Chuyện thứ năm: Sao mà lắm lịch thế.

Dịp Tết này tôi bỗng dưng lắm lịch thế tính tới hôm nay đã có 3 quyển để bàn, lịch treo tường 6 quyển, lịch blog cũng đến 2 quyển vị tri là 11 tất cả (Ấy là chưa kể còn hai cuộc họp mặt cuối năm cơ quan cũ của tôi và bà xã, lại còn nghe nói bác Anh, Di, Nhu, Lan, Tiến Phượng..cũng có ý định cho lịch làm quà vì nhà tôi mới có cháu bé).

Tôi nói bống dưng là bởi chẳng hẹn họ, chẳng mất tiền mà tự nhiên cứ có người cho. Không phải là quà Tết biếu Thủ trưởng, vì chúng tôi đã nghỉ hưu chẳng có chức tước gì, chẳng làm kinh doanh, cũng chẳng giúp được ai chỉ đơn thuần là nghỉ hưu.Chẳng qua là vì họ cũng nhiều lịch quá, quí hoá vợ chồng tôi nhớ đến thì đem cho. Ví dụ ông hàng xóm sát vách tự dưng năm nay cho hẳn 2 quyển to đừng, mấy năm trước thì không. Cô em vợ ở cách nhà tôi đến 5,6 km một hôm trời gío rét hai mẹ con đèo nhau đến cho hẳn 2 quyển lịch treo tường, 3 quyển lịch để bàn. Tôi bảo sao lại cho quà tốn tiền thế. Cô ấy thật thà bảo ngươì ta cho bọn em nhiều quá, đem chia bớt cho bác vì nghĩ hai bác về hưu chắc ít “lộc”.

Lịch nhiều thế chẳng có chỗ mà treo cho xuể, lại đành phải nghĩ đến chuyện đem cho. Tìm được người cho đâu có dễ, vì ai cũng nhiều lịch như thế. Tôi bèn cho hai cô dọn vệ sinh nhà, thuê theo giờ hàng tuần. Thật buồn cười cứ nghĩ tặng mỗi cô 1,2 quyển lịch về làm quà ngày Tết cho gia đình ở quê, chắc lhẳn các cô ây cứ là sướng rơn vì được quà quí. Nào ngờ họ chẳng nhận vì đến làm ở nhà nào, chủ nhà cũng hào phóng kèm theo quyển lịch. Còn ông thợ nước quen biết nhiều năm, xong việc tặng ông ấy hẳn 2 cuốn đẹp. Ông ấy từ chối tắc lự, lí do là nhà ông ấy cũng có tới 4 quyển rồi.

Năm dương lịch 2011 đến hôm nay đã là 15 ngày mà trên sạp báo ở bên đường gần nhà tôi, trên các hiệu sách ở Đinh Lễ, Tràng Tiền, Nguyễn Sí vẫn còn bày bán nhiều loại lịch to nhỏ màu sắc sặc sỡ bắt mắt chưa bán hết. Mà lịch năm nay lạ lắm không những nhiều lại còn to, có loại hết cỡ chưa từng gặp ở những năm trước (mời quí vị xem ảnh bên tôi tham khảo trên mạng thì thấy). Nhà tôi cũng được cho một quyển lịch Blog loai trung, thường người ta chỉ cần gắn bằng hồ dán giấy thông thường là được. Đằng này phải dùng đinh ốc có ê cu “qui chuẩn” kèm theo, lấy kìm vặn chặt mới được vì dán bằng hồ không chịu nổi.

Hôm qua tôi dọn đống sách báo cũ tồn đọng từ năm ngoái chưa sử lí, đếm ra cũng còn có đến 6 quyển lịch năm 2010 treo tường “nguyên đai, nguyên kiện” chưa dùng đến. Cuối năm Tân Mão này chắc cũng lại như thế, vì lịch nhiều thế cơ mà. Tôi chỉ có một nguyện vọng xem ra có vẻ “dở hơi”, sang năm xin đừng ai cho lịch. Đơn giản thế thôi nhưng chắc là khó thực hiện, vì bệnh nan y ngày Tết này xem ra khó chữa.


Vĩnh Thắng.

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Nam sau neu thua lich thi co cau cho chung chau. Nam nao chau cung mua 2 quyen lich bog treo tuong cho nha minh va cho nha bo me.

Balas