
Tôi nghĩ một sự kiện qui tụ tới mấy vị tổng thống, trong đó có ba ông lớn mà khi viết vài dòng này tôi cũng không biết nên đưa ông nào lên trước ông Putin (Nga), Donald Trump (Mỹ) hay Tập Cận Bình (Trung Quốc). Chưa kể tới Quốc vương, Thủ tướng, lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế. Chưa nói tới nội dung, chỉ cần nói tới điều khiển chương trình Hội nghị với hàng trăm cuộc gặp và sự kiện lớn nhỏ cũng đã thấy toát mồ hôi. Ấy là chưa nói tới một núi công việc khác như nhà ở, hậu cần, đưa đón  tới công tác bảo vệ yếu nhân, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn cho các đại biểu khi các tổ chức khủng bố quốc tế đang hoạt động ở Châu Âu và ngay cả ở Chấu Á.
Tôi hay bàn luận với bà xã chi họ ta những cuộc họp mặt giỗ tết, tham quan nghỉ mát số lượng cao nhất vài ba chục người, thường thì chỉ đếm trên đầu ngón tay nội dung chủ đề cũng đơn giản. Ấy vậy mà phải qua bao ý kiến thảo luận, cân nhắc nâng lên đặt xuống mới thành hiện thực. Hội nghị Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng lần này ở tầm lớn hơn vạn lần so với sự kiện chi họ vừa nêu mà làm được như vậy quả là quá giỏi, rất đáng tự hào.
Đài TV vừa đưa tin Chủ tịch Trần Đại Quang họp báo về kết quả Hội nghị, thú thật tôi cũng thở phào nhẹ nhõm tuy rằng tin thì vẫn tin từ đầu là sẽ thánh công, nhưng thâm tâm cũng lo nhỡ có chuyện gì sảy ra mất cả danh tiếng nước chủ nhà Việt Nam ta.
Đến nay thực sự là mừng cho những người tổ chức sự kiện, không có sơ xuất nào nhất là về an ninh an toàn. 
Tôi đã gửi ngay lời nhắn tới một người quen biết đang sống ở Đức thuộc dạng “anh hùng bàn phím” là tác giả của nhiều lời bình luận trên Facebook đầy ác ý, chua ngoa thiếu hiểu biết nghe mà “ngứa cả tai” về tình hình Việt Nam “Thấy vị thế của Việt Nam chưa, ba ông Tổng thống to nhất thế giới đến dự đấy, đừng có ba hoa nữa nhé”.
Tôi xin gửi lời chúc mừng và cảm ơn tới Ban tổ chức, tất cả những ai đã góp phần công sức cho sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 25 Đà Nẵng thành công tốt đẹp. Nhờ có họ mà vị thế của đất nước Việt Nam ta càng được thế giới nể trọng và cảm phục hơn.
Nói xa cũng phải nói gần xin được chúc mừng Nguyễn Đức Minh và Đoàn Ngọc Khanh (*), hai thành viên trẻ chi họ đã có cơ may có mặt tại sự kiện lớn này dù rằng với cương vị nào đi chăng nữa. Tôi cũng muốn gửi tới họ lời chia sẻ "Được như thế cũng là hơn cánh già chúng tôi phải ngồi nhà xem TV rồi đấy".
Phạm Lê
(*) Rất tiếc tôi không có ảnh của Khanh.
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar


Cháu nghe nói Bạch Hoa cũng tham dự một diễn đàn nào đấy của APEC có phải kg ạ?

Balas
avatar

Việc này cậu không rõ, đúng là tháng trước Bạch Hoa có tham gia Hội nghị nữ doanh nhân khu vực câu đã đưa lên blog.Không biết có liên quan tới APEC không, vì APEC diễn ra đâu trong hai năm vừa rồi. Còn đấy là Tuần lễ cao cấp APEC dành cho các nhà lãnh đạo quyết định phương hướng nội dung...

Balas