Con cháu họ Phạm Vĩnh ở nước ngoài

NHÀ HÀNG HÀ NỘI Ở NƯỚC ĐỨC

Các cháu chắt nội, ngoại của cụ Phạm Vĩnh Quang hiện đang sinh sống, công tác, học tập và kinh doanh ở các nước Nga, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Angola và Đài Loan mỗi người mỗi vẻ, đều thành đạt trong lĩnh vực của mình.

Cháu Phạm Vĩnh Ngọc Cường con trai cả của ông Phạm Vĩnh Ngọc cùng với vợ và hai con đang sinh sống ở thành phố Nurnberg CHLB Đức đã có một thời gian dài mở nhà hàng ăn (Restaurant) lấy tên Hà Nội, tọa lạc trên một khu đất cỡ trên 1.000 mét vuông.



Đây là dinh cơ thuộc quyền sở hữu vĩnh viễn của gia đình cháu Cường, sau nhiều năm vật lộn vất vả với thương trường Đức mà có.

Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu như cửa hàng ăn của cháu không mang tên Hà Nội, vì khi đó nó cũng chẳng khác gì với nhiều cửa hàng của người Viêt Nam khác đang nhan nhản khắp nước Đức.

Điều đặc biệt lại đến từ cái biển hiệu Hà nội của cửa hàng này đấy.

Các vị có hiểu vì sao lại đặc biệt không?

Đặc biệt là vì trong khi nhiều người Việt Nam mình đang có cửa hàng ăn ở Đức mà lại tự ti, sợ mất khách nên không dám lấy tên quán ăn của mình bằng một cái tên Việt Nam, thậm chí món ăn 100% là Việt mà phải lấy tên là China, Thai hoặc Taiwan.

Nhiều bạn Đức đã nói với tôi họ rất ngạc nhiên, không hiểu nổi tại sao lại như thế.

Nhà hàng Hà Nội có khoảng trên 80 chỗ ngồi nằm ở ngay trung tâm một thị trấn du lịch sinh thái của thành phố Nunrnberg (một trong những thành phố lớn nhất nhì nước Đức, nổi tiếng với Toà án Quốc tế xét xử tội phạm chiến tranh Hitle vào năm 1945), lại ở cạnh mấy khách sạn lớn của người Đức trong khu vực.

Thế mà khách vẫn đến nhà hàng đông lắm, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Trong thời gian làm việc ở Sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức có một lần vợ chồng tôi đến thăm cháu Cường, chúng tôi đã chứng kiến khoảng hơn 20 người Đức trong một buổi tối giữa tiết trời lạnh giá, tuyết rơi dày đặc mà họ vẫn đứng xếp hàng trật tự ở ngoài trời trước cửa ra vào, đợi đến lượt mình được chủ nhà hàng Hà Nội mời vào mỗi khi có chỗ trống.

Sở dĩ được như thế không chỉ là do cái tên Hà Nội, mà còn do cách bài trí nội thất phần lớn là từ Việt Nam đem sang, với các món ăn thuần Việt và sự sởi lởi chu đáo của ông bà chủ quán Cường - Uyên (nghe đâu được như vậy cũng còn nhờ ở sự tư vấn, góp sức từ xa của ông Phạm Vĩnh Ngọc)

Tuy vậy cũng phải nói việc làm ăn của vợ chồng chủ nhà hàng ăn Hà Nội, không phải lúc nào cũng thuận buồn xuôi gió. Đã và vẫn còn nhiều gian truân, vất vả lắm nhất là trong cái thời buổi vạn người bán, mươi người mua như hiện nay.

Nhưng cái quí và đáng khen ngợi là ở chỗ có một nhà hàng mang tên Hà Nôi ở trên đất Đức, do một người con trai gốc 53 Lãn Ông Hà Nội, con ông Phạm Vĩnh Ngọc, cháu nội cụ Phạm Vĩnh Quang đứng tên làm chủ.

Quí vị thành viên gia đình 53 Lãn Ông có dịp đến nước Đức, nhớ ghi địa chỉ nhà hàng Hà Nội ZUR ALTMUHL.1 – 01710 GUNZENHAUSEN, Tel 09831.619090, hoặc thông báo cho bạn bè của mình đến thưởng thức phong cảnh và món ăn ở đây.

Đó cũng là một cách góp phần quảng bá và làm tăng thêm thu nhập cho nhà hàng Hà Nội của người nhà mình, trên đất CHLB Đức.

Phạm Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »