Câu chuyện thứ 10: Ngày ông Táo chầu trời.

Hôm nay ngày ông Táo chầu trời, Tết Tân Mão đã gõ cửa mọi nhà. Không khí Tết đã nhộn nhịp khắp nơi nơi.
Nơi tôi ở vốn là một làng xưa ngoại thành Hà Nội, nay đã lên phố vẫn còn lưu truyền nhiều tập tục cũ trong đó có ăn Tết. Nhiều nhà vẫn còn gói bánh chưng tại gia, không mua sẵn ở cửa hàng. Hôm nay xung quanh mùi hương hoa thơm ngát, nhiều nhà đốt vàng mã.

Hôm qua 22 tháng chạp, tôi phóng xe máy ra phố đi tìm cành đào con mà không có. Năm nay đào mất mùa thật sự, cả dãy phố Lạc Long Quân đoạn giáp với Âu Cơ rất nhiều chậu đào thế bày bán. Có nhiều chậu to đùng giá cũng phải tới vài triệu nhưng ít nụ, ít hoa hơn hẳn năm ngoái.

Còn đào cành tịnh chẳng thấy, mọi năm vào ngày này đã thấy bán dọc đường tha hồ mà chọn. Hỏi giá một cành đào con xấu xí, ngưòi bán hét tới 250.000, 300.000đ một cành. Loại như thế năm ngoái chỉ 20 đến 30.000đ là cao nhất.

Cuối cùng trưa nay 23 tháng chạp, đúng ngày Tết ông Công, Ông Táo tôi cũng mua được một cành đào con, chẳng có nụ chỉ có hai ba bông hoa, nhưng đúng là cành đào thật. Tôi đặt bên bàn thờ cùng chiếc bánh chưng con gà, bát miến, mâm ngũ quả khấn ông Táo cho bếp nhà tôi quanh năm đỏ lửa no ấm và mời các Cụ về ăn Tết.

Nói chuyện điện thoại với hai bác Anh, Nhu được biết các vị cũng đang cúng ngày ông Táo. Bà Nhu có vẻ bài bản hơn, đang chuẩn bị ra hồ Tây thả mấy con cá chép vàng như tục lệ ngày ông Táo chầu trời. Tôi nói chuyện với Hồng Vinh, mải chuyện hỏi thăm sức koẻ bác rể cả, quên hẳn chuyện ngày ông Táo không hỏi. Nhưng tôi chắc là Vinh cũng có chuẩn bị, vì bác rể cả đã về nhà từ ngày hôm qua. Gần chiều tối 3 cháu dâu trong tốp "cháu dâu năng động nhất" chi họ: Thu Hà ,Thu Hiền,Thanh Lâm ào đến chơi chuyện trò râm ran làm cho ngày ông Táo nhà tôi hoá ra lại thêm vui.

Ngày ông Táo mua được cành đào con tuy không được đẹp, nhưng tôi lại thấy yên lòng vì đã có không khí Tết trong nhà, đúng như lời Cụ Quang “Tết không có đào, coi như không Tết”.


Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »