Tâm sự ngày Tết

Nhà tôi vừa có con dâu, với chi họ ta nhiều vị đã dựng vợ, gả chồng cho con 2 điều tâm sự dưới đây của tôi nhân ngày Tết cũng chỉ đáng là “chuyện thường ngày ở thôn” chẳng có gì mà ầm ĩ, chỉ là để quí vị cùng chia sẻ.
1. Sau ngày con trai lấy vợ.
Sau ngày cậu con trai lấy vợ, có mấy người bạn cùng cảnh có một “quí tử” như tôi đến nhà tâm sự, nhỏ to.
Cô bạn là một biên kịch phim truyện có tên tuổi tâm sự với bà xã: “Kinh nghiệm từ em, chị phải xiết kỉ luật với nàng dâu ngay từ đầu có thế mới bền lâu được”
Hôm đến cơ quan họp mặt ngày đầu Xuân Canh Dần, ông bạn ít tuổi hơn hớn hở ra mặt khoe “Cái được nhất từ sau ngày có con dâu mỗi lần uống bia về muộn, bà xã em đợi khi vào phòng riêng mới “chỉnh huấn”. Chứ như trước đây vừa thấy mặt, là bà ấy đã te tát truy hỏi, sát khí đằng đằng”.
Bà bạn nữa lại thêm vào “Cậu cứ chuẩn bị tinh thần, hai ba năm đầu chúng nó sẽ vứt cháu cho cậu tha hồ mà chăm bẵm. Rồi thì sau xin ra ở riêng, lúc đó cứ mà hụt hẫng vì nhớ cháu”.
Một chị bạn hơn tuổi đã dựng vợ, gả chồng cho hai người con đầy kinh nghiệm “Cậu đừng bao cấp phải yêu cầu đóng góp kinh phí ăn, ở ngay từ đầu cho thành nếp”.
Và còn vài góp ý nữa, không kể hết.
Tết này bà xã tôi có con dâu “trợ thủ’ bàn bạc ngày Tết, đỡ đần việc nấu ăn hằng ngày xem chừng có vẻ thảnh thơi hơn Tết trước. Còn tôi, thực tình cũng có ý nghe ngóng kinh nghiệm của các vị đi trước. Nhưng mỗi nhà mỗi cảnh không thể áp dụng máy móc, mà phải chọn lựa cho phù hợp với nhà mình mới hiệu quả. Vì thế tôi đã bàn với bà xã mọi “qui chế” sau khi nhà có con dâu đừng "chạy đua với lời góp ý", để sau Tết hãy "áp đặt". Bây giờ cứ là vui vẻ đón Tết cái đã, vả lại mới được một tháng chờ thêm một thời gian “thử thách” nữa rồi tính sau cũng chưa muộn.
2.Tết này nhà tôi vui hơn Tết trước.
Nhà tôi vừa có con dâu, thế là bếp sẽ đỏ lửa mấy ngày Tết. Người ta bảo ngày Tết bếp đỏ lửa báo hiệu một năm ấm no, hạnh phúc.
Ngày đón dâu khi bàn thủ tuc đến đoạn nàng dâu bước qua cổng, mẹ chồng mới ra đón. Tôi bảo bà xã “Vẽ chuyện việc gì phải thế, khi về đến đầu ngõ bà ra kéo tuột con dâu vào nhà, đã là con mình rồi còn gì nữa”. Bà xã bảo “Đã đành là thế, nhưng không được đấy là luật do các Cụ xưa đặt ra”.
Bình tâm suy ngẫm, điều các Cụ xưa đã đặt ra nào có sai. Con dâu phải có nghĩa vụ phục dưỡng nhà chồng, không phải dăm bữa nửa tháng, cũng không phải vài tháng vài năm, mà phải nhiều tháng nhiều năm, suốt cả đời làm dâu. Vì thế phải tuân theo luật lệ, nếp sống nhà chồng. Có như vậy trong mới ấm, ngoài mới êm, gia đình mới ấm no hạnh phúc.
Vậy thế nên mọi việc sau đó vào ngày đón dâu như quí vị đã biết, khi con
dâu vào đến giữa nhà bà xã tôi mới vui vẻ ra đón, cũng là mong có được khuôn phép như các Cụ xưa đã dạy.
Nhà tôi mới có con dâu, thế là bếp sẽ đỏ lửa suốt ba ngày Tết, mọi năm bếp cũng đỏ nhưng bập bùng vì nhà ít người. Nay có con dâu nhà thêm người, bếp thêm đỏ, ấm cúng hơn. Tết này nhà tôi sẽ vui hơn Tết trước. Tôi tin là như thế!.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »