CHÀO MỪNG NGÀY LỄ TÌNH NHÂN VALENTINE

Hôm nay là ngày lễ Valentine lần thứ 1737(14/2/2007),thường gọi là ngày lễ tình nhân.
Trong dịp lễ này chắc các tiểu thư đang ở nước ngòai nhu( Bình, Mai Anh...) hoặc các chàng trai đang ở trong nước(Phương,Nam,Hiệp,Tòan Thắng...và có thể cả Khoa )của dòng họ PV đang rất hồ hởi quan tâm. Thực ra trong thời buổi "tân tiến" hiện nay lễ này không phải chỉ dành cho lứa tuổi thanh niên mà kể cả những người lớn tuổi, vì đây là một dịp để những người đã yêu hay đang yêu quan tâm đến nhau, thông qua việc gửi các tấm thiếp vẽ đẹp,hay tặng cho nhau những bông hồng,hoa violet, kẹo chocolat, hay cả các kỷ vật giá trị khác, tùy theo mức độ chín mùi và sâu sắc của tình yêu đôi lứa. Vậy nguồn gốc của Lễ Valentine là gì ?
Có nhiều nhà nghiên cúu trên thế giới cho rằng VALENTINE(tiếng Anh), Valentin(tiếng Pháp),Valentino(tiếng Ý)là tên của một vị thánh có tên là Valentino di Interamna,ong la một Giám Mục dưới thời Hòang đế Claudus II, khi đó La Mã đang lâm vào chiến tranh nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển quân nhập ngũ . Hòang đế cho rằng lý do chính là những đàn ông có vợ ngại xa gia đình, còn các chàng độc thân thì thiện chiến hơn,lai đang say mê với các người tình. Vì vậy HĐe ra sắclệnh hủy bỏ các đám cưới hay lễ đính hôn .Nhưng Giám mục Valentino chống lại lệnh này, và bí mật tổ chức lể đính hôn hay lễ cưới cho các cặp tình nhân. Khi bị phát hiện Ông đã bị tống giam, bị buộc bỏ Cơ Đốc Giáo theo Đa thần giáo(tôn thờ các vị thần La Mã )thì sẽ đựoc tha tội chết. Nhưng Ông không chấp thuận nên bị hành hình vào đúng ngày 14/2/270, trước ngày chết Ông còn kịp gủi một tấm thiếp ký tên là "Quot dal vostro Valentino" ngu y là " Gửi từ một người rất ỵêu em "( lúc đó Ông đang yêu một người con gái bị mù, con gái của Cai ngục khi ông còn bị giam trong tù, cô này hàng ngày vẫn vứt vào phòng giam của Ông hoa hồng hay hoa violet hái trong vườn, với ước nguyện Ông chóng được tha tội chết. Ngày này trong các loại thiếp Valentine, khi gửi cho người yêu, chỉ ghi ngắn gọn là " From : your Valentine ". Đến nay, ngày lễ tình nhân không chỉ còn phổ biến ở Âu Châu mà đã lan sang nhiều nước trên thế giới,trong đó có VN, tuy ở mỗi nước có mang dáng vẻ riêng.Tin VTV1 buoi trua 14/2/2007/ đã thông báo dịp lễ hội Valentine năm nay, trên thế giới đã có 21 triệu tấm thiếp,8 triêu bông hoa và hàng triêu gói kẹo mà các cặp tình nhân đã gửi tặng nhau.
Những tiếng nói thầm thì " Anh yêu em...", " I love you...","Ia liublou tebe "," Ich liebe dich"( Đức),"Uo ai ni","Ja cie kocham"(Ba lan),"Miluji te"(Sec),"Kia Hoa Hai " (New Zealand),"Ti amo/Ti voglio bene"( ý )" Je t'aime ","Szeretlek "(Hung)....,mà trong dòng họ PV đã có nhiều người tùng học tập, sống ở Pháp,Anh,Đúc,Ý,Ba Lan,Liên xô,Hung,Trung Quốc,CH Séc,New Zealand,Việt Nam...đã từng được nghe hay từng nói.
Đề nghị nhà ngọai giao kiêm nhiếp ảnh gia đầy triển vọng Phạm Tòan Thắng hãy to chức thi ảnh chụp các cặp tình nhân của dòng họ Phạm Vĩnh công bố trên Blog này.
Vài dòng thư giãn,khi thiên hạ nhộn nhịp đón tết Đinh Hợi. Qua Blog này chân thành chúc tất cả các thành viên của dòng họ dồi dào súc khỏe, dồi dào tình yêu, an khang thịnh vượng trong năm 2007.

PHẠM VĩNH
(Tham khảo trên mạng )
Previous
Next Post »