Có những điều không nên tin.

1.Theo dõi  Tuần lễ cấp cao APEC vừa diễn ra ở Đà Nẵng có thể nói không sót một động thái nào. Nhưng ở tầm của mình tôi chỉ chăm chú theo dõi công tác tổ chức, giao thông, an ninh đi lại nhiều hơn. Đăc biệt là hình ảnh mấy ông lớn. Tối thấy Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoạt động gần như suốt chương trinh chủ trì các sự kiện lớn, tiếp chuyện, hội đàm với các nguyên thủ đi lại thoăn thoắt, nói năng lưu loát trịnh trọng đâu ra đấy, thần sắc tươi tỉnh.
Ấy vậy mà cách nay một hai, tháng trên Yuotube người ta lan truyền clip ông ốm nặng, thậm chí họ còn đưa hình ảnh nói như thật nhà nước đang chuẩn bị làm lễ tang. Ngay từ đầu tôi đã không tin, nên mới chỉ thấy cái tít đó là tôi bỏ luôn không cần xem chi tiết.
Ấy vậy mà cũng có người cả tin, ông anh bên vợ nhà tôi cũng là cán bộ hưu hẳn hoi tới chơi nghĩ là tôi biết nhiều chuyện hỏi dò. Tôi bảo thôi bác đừng tin cái chuyện vớ vẩn ấy, chuyện đó động trời chứ nào phải chơi đâu, nếu có thì nhà nước người ta phải thông báo chứ giấu sao được. Mà ông Chủ tịch cũng đã ngoài 60 rồi, như tôi với ông cách nay chục năm vào cái tuổi ấy bệnh mới bắt đầu phát, thì giả xử ông ấy có ốm đau cũng là thường tình vì cũng chỉ là một con người chẳng qua là đang giữ chúc vụ cao thôi chứ đâu phải thần thánh mà không ốm đau. Nhưng vấn đề là phải đúng sự thật, càng không thể không nói có được.


2.Năm ngoái khi tổng thống Mỹ Obama sang thăm, đến Ao cá Bác Hồ trong Phủ Chủ Tịch cho cá ăn. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đi lúc đầu cũng cho cá ăn từ từ, cuối cùng còn một ít trong đồ đựng thức ăn bà mới đổ xuống nước (dân thường gọi là hất xuống nước). Thế mà ầm ầm các “anh hùng bàn phím” chỉ chờ dịp dùng mọi lời lẽ để chê bai, cứ như là việc gì ghê gớm lắm làm mất thuần phong mỹ tục.
Ấy vậy mà mới hôm vừa rồi ông Thủ tướng Canađa Justin Trudeau đại diện cho một đất nước hiện đại, văn mình hơn ta cũng cho cá ăn ở Ao cá Bác Hồ. Ông ta cũng hắt số thức ăn còn lại sau khi đã xúc bằng thìa trước đó (mà còn hất mạnh hơn xem ảnh bên). Tôi xem đi xem lại mấy lần clip này còn chụp lại ảnh nữa. Không như lần trước lần này các "anh hùng bàn phím" im de, tịnh không một lời bình loạn trên mạng
Thực ra tôi nghĩ động tác đó là bình thường, bản thân tôi cũng nhiều lần cho cá, gà, lợn ăn lúc đầu cũng chỉ là nhỏ giọt từ từ sau đó là đổ nốt (hay hất nốt) số còn sót lại cho sạch nồi xoong, vật dụng đựng.
3.Tháng 7 năm nay khi dự Hội nghị lãnh đạo các nước phát triển G20 ở Humburg nước Đức, người ta tung một clip Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầm tờ chương trình in sẵn làm quạt giấy” ít phút. Thế rồi họ bình luận đủ thứ như là một hiện tượng làm xấu hình ảnh lãnh đạo đất nước ta. Nhưng có bạn đọc đưa ra ngay một clip gốc, dẫn chứng đã bị cắt xén xuyên tạc. Trong clip gốc ta nhìn thấy rất rõ nhiều vị lãnh đạo các đoàn khác cũng làm tương tự vì lúc đó dàn máy lạnh của Hội trường đông người có trục trặc, nhưng chỉ sau ít phút sự cố ấy được khắc phục, mọi việc trở lại bình thường chẳng ai phải dùng quạt giấy nữa.
Còn nhiều dẫn chứng nữa không thể kể hết về sự thông tin sai lệch trên mạng. Tôi không ủng hộ việc bưng bít thông tin, nhưng tôi cho rằng tin tức phải rõ ràng trung thực không bịa đặt mang ý đồ xấu hoặc cốt để giật gân gây dư luận. Nhưng với những người đọc như chúng ta hãy nên bình tĩnh tìm hiểu, phân tích đúng sai chớ a dua theo các “anh hùng bàn phím ảo trên mạng”.
Pham Lê
Ảnh trên mạng
Previous
Next Post »