Mừng đón Giao Thừa


Hôm nay 13/2/2010 tức 30 tháng chạp âm lịch là ngày Lễ Giao Thừa , theo phong tục cổ truyền ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa. Đây là thời điểm thiêng liêng nhất trong năm, thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới, thời điểm con người giao hòa với thiên nhiên, Tổ tiên trở về sum họp với con cháu. Tuy nhiều nơi hiện nay vẫn giữ lễ cúng giao thừa nhưng láng máng ý nghĩa nên thành ra cúng xá tội vong nhân: người ta cho rằng giữa lúc các thánh thần và gia tiên ấm cúng ăn uống trong nhà thì ngoài đường ma đói lang thang vật vờ không biết về đâu, vì muốn cho chúng không quậy phá thì phải cúng bố thí cho chúng no nê. Sau lễ cúng giao thừa còn Lễ cúng Thổ công cũng gồm rượu trà vàng mã hoa quả bánh mứt (nhiều gia đình nộp cả hai lễ làm một để cúng và khấn luôn cho tiện). Khi chủ nhà khấn lễ xong thì các thành viên trong gia đình lần lượt theo ngôi vị trưởng thứ cùng tới chắp tay lễ tạ trước bàn thờ. Tiếp đó mọi người trong gia đình vui vẻ chúc tụng lẫn nhau mọi điều tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới và mở rượu, mừng tuổi bằng tiền mới lấy may (đây chỉ là thủ tục mang ý nghĩa tượng trưng chứ không bắt buộc phải có tiền to, tiền nhiều mới tốt. Việc lì xì này còn tiếp tục cho đến hết lễ hóa vàng đối với họ hàng, bạn bè…). Sau lễ giao thừa còn có tục đi đến đền chùa làm lễ sau đó hái về một nhánh cây đem về gọi là hái Lộc, hoặc đốt một nén hương rồi đem về cắm trên bàn thờ gia tiên gọi là Hương Lộc. Họ tin rằng xin được Lộc của trời đất thần phật ban cho thì sẽ làm ăn phát đạt quanh năm. Sau giao thừa người nào từ ngoài đường bước vào nhà đầu tiên là người “xông nhà”, là người “tốt vía” thì cả nhà sẽ ăn nên làm ra, gặp nhiều may mắn, vì vậy người xông nhà thường được chọn trong số những người bạn thân.

Tết là dịp để con người trở về cội nguồn. Ai dù có đi đâu xa vào ngày này, cũng cố trở về quê hương để được sum họp với người thân dưới mái ấm gia đình, thăm phần mộ tổ tiên, gặp lại họ hàng, làng xóm. Ngày Tết cũng làm cho con người trở nên vui vẻ hơn, độ lượng hơn. Nếu ai có gì đó không vừa lòng nhau thì dịp này cũng bỏ qua hết để mong năm mới sẽ ăn ở với nhau tốt đẹp hơn, hoà thuận hơn. Có lẽ đó là ý nghĩa nhân bản của Tết Việt Nam.

Xuân lại về đây với cuộc đời
Cho ngàn cây lá lại thêm tươi
Cho hương thêm sắc đời thêm đẹp
Cho ấm lòng tất cả mọi người."

Giao thừa dương lịch năm nay vào ngày 31/12/2009 có trăng xanh đó là một đặc điểm hiếm có . Khái niệm trăng xanh xuất phát từ hiện tượng ô nhiễm khí quyển. Do các hạt bụi làm phân tán tia sáng xanh làm mặt trăng có vẻ xanh . Đêm giao thừa năm 2010 người dân ở Mỹ, Canada, châu Âu, châu Phi...sẽ được chứng kiến hiện tượng “trăng xanh” hiếm có. Tuy nhiên “trăng xanh” ở đây không liên quan đến màu sắc, mà là hiện tượng trăng tròn lần thứ hai trong một tháng.Trăng xanh đêm giao thừa sẽ được thấy rõ ở Mỹ, Canada,châu Âu,Nam Phi và châu Phi. Với những người dân ở Australia và châu Á, trăng tròn sẽ không xuất hiện cho tới Ngày Năm mới, vì vậy tháng 1 sẽ là tháng " trăng xanh " đới với họ. Tuy nhiên " trăng xanh " vào đêm gao thừa cực hiếm, 19 năm mới co 1 lần. Lần gần đây nhất là vào năm 1990, và tiếp theo phải tới năm 2028


Trăng tròn vào đêm 31/12 là hiện tượng hiếm.


Trong khi chờ đón Giao Thừa Năm Canh Dần chúng ta cùng vui với tiểu phẩm " Phỏng vấn Ông Ba Mươi "

PV: Xin chào ông Ba Mươi (ÔBM).

Ông Ba Mươi: Xin chào nhà báo! 12 năm ta mới gặp một lần nhỉ.

* Thật ra không phải chỉ vì năm Dần mới kiếm ông phỏng vấn. Năm nay ông còn được lên hàng đầu danh sách các loài động vật cần được bảo vệ...

ÔBM: (thở dài) Biết làm sao được. Rồi mai đây ta cũng đi vào huyền thoại như Rồng. Vài thế hệ nữa trẻ em không còn thấy ta mà chỉ biết ta qua tranh vẽ mà thôi.

* Thật ra ngài và sư tử có sức mạnh ngang nhau, nhưng sư tử thì vẫn sống khỏe...

- Sư tử đẹp vì cái bờm. Phụ nữ vẫn tranh nhau đi cắt tóc kiểu sư tử đó thôi, nhưng chả ai giết sư tử để lấy cái bờm. Còn loài cọp như ta thì "hổ bì" cho tới "hổ cốt" đều được loài người ưa thích, chả trách mà loài chúng ta có nguy cơ diệt vong. Bảo vệ ta là phải đi chung với bảo vệ môi trường ta ở nữa.

* Nạn phá rừng đang là quốc nạn... Nhưng ngày xuân, thôi mình nói chuyện vui ông nhỉ. Quan niệm của ông về phụ nữ thế nào?

- Thật vô lý khi mọi người đều so sánh phụ nữ dữ như cọp. Thật ra có sự khác nhau giữa phụ nữ và ta. Ta chỉ tấn công con mồi khi đói và hoàn toàn dịu dàng với vợ con ở nhà. Còn phụ nữ thì hình như... tấn công chồng bất cứ lúc nào trong khi lại dịu dàng với người ngoài(!?).

* Trong 12 con giáp, Dần đứng trước Mẹo, ông có thể giải thích vì sao?

- Theo kỷ cương xã hội thôi, vợ lớn thì phải sắp trước bồ nhí.

* Thế tại sao Cọp lại đứng sau Trâu?

- Có lẽ từ câu chuyện cổ tích "Trí khôn ở đâu?". Ta bị con trâu cười đến gãy răng nên xem như ta thua nó vậy.

* Nhưng ngài mạnh nhất mà Chuột lại đứng đầu?

- Rồng không kiện thì thôi, hà cớ gì ta phải... lăn tăn? Nhưng thôi, chuyện ấy xuất hiện nhan nhản trong xã hội. Kẻ có thực tài thì không được coi trọng, kẻ xu nịnh luồn cúi thì cứ thế mà lên.

* Ngài lại cay đắng nữa rồi...

- Chỉ có Thế Lữ miêu tả hay nhất tâm trạng của ta... (ngâm nga) "Ngậm một khối căm hờn trong cũi sắt...".

* Giọng ngài trầm đục nghe hay quá...

- Không cần khen nịnh, ta không đẹp như các Sao Mai để đến các điểm hẹn hát hò, cũng không đủ trẻ để dự thi ca sĩ teen.

* Nhưng mỗi năm có đến hàng trăm cuộc thi, ngài thi riết chắc cũng sẽ đậu.

- Ta không ôm mộng làm ca sĩ vì ta biết mình không có vài trăm triệu để ra CD và làm live show để tự lăng xê.

* Năm nay Tết của chính mình, chắc là ngài và bà nhà sẽ ăn Tết lớn?

- Giỡn hoài, đến hạt dưa còn không dám cắn vì có chứa chất ung thư, Tết này chắc tụi tui nhịn đói.

* Hóa ra ngài cũng chỉ "miệng hùm gan sứa". Xin ngài cho vài lời khuyên để phụ nữ giữ gìn hạnh phúc gia đình.

- Chị em nên nhớ các ông chồng dù sao cũng là đàn ông bình thường thôi, cho dù có thề thốt là người ngay thẳng không đi ngang về tắt, không liếc ngang liếc dọc thì các bà cũng chớ vội tin .

* Còn trong cách dạy dỗ con cái?

- Hùm dữ không ăn thịt con. Tránh bạo hành đánh đập con cái, nhưng cũng không vì câu này mà bao che nuông chiều con để chúng dễ hư.

* Thật là chí lý. Cảm ơn ngài nhiều lắm.

( Tham khảo Internet )


Previous
Next Post »