Liên xô, nước Nga với chi họ ta...

Phần một.
Sắp đến ngày kỉ niệm 100 năm CM tháng 10 Nga vĩ đại, các thế hệ chi họ ta chắc chắn còn lưu giữ những kỉ niệm về Liên xô trước đây và LB Nga ngày nay.
Chi họ ta đã có nhiều người theo học, làm việc tại Liên xô và LB.Nga như các ông Đoàn Hải, Vĩnh Ngọc theo lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lí kinh tế mấy tháng tại Liên Xô. Chị Bạch Hoa học tại trường Đại học Tổng hợp Lômônôsốp Matxcơva danh giá. Bà xã tôi theo học tại ĐHTH Mínsk Belarus (Bạch Nga) và Học viện ngoại giao LB.Nga. Tiếp đến là chị Lê Hồng Phương làm Tiến sĩ ở Khácop, chị Phương Nga LĐHT tại Nga. Lâu nhất phải kể tới cặp đôi hoàn hảo Tuấn Thúy sang Nga từ năm mười tám, đôi mươi đến nay đã gần 35 năm có lẻ. Ở đó họ thành cặp vợ chồng sinh con phát triển sự nghiệp, hiện cùng bà Kim Nhu đang sống những ngày hạnh phúc tại Matxcơva.
Trước đây ông Tiến cũng đã có một tư vụ đặc biệt từ Ba Lan qua Nga. Mấy năm trước bà Kim Anh cùng Hồng Vinh, Ngọc Khanh đã thực hiện một chuyến du lịch tới Matxcơva và S.Peterburg. Đoàn đã ưu ái chụp một bức ảnh ngôi nhà tôi đã ở những năm làm việc tại Matxcova, gửi ngay về cho tôi chỉ thiếu dòng chữ “nơi đây ông... đã sống và làm việc thời gian từ...” làm tôi rất cảm kích. Tiếp sau đó Nhạc sĩ Việt Hùng đã tới Matxcơva không chỉ tham quan du lịch, mà cùng Vũ Anh Tuấn thực hiện đêm nhạc “Tôi yêu Việt nam” đình đám được đông đảo cộng đồng người Việt Nam đón nhận.
Người viết bài này đã tới Nga lần đầu 5.1985, lưu lại Matxcơva một tuần kịp biết thế nào là Quảng tưởng đỏ, sông Matxcơva, Triển lãm thành tựu kinh tế quốc dân, tầu điện ngầm, ăn kem và thưởng thức nước giải khát bình dân Kovac thịnh hành, xem vở múa ba lê Hồ Thiên Nga kinh điển... Sau này tôi còn  có hai lần nữa qua Nga và Ucraina công tác. Tới những năm (1994-1998) tôi đã có nhiệm kì công tác tại LB.Nga, lại càng có thêm điều kiện đi thăm thú nhiều tỉnh thành tìm hiểu sâu hơn về nước Nga.
Có một kỉ niệm khó quên ấy là ngay lần đầu tiên đặt chân tới Liên xô (5.1985) sảy ra một sự kiện hy hữu. Hôm đó Vũ Anh Tuấn dẫn bạn gái Minh Thúy tới giới thiệu với tôi. Chúng tôi đi trên một chuyến xe Bus đông khách, lúc xuống xe luống cuống thế nào cặp ấy để quên một bọc áo cành mai trên ghế xe. Lúc nghĩ ra thì xe Bus đã mất hút vào dòng xe đang lưu thông trên đường, để lại tôi đứng chờ Tuấn Thúy nhảy lên chuyến xe tiếp theo đến tận bến cuối. Khi  quay lại gặp tôi với bọc áo nguyên vẹn, vẻ mặt tươi như hoa vì đã tìm lại được gói đồ bỏ quên (bán ra cũng mua được mấy chiếc xe đạp thể thao Sport). 
Ấn tượng đầu tiên của tôi về Liên xô lúc đó thật khó tả, đúng như những gì đã được biết từ trong nước về một đất nước thanh bình không có trộm cắp như ở nước ta.
Nói tới nước Nga còn phải nói tới các bài hát Chiều Matxcơva, Chiều hải cảng, Đôi bờ, Cachiusa, Triệu bông hồng, Thời Thanh niên sôi nổi. Những bài hát mà hồi thanh, thiếu niên chúng tôi ưa thích ê a suốt ngày. Tôi vẫn nhớ tới những cuốn truyện gối đầu giường đọc không biết chán Đất vỡ hoang, Thép đã tôi thế đấy, Sông đông êm đềm. Tôi thuộc tên các CLB bóng đá nổi tiếng Dinamo Matxcơva, Spartak Matxcơva, Đinamo Kiep, CLBTW Quân đội với các hảo thủ lừng danh thế giới Yasil, Đaxaep, Khiudituanin, Betalop, Ivanop, Blokin...Còn ở Việt Nam tôi đã được xem vở nhạc kịch Nga Epghenhin Ônhieghin tại nhà hát lớn Hà Nội do các ca sĩ nổi tiếng Trần  Khánh, Quí Dương, Trung Kiên, Mai Khanh, Thanh Đính, Đoàn Thiều , Ngọc Dậu thủ vai.
Phạm Lê.  
nh 1,2/ Trên Quảng trường đỏ. A3/ Tượng đài Hồ Chủ Tịch. A4/ Chiến hạm Rạng đông S.Peterburg
(Còn tiếp)
Previous
Next Post »