Ghi chép ngày 3 và 4 Tết.

Hôm nay 4 Tết, tôi theo bác Anh đến chúc Tết gia đình bác Ngọc. Câu chuyện mới chỉ bắt đầu được một lát vợ chồng chú Tiến cũng đến chúc Tết bác "Trưởng thứ", câu chuyện Tết càng rôm rả hơn. Bác Ngọc cho biết hôm qua đã tới chúc Tết Cụ Oánh, thân sinh bác rể thứ Đoàn Đình Hải phu quân bà Phạm kim Anh. Như vậy tới thời điểm hiện nay còn 3 Cụ thông gia của Cụ Qang Yến, anh em vẫn phân công nhau đi chúc tết như thời các Cụ còn sống.
Chia tay nhà bác Ngọc Phi vợ chồng chú Tiến Phượng về Yên Sở, Hoài Đức , Hà Nội 2 ăn Tết với gia đình ông Dư, còn chúng tôi lên đường đến chúc Tết bác Nguyên Lan.
Nhà hai bác ở trên đường Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng. Con đường này trư
ớc đây cho đi hai chiều, nay chỉ được đi một chiều từ hướng Tam Trinh sang Trương Định. Vì vậy chúng tôi phải đi từ hướng đền Lừ, rồi mới vòng sang hướng Trương Định vào đường Hoàng Mai. May sao hôm nay đường phố vẫn còn vắng vẻ, không gặp một trở ngại nào. Nhà chỉ có hai bác, các cháu đi chúc Tết họ hàng. Gia đình cháu Nguyệt thuê xe ô tô tự lái về quê chồng ăn Tết, còn nhà Hùng Hương bên nhà vợ. Khách và chủ uống ly rượu Angola mừng năm mới và thưởng thức bánh chưng "Hoàng Mai", "dưa hành gang thép" rất ngon miệng. Nhận xét của riêng tôi năm nay hai bác ăn tết to hơn năm trước, vì có cậu con rể từ Angola cũng về. Nhà có cành đào phai to và đẹp, có lẽ là đẹp nhất chi họ ta Tết này.
Đúng lúc này Vũ Anh Tuấn từ Matxcova gọi
điện nói chuyện vui với tôi, cháu bảo "qua Blog mấy ngày Tết thấy nhà mình hoạt động sôi nổi quá, các chú khỏe thật hơn cả ngày còn đi làm". Tôi chuyển máy để Tuấn chúc Tết bác Anh, cô chú Lan Nguyên. Bác Anh cảm hứng ngày Tết xin chủ nhà tờ giấy, xuất khẩu mấy vần thơ năm Con Hổ (tôi sẽ Post lên Blog ngày gần đây).
Để không mất thời gian của chủ nhà chuẩn bị mâm cỗ tối họp mặt con cháu có cả thành viên gia đình thông gia từ Thái Nguyên về , chúng tôi tạm biệt lên đường tới chúc Tết Cụ Phạm Vĩnh Hanh tại nhà vợ chồng người con gái trưởng là ông bà Chiêm An. Cụ khỏe mạnh và rất minh mẫn tiếp chuyện, cùng chụp ảnh với chúng tôi.
Trên đường trở về nhà theo yêu cầu của bà xã, chúng tôi còn lượn một vòng quanh hồ Hoàn Kiếm để bác Anh vãn cảnh ngày Xuân. Hôm nay đã là ngày 4 Tết mà vẫn có rất đông người dạo quanh hồ, ngắm những bồn hoa, cây cảnh nhiều màu sắc rực rỡ.

Trước đó vào tối hôm qua mồng 3 Tết ông bà Tiến Phượng đã dự bữa cơm Tết với gia đình tôi, rồi hàn huyên chuyện thời cuộc tới tận gần 11h đêm mới tan. Rất tiếc vợ chồng cháu Trang Thắng không đến được, vì còn đang vui vẻ tiệc tùng chia tay bạn bè để tối nay ngày 4 Tết cháu Thắng trở lại nhiệm sở tại Hàn Quốc tiếp tục công việc.
Tuy vui ngày Tết, nhưng anh em chúng tôi vẫn không quên bác cả Di ở TP. HỒ Chí Minh, chỉ lo họ hàng hầu hết ở ngoài Bắc trong đó có mỗi gia đình bác, dễ buồn dính "stress" lại khổ bác gái. Chú Tiến thông thạo cách gọi điện thoại di động đường dài, được tin tưởng gọi vào trong đó. Nhưng chỉ gặp bác gái, được biết bác trai đi chợ Hoa Tết đường Nguyễn Huệ cùng gia đình cậu con trưởng Minh Hoa. Sớm nay đọc trên Blog bác Di đưa tin và ảnh về chợ hoa này rất phong phú, "có hồn". Xem ra bác "vui như Tết", chứ không "stress" như điều chúng tôi lo (xem Blog 53 sáng nay 4 tết).
Về đến nhà mở "Mail" nhận được thư của Phương Lương "cô cậu đi chơi Tết vui thế, chiều mai mồng 5 Tết, cô cậu có nhà chúng cháu đến chúc Tết". Tôi còn được biết ngày mai 5 Tết, cánh trẻ chi họ ta đã hẹn hò sẽ có cuộc họp đầu Xuân tại nhà Tuấn Thúy, tôi ngỏ ý hỏi Thúy "chú đến được không?". Cô cháu dâu từ Nga về tỉnh bơ "Bọn cháu chỉ gặp riêng nội bộ giới trẻ nhà mình". Tôi đoan chăc có điều gì tuyệt mật, ừ mà già trẻ đều có khoảng trời riêng, đành chờ thông tin sau vậy. Còn tôi đang nhẩm tính kế hoạch "trên từng cây số" cho ngày mai.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »